Thế nhưng, đã gần 10 năm trôi qua, người mua căn hộ tại dự án này vẫn không có nhà để ở như đã cam kết.
Liên quan tới phản ánh của hàng trăm khách hàng là đối tác góp vốn, mua nhà tại dự án Usilk City Văn Khê (thuộc phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội) tố cáo chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, không thực hiện đúng cam kết... Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo số 171/BC-SXD (TTr) gửi UBND TP Hà Nội.
Huy động hàng nghìn tỷ đồng...
Theo kết quả xác minh theo nội dung đơn của các khách hàng mua căn hộ tại các tòa nhà (CT1-101, CT1-102, CT1 – 103, CT1 – 104, CT2 – 105, CT3 – 106, CT3 – 107, CT4 – 108) thuộc dự án Usilk City - Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng (thuộc phường La Khê, quận Hà Đông) do Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư cho thấy, việc chủ đầu tư đã thu tiền từ 50% đến 100% giá trị Hợp đồng mua căn hộ tính đến thời điểm tháng 7.2012. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư vẫn không bàn giao căn hộ cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Usilk City.
Ngày 6.4.2018, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng UBND quận Hà Đông làm việc với đại diện Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long và Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô (đơn vị nhận chuyển nhượng tòa CT2-105).
Căn cứ kết quả làm việc, hồ sơ và báo cáo do phía chủ đầu tư cung cấp, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, tính đến tháng 7.2012, tổng số căn hộ chủ đầu tư dự án Usilk City đã ký Hợp đồng mua bán với khách hàng là 1.769 căn hộ. Các toà CT1-101 đã thu tới 95,57% trị giá tiền căn hộ; CT1-102 thu 97,21% trị giá tiền căn hộ; CT1-103 thu 93,45% trị giá tiền căn hộ…
Tổng số tiền mà chủ đầu tư đã thu của khách hàng khoảng trên 3.404 tỷ đồng. Điều đáng nói, năm 2012, khi Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long thu được khoản tiền trên thì đột ngột dừng thi công gần như toàn bộ dự án.
|
Dự án Usilk City được nhiều người ví như một "nghĩa địa" bất động sản lớn nhất Hà Nội. |
Về tình hình triển khai thi công dự án Usilk City, Sở Xây dựng cho biết, các tòa nhà CT1 – 101,102,103 đã cơ bản hoàn thành từ năm 2015 và đang tiếp tục thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng.
Tòa nhà CT1-104 đã thi công đến cột vách tầng 5 sau đó tạm dừng thi công từ tháng 3/2016 đến nay. Tòa nhà CT3-106 (cao 30 tầng), CT3 – 107, CT4-108 (cao 35 tầng) đã thi công đến sàn tầng 5 và tạm dừng thi công từ năm 2012 cho đến nay.
Riêng tại tòa nhà CT2-105 do Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô nhận chuyển nhượng từ Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư đã thi công xong phần thô và đang trong quá trình thi công hoàn thiện.
Bỏ qua quyền lợi của khách hàng
Hàng trăm khách hàng là đối tác góp vốn, mua nhà từ gần 10 năm tại dự án Usilk City Văn Khê đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng tố cáo vi phạm cam kết Hợp đồng của chủ đầu tư. Mới đây nhất, vào tháng 5.2018, hàng trăm khách hàng đã tập trung tại dự án căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư trả nhà cho khách hàng.
Theo Sở Xây dựng, tại quyết định cho phép đầu tư được phê duyệt thì từ quý II.2008 đến hết quý IV.2013 Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long phải hoàn thiện dự án Usilk City và bàn giao cho khách hàng, như vậy cho đến nay dự án đang chậm tiến độ. Việc Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long đã thu tiền nhưng chậm bàn giao nhà như khách hàng phản ánh là đúng.
"Việc Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng là vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ được ký giữa chủ đầu tư và khách hàng theo quy định tại Khoản 2 Điều 177 Luật Nhà ở năm 2014", báo cáo của Sở Xây dựng nêu rõ.
|
Nhiều tòa nhà thuộc dự án Usilk City đang bỏ hoang, sắt thép hoen gỉ... |
Hiện tại, các tòa CT1-101,102, 103 đã được bàn giao nhà, tuy nhiên cư dân ở đây vẫn phải sống trong cảnh “tạm bợ” nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện. Trong đó, nghiêm trọng nhất là hệ thống PCCC chưa được cơ quan quản lý nghiệm thu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Bên cạnh các công trình đang ngừng thi công khác trong dự án, tòa nhà CT2-105 đang trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao nhà. Thế nhưng, việc thống nhất quyền lợi giữa chủ đầu tư mới Hải Phát và khách hàng cũ chưa đi đến điểm chung.
Dư luận đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long khi vi phạm các cam kết, đẩy đời sống của nhiều khách hàng vào khó khăn. Đồng thời, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc quản lý để xảy ra tình trạng trên sẽ được xử lý thế nào?.