Ống cứu hỏa chung cư An Bình City liên tục vỡ: Nghi vấn chất lượng công trình?

Google News

(Kiến Thức) - Chung cư An Bình City của Geleximco được bàn giao cho khách từ năm 2018. Tuy nhiên, chỉ trong 4 tháng đã 2 lần xảy ra cùng một sự cố vỡ đường ống cứu hỏa, nhiều câu hỏi về chất lượng công trình đã được đặt ra.

Như Kiến Thức đã đưa tin, khoảng 9h30 ngày 16/2, chung cư An Bình City (địa chỉ 232 - 234 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam Geleximco làm chủ đầu tư đã xảy ra sự cố vỡ đường ống nước cứu hỏa ở tầng 21 tòa A4, khiến nhiều cư dân bị ảnh hưởng.

Ong cuu hoa chung cu An Binh City lien tuc vo: Nghi van chat luong cong trinh?
 Đường ống dẫn nước cứu hỏa của tòa nhà An Bình City bị vỡ hôm 16/2. Ảnh: cư dân cung cấp.

Theo cư dân tòa nhà, họ chỉ phát hiện ra việc bị ngập khi nước chảy tràn vào căn hộ từ hành lang. Mực nước ngập được xác định lên tới 30 cm làm nhiều vật dụng bằng điện, đồ gia dụng và sàn gỗ của cư dân bị hỏng. Cả 12 căn hộ ở tầng 21 đều bị nước tràn vào nhà. Bên cạnh đó, thang máy cũng bị hỏng khiến nhiều gia đình phải cho trẻ em đi sơ tán bằng cầu thang bộ. 

Ong cuu hoa chung cu An Binh City lien tuc vo: Nghi van chat luong cong trinh?-Hinh-2
 Nước ngập lênh láng tại căn hộ của tòa nhà An Bình City. Ảnh: cư dân cung cấp.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện của Geleximco đã xin lỗi toàn thể cư dân và xác định nguyên nhân là do tuột mấu nối họng nước cứu hỏa ở vách tường.

Sự việc trên đã khiến nhiều cư dân của An Bình City lo ngại. Bởi đây không phải lần đầu dự án này gặp sự cố tương tự. Tháng 5/2018, dự án An Bình City được chủ đầu tư Geleximco  bàn giao cho người dân. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít tháng, tòa nhà A5 của chung cư này đã gặp sự cố vỡ đường ống cứu hỏa.

Như vậy, chỉ trong ít tháng, chung cư  An Bình City của Geleximco đã liên tiếp xảy ra 2 vụ vỡ đường ống cứu hỏa. Điều này khiến không ít cư dân bức xúc đặt câu hỏi về chất lượng của công trình: "Thật khó tin khi một sự cố lại xảy ra đến hai lần, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Lẽ nào đường ống cứu hỏa của tòa nhà không đảm bảo chất lượng? Chủ đầu tư đã thực sự kiểm tra lại chất lượng của sản phẩm đường ống cứu hỏa đang sử dụng hay chưa?".
Ong cuu hoa chung cu An Binh City lien tuc vo: Nghi van chat luong cong trinh?-Hinh-3
Chung cư An Binh City đã 2 lần xảy ra bục đường ống cứu hỏa. Ảnh phối cảnh dự án: Internet.

Không chỉ cư dân mà dư luận cũng đặt nghi vấn trước chất lượng của chung cư An Bình City: "Đường ống cứu hỏa liên tiếp hỏng theo tôi chỉ có thể do chất lượng sản phẩm kém hoặc do quá trình thi công ẩu. Dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa thì đó cũng là trách nhiệm của chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải kiểm tra lại chất lượng công trình và phải đảm bảo để sự cố này không xảy ra lần nữa", anh An ở Cầu Giấy, Hà Nội nhận định.

Không những thế, không ít khách hàng còn đặt dấu hỏi về chất lượng những  thiết bị, cơ sở hạ tầng khác của An Bình City: Chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao, đã liên tiếp xảy ra những sự cố lớn. Vậy có gì đảm bảo rằng, trong thời gian dài sử dụng sau này, cư dân không bị ảnh hưởng bởi những sự cố tương tự? Chất lượng những cơ sở hạ tầng khác của chung cư có đảm bảo an toàn hay không? Liệu có hay không sự thi công kém chất lượng của nhà thầu, nhanh chóng nghiệm thu để bán lấy tiền? 

Trả lời trên VNN về nguyên nhân vỡ ống nước cứu hỏa của chung cư An Bình City, Tiến sĩ Lê Văn Thịnh, Nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận định, khi đường cứu hỏa bị bục như thế, cần phải đánh giá nguyên nhân khách quan và đồng bộ. Theo đó, ông Thịnh cho rằng có hai nguyên nhân xảy ra.

Đầu tiên, có thể nguyên nhân nằm ở lỗi thiết kế do nhà thầu tính toán thiếu chính xác về áp lực nước. Thứ hai là nguyên nhân do thi công không đảm bảo chất lượng. Cụ thể là phần mối nối họng nước cứu hỏa không được thi công đúng bằng ren, keo… Chuyên gia này cũng cho biết, việc thi công còn có thể bắt nguồn từ sự cẩu thả không kiểm tra áp lực hoặc kiểm tra không cẩn thận.

“Về mặt lý thuyết, chắc chắn sẽ không có chuyện vỡ đường ống nước cứu hỏa nếu nhà thầu thi công cẩn thận, kiểm tra áp lực. Tôi cho rằng họ đã làm quy trình không chặt chẽ. Phải tuân thủ các quy định thử áp lực đường ống bằng 1,5 lần áp lực làm việc trước khi chuyển sang công việc kế tiếp. Mấu chốt nằm ở đấy” – ông Thịnh cho biết.

Trao đổi với Kiến Thức, một số chuyên gia xây dựng khác cũng phân tích, việc bục ống nước cứu hỏa là sự việc hiếm khi xảy ra, nhất là đối với những chung cư chất lượng cao. Bởi thông thường chủ đầu tư sẽ phải lựa chọn sản phẩm có uy tín và thi công cực kỳ cẩn thận công đoạn này. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn, chung cư An Bình City đã 2 lần bị vỡ đường ống cứu hỏa. Điều này không loại trừ khả năng nhà thầu sử dụng đường ống kém chất lượng hoặc thi công thiếu an toàn.

Hiện tại cư dân nơi đây vẫn rất lo lắng sau khi xảy ra 2 đợt vỡ đường ống cứu hỏa, không biết đường ống đó có bị bục tiếp hay không? Qua sự việc này, khách hàng cũng không khỏi e ngại về chất lượng công trình liên quan đến Geleximco.

Ong cuu hoa chung cu An Binh City lien tuc vo: Nghi van chat luong cong trinh?-Hinh-4
Cư dân An Bình City vẫn lo lắng tình trạng này có thể tiếp tục xảy ra. Ảnh: cư dân cung cấp.
Để rộng đường dư luận và làm rõ nguyên nhân sự việc, Kiến Thức đã chuyển những câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc của dư luận đến Geleximco, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời chi tiết.
Kiến Thức cũng đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Ban Quản lý Dự án An Bình City tuy nhiên, đã nhiều ngày qua Kiến Thức vẫn chưa nhận được sự hồi âm chính thức.

Hiện, Kiến Thức vẫn đang chờ câu trả lời xác đáng của đại diện Ban Quản lý Dự án An Bình City cũng như Tập đoàn Geleximco để giải tỏa những nghi vấn của cư dân cũng như bạn đọc.

Thế Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)