Khám phá cơn sốt nhà thông minh của đại gia Việt

Google News

(Kiến Thức) - Công nghệ smarthome (ngôi nhà thông minh) đang trở thành xu hướng được ưa chuộng trong xây dựng dân dụng ở Việt Nam.

Chủ nhà là "thượng đế"
Thời gian gần đây, cụm từ smarthome (ngôi nhà thông minh) được nhắc đến nhiều không chỉ trong giới công nghệ mà còn trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nhà ở. Đúng như cái tên của nó, ngôi nhà thông minh có thể mang đến cho người sử dụng những tính năng hữu ích, tiện dụng và hiện đại nhất nhờ việc kết hợp giữa kiến trúc và công nghệ trong nhà ở dân dụng.
Thay vì chủ nhà phải dùng tay để điều khiển những chức năng chính trong ngôi nhà như: bật/tắt đèn chiếu sáng, hệ thống điều hòa, bình tắm nóng lạnh... thì với công nghệ smarthome, chủ nhà sẽ giải quyết được tất cả những việc trên thông qua chiếc smartphone (điện thoại thông minh) hay tablet (chiếc máy tính bảng). Có thể hiểu đơn thuần rằng, chủ nhà chỉ cần thao tác trên các thiết bị công nghệ là có thể điều khiển các chức năng trong ngôi nhà theo ý muốn.
 Điều khiển mọi chức năng trong ngôi nhà bằng giao diện màn hình 3D.
Nhiều người tỏ ra tò mò về công nghệ smarthome và có ý muốn sử dụng nó. Anh Nguyễn Văn Mạnh (38 tuổi, ở Đồ Sơn, TP Hải Phòng) chia sẻ: Anh đang có ý định xây dựng một ngôi nhà mới với số tiền khoảng 2 tỷ đồng và có thể sẽ sử dụng công nghệ ngôi nhà thông minh - một công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nhà ở. Theo anh Mạnh thì anh được biết đến công nghệ này qua lời giới thiệu của một người bạn và cũng nắm được những tính năng ưu việt của ngôi nhà thông minh. Tuy nhiên, anh Mạnh tỏ ra băn khoăn với số tiền khoảng 2 tỷ đồng của anh liệu có thể thực hiện được công nghệ ngôi nhà thông minh.
Cùng chia sẻ với anh Mạnh, gia đình anh chị Hòa - Linh ở Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, anh chị đang muốn sửa sang lại ngôi nhà của mình. Theo anh Hòa, anh được biết đến công nghệ ngôi nhà thông minh khi một lần đến Royal City và vào thăm showroom của Smarthome. Đây là lý do anh chị Hòa - Linh rất muốn sửa sang ngôi nhà của mình theo công nghệ ngôi nhà thông minh.
Được biết, ngôi nhà thông minh trong Royal City là sản phẩm của Công ty SmartHome - công ty thành viên của Tập đoàn Công nghệ Bkav. Theo Bkav, ngôi nhà thông minh còn được triển khai ở nhiều nơi khác như: dự án Times City (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), dự án Green Valley (quận 7, TP HCM), dự án khu đô thị EcoPark (thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên). Mới đây nhạc sĩ Huy Tuấn cũng lắp đặt công nghệ này cho Penthouse của mình ở quận 7 (TP HCM).
Ngôi nhà thông minh của nhạc sĩ Huy Tuấn. 
Trong căn hộ sang trọng của nhạc sĩ Huy Tuấn, tất cả các thiết bị từ rèm cửa, điều hòa, dàn âm thanh, hệ thống ánh sáng, hệ thống an ninh, thiết bị nhà tắm... được kết nối với nhau và hoạt động hoàn toàn tự động theo kịch bản mà anh đặt ra, đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích của anh và gia đình. Vào buổi sáng, đèn tắt, rèm cửa tự động chuyển tới vị trí thích hợp để giảm bớt những tác động náo nhiệt từ đường phố và nhường không gian cho ánh sáng tự nhiên. Tối đến, hệ thống đèn bật sáng, các rèm cửa kéo lên, đồng thời âm nhạc cũng được bật với những giai điệu yêu thích của gia đình.
Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết, nếu có việc cả nhà phải đi vắng, anh chỉ cần chọn chế độ "Ra khỏi nhà", toàn bộ thiết bị điện tử gia dụng sẽ tự động tắt hoặc đóng lại và khi chủ nhân về, chúng cũng sẽ khôi phục lại trạng thái trước đó. Thậm chí, nước nóng cũng sẵn sàng từ vài phút trước khi gia chủ về đến cửa. Riêng hệ thống an ninh luôn hoạt động 24/24 và sẽ thông báo đến anh mọi thay đổi "đáng ngờ" trong ngôi nhà, dù anh đang ở bất cứ đâu.
Chỉ dành cho người giàu?
Sự hiện đại và tiện nghi của hệ thống ngôi nhà thông minh đang trở thành cơn sốt lôi cuốn nhiều người, đặc biệt những người đang muốn cải tạo ngôi nhà của mình. Theo chia sẻ của ông Vũ Thanh Thắng - Phó chủ tịch phụ trách phần cứng Bkav, công nghệ nhà thông minh là xu hướng công nghệ của tương lai gần và đang là xu hướng trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
Ở nước ngoài, các công ty cung cấp hệ thống nhà thông minh thường là những công ty điện tử hoặc tự động hóa, nên những sản phẩm của họ chủ yếu tập trung vào tính tự động, khiến phần mềm điều khiển của hệ thống không được thân thiện. Ở Việt Nam, công nghệ nhà thông minh được tích ứng phù hợp và thuận tiện hơn. Như ở Bkav, phần mềm điều khiển công nghệ này được thiết kế với trực quan 3D mang đến cho người dùng cảm nhận như đang sử dụng thực tế, đồng thời các công nghệ mới nhất như Zigbee, Wifi cũng được tích hợp.
Ông Vũ Thanh Thắng cho biết, nếu như trước kia nhắc tới nhà thông minh người ta thường nghĩ ngay tới nhà của tỷ phú Bill Gate với giá hàng trăm triệu đô. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ phần cứng thì giá của hệ thống nhà thông minh chỉ còn trong khoảng vài ngàn tới vài chục ngàn đô. Với mức giá này thì đa số phù hợp với những người có mức thu nhập khá trong xã hội.
Được biết, để lắp đặt công nghệ ngôi nhà thông minh, chủ nhà phải bỏ ra từ 30 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng, bằng 10 - 20% giá trị công trình. Ví dụ, một chung cư có giá trị 2 tỷ đồng thì chi phí để lắp đặt hệ thống nhà thông minh khoảng 200 triệu đồng.
Ở Việt Nam, khách hàng của nhà thông minh thường là những người trẻ thành đạt, các chủ doanh nghiệp và những người yêu thích công nghệ. Công nghệ này không chỉ được triển khai ở biệt thự mà còn ở rất nhiều căn hộ chung cư, nhà liền kề. Khách hàng sau khi trải nghiệm những cảm giác "thượng đế" trong ngôi nhà thông minh đều tỏ ra hài lòng bởi công nghệ này có thể học theo các thói quen sinh hoạt của gia chủ để thay đổi mọi hoạt động của ngôi nhà theo ý muốn.
Để có một căn nhà thông minh, ban đầu các công ty sẽ khảo sát thực tế công trình rồi thiết kế phương án theo yêu cầu của gia chủ. Sau khi chốt phương án triển khai, các kỹ sư sẽ tiến hành thi công lắp đặt thiết bị và cấu hình hoạt động cho hệ thống. Vì sử dụng công nghệ truyền thông không dây Zigbee, Wifi... kết nối các thiết bị, nên hệ thống nhà thông minh có thể dễ dàng triển khai với cả những ngôi nhà đang sử dụng.
Minh Phương

Bình luận(0)