Học cách người Nhật giải nhiệt mùa hè cho căn nhà của mình

Google News

Nhật Bản là một nước thuộc ôn đới, nhưng vào mùa hè ở đây cũng có một tiết trời oi bức không khác Việt Nam là mấy. Vậy người Nhật đã làm gì để căn nhà bớt nóng bức vào mùa hè?

Người Nhật nổi tiếng với những mẹo vặt thông minh, đơn giản hay những sáng kiến cực kì tiện dụng khiến cả thế giới phải há hốc mồm.
Dưới đây là một số cách người Nhật dùng để tránh nóng trong mùa hè được tổng hợp từ trang Rocketnews:
1. Sử dụng chiếu bằng tre, trúc
Những chiếc chiếu tre, trúc được sử dụng rất phổ biến vào mùa hè ở Nhật. Khoảng cách giữa các mảnh tre, trúc giúp không khí có thể lưu thông, khiến mọi người có cảm giác mát hơn khi sử dụng những sản phẩm khác.
2. Rèm che bằng tre
Người Nhật đã sử dụng những chiếc rèm che nắng bằng tre cách đây hàng trăm năm. Những chiếc rèm này được treo trước ban công để ngăn bớt những ánh nắng hắt vào nhà, hạn chế sự tăng nhiệt cho căn nhà của bạn.
3. Chuông gió
Người Nhật hay treo chuông gió trước hiên nhà, trên cửa sổ hoặc trên những nhánh cây ở lối đi vào nhà. Người Nhật cho rằng việc treo chuông gió sẽ khiến căn nhà mát mẻ hơn vì chuông gió sẽ đón nhận những cơn gió nhẹ. Đồng thời, âm thanh từ chuông gió làm tinh thần họ thấy dễ chịu, thoải mái hơn trong những ngày hè.
4. Quạt giấy
Quạt giấy là một biểu tượng mùa hè giống như chuông gió ở Nhật vậy. Nó vừa có tác dụng làm mát vừa là một phụ kiện trong trang phục truyền thống Yukata của Nhật Bản.
5. Phong tục té nước
Không giống như lễ hội Té nước của người Thái Lan, mọi người thỏa thích té nước lên người nhau. Té nước ở Nhật là phong tục phun nước lên mặt đất để giúp giải nhiệt mùa hè. Các nhà hàng cổ ở Nhật vẫn còn duy trì phong tục này để giải nhiệt cho những ngày hè oi bức.
6. Những món ăn lạnh
Nhật Bản rất nổi tiếng với những món mì lạnh như mì somen lạnh, mì trộn hiyashi chukka… hay một số món lạnh như đậu phụ hiyayakko, kem trà xanh… Người Nhật cũng cực kì ưa chuộng những món này vào mùa hè. Đồng thời, họ hạn chế ăn những món đem lại cảm giác cay, nóng, khó chịu trong người.
7. Giải nhiệt cho nhà bằng chai nước đá
Để giúp không khí trong nhà trở nên mát hơn, người Nhật đã đặt một chai nước đá trước quạt. Cách này vừa khiến nhiệt độ trong phòng mát mẻ, vừa tiết kiệm được rất nhiều tiền điện cho gia đình.
Hãy tham khảo một trong những cách giải nhiệt của người Nhật để mùa hè của nhà bạn trở nên bớt oi bức hơn.
Theo Thanh Quế/giaoducthoidai.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)