Kỳ vọng xây hoành tráng, khu đô thị bỗng bỏ hoang gần 10 năm

Google News

Từng được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hoành tráng phía Tây Hà Nội, nhưng 10 năm nay, khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch vẫn đang trong trạng thái dang dở.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đây vừa có văn bản gửi Thường trực HĐND thành phố liên quan đến việc rà soát lại toàn bộ các dự án đã cấp đất cho doanh nghiệp nhưng bỏ hoang nhiều năm không triển khai, cũng như việc thực hiện thu hồi lại đất các dự án này để sử dụng vào mục đích khác theo quy định, tránh lãng phí nguồn tài nguyên.
Chiều qua (10/5), đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn huyện Hoài Đức.
Theo ghi nhận của đoàn giám sát, huyện Hoài Đức có 65 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách. Trong đó, 1 dự án triển khai đúng tiến độ; 31 dự án đã có quyết định thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện giải phóng mặt bằng. Nhưng đến nay, các dự án đều chậm triển khai, do năng lực chủ đầu tư yếu; 33 đồ án quy hoạch chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, do ảnh hưởng của việc triển khai quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị huyện Hoài Đức nhanh chóng rà soát, thanh kiểm tra các dự án chậm, nếu có sai phạm thì kiến nghị UBND thành phố thu hồi.
Theo ghi nhận của PV, hiện tại dọc tuyến quốc lộ 32 (thuộc địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội), có nhiều dự án để hoang hóa. Điển hình, dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Theo thiết kế, khu đô thị Kim Chung – Di Trạch có quy mô dân số khoảng 20.000 - 30.000 người.
Dự án này được triển khai từ năm 2008, 10 năm qua, hiện dự án mới chỉ hoàn thành có 7 - 8 dãy nhà liền kề, biệt thự được xây thô, còn đa số diện tích đất vẫn đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Nhiều máy móc hoen gỉ phơi mưa phơi nắng, vật liệu ngổn ngang. Ngoài ra, đây còn là điểm chăn nuôi lý tưởng cho trâu bò gặm cỏ.
Hình ảnh ghi nhận tại dự án Kim Chung - Di Trạch vào đầu tháng 5/2018:
 Dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch, một trong những đô thị bỏ hoang trên địa bàn huyện Hoài Đức.
Phía bên trong dự án, nhiều khu nhà hoang không một bóng người 
Phía bên trong dự án, nhiều khu nhà hoang không một bóng người. 
 
Người dân sống xung quanh đô thị cho biết, các đối tượng nghiện thường vào các dãy nhà liền kề để tụ tập trích ma túy khiến họ rất bất an. 
Hàng chục các ống cống không được che đậy, gây mất an toàn cho người dân 
 
Theo Khánh An/VnMedia

>> xem thêm

Bình luận(0)