Thị trường đất nền TP HCM "sốt" theo dự án căn hộ

Google News

Thời gian qua, nhiều dự án bất động sản từ bình dân đến cao cấp được khởi công rầm rộ, “đẩy” thị trường căn hộ nóng lên và đất nền cũng "sốt" theo.

Ngoài chuyện tác động tốt đến thị trường bất động sản thì đây cũng là biểu hiện sự ổn định của nền kinh tế.
Thi truong dat nen TP HCM
Thị trường đất nền TPHCM đã thoát khỏi “băng giá”?
Cung nhiều, giá tăng
Nếu như trong quý II có 10.000 căn hộ đã được giao dịch, trong đó phân khúc cao cấp giao dịch khoảng 5.800 căn hộ, phân khúc bình dân khoảng 2.800 căn hộ. Theo đánh giá mới nhất của CBRE, mức giá trung bình của các loại căn hộ dịch vụ cũng tiếp tục tăng cho đến cuối 2015 vì không có nguồn cung mới. Theo đó, rất nhiều dự án hiện hữu vẫn mang tính cạnh tranh cao trong thị trường căn hộ dịch vụ.
“Một số dự án hiện tại trong khu trung tâm có khả năng tăng giá 10%-20% sau khi hoàn thành việc nâng cấp vào quý II năm 2015, bao gồm Somerset Ho Chi Minh, Sherwood Residence (đang làm), Diamond Plaza và Riverside”, CBRE nhận định.
Theo đánh giá của Tập đoàn Novaland - đơn vị chuyên đầu tư các dự án, hiện thị trường BĐS đang rất sôi động với hàng loạt sản phẩm được giới thiệu từ các nhà phát triển dự án uy tín và chuyên nghiệp. “Ngoài ra, nhiều chính sách vĩ mô, như Luật Nhà ở sửa đổi ngày 1/7, cũng góp phần giúp thị trường thanh khoản hơn, niềm tin được cải thiện”, đại diện Novaland nhận định.
Bên cạnh đó, bản thân Novaland cũng có nhiều kế hoạch từ nay đến cuối năm như: Trong tháng 9/2015, đơn vị này sẽ giới thiệu 07 dự án mới tại các vị trí chiến lược, nâng tổng số dự án Tập đoàn đang phát triển lên 25 dự án xuyên suốt các khu vực trọng điểm tại TPHCM: Sunrise Cityview và Sunrise Riversidetại quận 7 - khu Nam TP; The Park Avenue (đường 3/2, quận 11); Orchard Parkview, Duxton (Hồng Hà), Golden Mansion (Phổ Quang), Newton (Trương Quốc Dung) - khu vực quận Phú Nhuận, quận Tân Bình.
Ông Nguyễn Nam Hiền - TGĐ Hưng Thịnh Land cho biết, quý 4/2014 là bước đệm để ổn định nhiều vấn đề, trong đó có thị trường BĐS, sang 2015 bắt đầu bùng nổ về giao dịch, mà đặc biệt trong giao dịch các căn hộ thuộc nhiều phân khúc.
“Năm 2016 sẽ có nhiều thuận lợi trong phân khúc cao cấp”, ông Hiền đánh giá thị trường năm 2016. Để khẳng định cho nhận định này, ông Hiền cho biết, sắp tới Hưng Thịnh land sẽ “tung” ra 800 căn hộ tại khu vực TP.Vũng Tàu, bên cạnh đó, Hưng Thịnh còn liên kết với 1 đơn vị để triển khai 1 dự án đất nền mà tương lai không xa sẽ giới thiệu ra thị trường.
Đất nền ăn theo
Theo khảo sát của phóng viên Báo Xây dựng, hiện đất nền tại các khu vực thuộc khu Nam và khu Đông Sài Gòn đã có biểu hiện tăng giá, chấm dứt tình trạng “băng giá” của các năm trước đây, “nóng” nhất có lẽ thuộc về khu vực quận 2 (khu Đông).
Trong vai người có nhu cầu mua nền đất để ở trong khu vực An Phú - An Khánh hay Thảo Điền -quận 2, chúng tôi vào một sàn giao dịch BĐS khu vực này, một nhân viên môi giới cho biết, hiện các lô đất nền tại đây đã tăng cao mà không có người bán, chỉ có nền tại khu mới trong này (nơi đường chưa được đổ bê tông nhựa) mới có người bán.
“Mặt tiền đường song hành hồi năm trước chỉ khoảng 70 triệu/m2, đến nay trên 130 triệu/m2 mà không có người bánvì những lô đất tại đây không nhiều. Còn mặt phía sau khoảng trên 60 triệu/m2, tăng khoảng gần 20%”, người này khẳng định.
Tại dự án 142 ha - Thạnh Mỹ Lợi -quận 2, giá đất cũng được “đẩy” lên trên 30 triệu/m2 (những năm trước chỉ khoảng 20-24 triệu, tuỳ dự án), khảo sát giá trên các trang web mua bán BĐS, tại dự án Phú Nhuận (Cty Phú Nhuận) giá giao bán 38 triệu/m2 đối với lô diện tích 7mx18m.
Đến tận nơi tìm hiểu, các đơn vị môi giới ở đây đều khẳng định giá đã tăng và không thể mua được với giá cách đây 6 tháng chứ chưa nói 2 đến 3 năm trước. “Giá cách đây 3 năm chỉ khoảng 23 triệu/m2 mà còn khó bán chứ bây giờ thì khác rồi”, anh Thảo - người môi giới tại khu này cho biết. Sang dự án Huy Hoàngbên cạnh, giá hiện đang chào bán thấp nhất là 28,5 triệu cho lô 8mx20mvà cao nhất là đất nền nhà phố khoảng 55 triệu/m2.
Tại khu vực quận 9, các sàn giao dịch BĐS ở đây mọc lên rất nhanh trong thời gian gần đây, nhiều dự án đất nền đã xuất hiện, đặc biệt là các dự án phân lô hộ lẻ có giá bán chỉ từ 340 triệu đến 900 triệu đồng/nền, đây là các “dự án BĐS ăn theo” khu công nghệ cao -quận 9.
Giám đốc một sàn giao dịch, cũng là chủ đầu tư của mấy “dự án” này cho biết, hiện nhu cầu đất ở giá rẻ này rất nhiều, các chủ đầu tư cũng “đón đầu” khi nhiều dự án đầu tư của nước ngoài trong khu công nghệ cao được triển khai, đặc biệt là dự án Samsung HCM CE Compex. “Chính vì thế, hàng loạt dự án nhỏ xuất hiện, giá cả đã tăng từ 5-10%”, vị này cho biết thêm.
Đánh giá về thị trường đất nền có liên thông hay có tác động của thị trường căn hộ thời gian vừa qua, ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng GĐ Him Lam Land cho biết: Hiện phân khúc nhà ở xã hội sau thời gian phát triển mạnh nay đã có dấu hiệu chững lại do phân khúc này ở vị trí không thuận lợi vì nằm xa; phân khúc trung bình khá được thị trường đón nhận rất hồ hởi nhưng do chậm về nguồn cung vì để chuẩn bị được quỹ đất này thì hơi lâu; ở phân khúc cao cấp, nhu cầu đầu tư và nhu cầu đầu cơ quay trở lại vì nhu cầu ở thật đã có trên nền tảng thị trường phục hồi, niềm tin quay trở lại.
Bên cạnh đó, phân khúc này lại thường nằm ở những vị trí đắc địa nhưng kén chọn khách hàng. “Bắt đầu có giao dịch ở phân khúc đất nền, nhưng chỉ có ở những dự án có vị trí, tiện ích và mức độ thanh khoản tốt. Mà chắc chắn sắp tới, thị trường đất nền sẽ rất sôi động nếu hội đủ những yếu tố trên”,ông Phúc khẳng định.
Theo Mạnh Cường/ Báo Xây Dựng

Bình luận(0)