Chủ dự án 1A Láng Hạ tài chính đến đâu mà cứ “đắp chiếu“?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ đầu tư cũ và mới của dự án 1A Láng Hạ  năng lực tài chính đến đâu, trước đó đã từng làm chủ đầu tư dự án bất động sản nào chưa? 

Những ngày qua, dự án Trung tâm thương mại và văn phòng 1A Láng Hạ tại khu “đất vàng” của Thủ đô Hà Nội gây ồn ào dư luận bởi sau 5 năm kể từ ngày được cấp phép xây dựng đến nay, dự án vẫn chỉ là khu đất trống và bị biến thành bãi trông giữ xe ngày đêm.
Dư luận đặt câu hỏi: Chủ đầu tư dự án này là ai, năng lực tài chính đến đâu, nguyên nhân vì sao dự án lại bị chậm triển khai, khi nào thì dự án được bắt đầu thi công?
Chu du an 1A Lang Ha tai chinh den dau ma cu “dap chieu“?
 Dự án 1A Láng Hạ chậm triển khai nhiều năm, hiện khu đất xây dự án bị biến thành bãi trông giữ xe.
Trao đổi với Kiến Thức xung quanh dự án này, anh Thái, cán bộ Đội quản lý xây dựng phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội – địa bàn dự án tọa lạc, cho biết: “Dự án 1A Láng Hạ có chủ đầu tư mới là Công ty CP Đầu tư Láng Hạ, còn chủ đầu tư cũ là Ngân hàng TMCP Phương Tây. Hiện dự án vẫn “án binh bất động” từ khi được cấp phép xây dựng đến nay. Khi nào dự án sẽ bắt đầu triển khai xây dựng thì chúng tôi không biết được và cũng không nghe nói gì. Hiện, phường chúng tôi chưa hề nhận được một văn bản nào cho thấy dự án sẽ khởi công xây dựng vào thời gian tới".
Theo vị cán bộ Đội quản lý xây dựng phường Thành Công. trước đó cũng có một số đoàn thanh tra của quận và Thành phố Hà Nội về thanh kiểm tra, nhưng sau đó phía Phường không nhận được thông báo hay chỉ đạo gì từ cấp trên. "Theo tôi được biết thì dự án chậm triển khai là do khó khăn về tài chính”, anh Thái nói.
Vậy chủ đầu tư cũ và mới của dự án 1A Láng Hạ năng lực tài chính đến đâu, trước đó đã từng làm chủ đầu tư dự án bất động sản nào chưa? Có thực sự dự án chậm triển khai là do khó khăn về tài chính?
Tìm hiểu về Công ty CP đầu tư Láng Hạ, điều khiến PV vô cùng bất ngờ là mặc dù là chủ đầu tư của một dự án cao ốc cao tới 34 tầng giữa lòng Hà Nội nhưng công ty lại không hề có một trang web chính thức nào.
Chu du an 1A Lang Ha tai chinh den dau ma cu “dap chieu“?-Hinh-2
 Cảnh bên trong khu đất xây dự án 1A Láng Hạ.
Trên mạng hiện chỉ có vài trang web về hồ sơ doanh nghiệp có lưu một số thông tin về công ty này. Tuy nhiên, chỉ có một số thông tin sơ sài như mã số thuế, địa chỉ, giấy phép kinh doanh, ngày hoạt động… Thông tin về ngành nghề kinh doanh là một yếu tố rất quan trọng nhưng lại bị bỏ trống.
Theo các trang web này, công ty có địa chỉ tại số 1A Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, tại địa chỉ nói trên hiện chỉ là một bãi đất trống được quây cổng và bên trong được lợp tôn một số khu vực để phục vụ cho việc trông giữ ô tô, xe máy, chứ không hề có một trụ sở công ty nào.
Với số điện thoại bàn của công ty, PV Kiến Thức đã gọi tới số này rất nhiều lần trong ngày 29/4 nhưng không hề có người nhấc máy, dù điện thoại vẫn đổ chuông bình thường.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, công ty này hiện cũng không sở hữu một sản phẩm bất động sản nào trên thị trường, ngoài dự án Trung tâm thương mại và văn phòng “trên giấy” cao 34 tầng tại số 1A Láng Hạ.
Với những thông tin trên thì việc dư luận nghi ngờ vào năng lực thực hiện dự án và sự minh bạch thông tin của chủ đầu tư là có cơ sở. Nếu đây là dự án căn hộ chung cư thì chắc có lẽ nhiều người không dám bỏ tiền vào mua căn hộ khi thông tin về chủ đầu tư vẫn chỉ là một ẩn số.
Còn về chủ đầu tư cũ – Ngân hàng Phương Tây (Westenbank), hiện ngân hàng này đã sát nhập với Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí (PVFC) thành Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcombank).
Cũng cần nói thêm một chút về quá trình sát nhập giữa Westenbank với PVFC thành PVcombank. Giai đoạn 2006-2008 là giai đoạn tái cơ cấu các ngân hàng thương mại nông thôn, họ được chọn một trong hai hướng, tăng vốn điều lệ để chuyển đổi thành ngân hàng đô thị hoặc phải sáp nhập, phá sản.
Ngân hàng Phương Tây là một trong 11 ngân hàng nông thôn được chuyển đổi thành đô thị thời điểm làn sóng thành lập, cơ cấu ngân hàng sốt nóng nói trên. Cụ thể, Ngân hàng Phương Tây (Westen Bank) được chuyển đổi từ Ngân hàng Nông thôn Cờ Đỏ với số vốn điều lệ vào thời điểm chuyển đổi là 320 tỷ đồng. Sau chuyển đổi, tới năm 2012, số vốn của Westen Bank đã tăng lên 3.000 tỷ đồng. Tới tháng 9/2013, Ngân hàng TMCP Phương Tây sát nhập với Tổng công ty Tài chính CP Dầu khí (PVFC) thành Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVcombank). Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được thành lập theo Quyết định số 279/GP-NHNN ngày 16/09/2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngày 01/10/2013, PVcomBank chính thức hoạt động trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần, mã số doanh nghiệp 0101057919 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp.
PVcomBank có tổng tài sản đạt gần 100.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (chiếm 52%) và cổ đông chiến lược Morgan Stanley (6,7%). PVcombank có mạng lưới 113 điểm giao dịch tại các tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc, các khách hàng chính của PVcombank là các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, năng lượng, hạ tầng…
Trước đó, lý giải lý do dự án sau 5 năm vẫn "đắp chiếu", trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Tinh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ, cho biết, dự án này dừng thi công do tái cơ cấu nền kinh tế và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tài chính thời gian qua. Cụ thể, chủ đầu tư cũ của dự án này là Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank). Sau đó, Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank) phải sáp nhập với Công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam (PVFC) và trở thành Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PvcomBank). PVcomBank trở thành cổ đông mới và họ quyết định dừng thi công để thay đổi một số công năng của tòa nhà.
Vậy vì sao PVcombank lại chuyển nhượng dự án cho chủ đầu tư mới là Công ty CP Đầu tư Láng Hạ, với năng lực tài chính và kinh nghiệm bất động sản gần như quá bí mất ở trên? Tại sao dự án 1A Láng Hạ chậm triển khai nhiều năm như vậy? Khi nào dự án mới được bắt đầu xây dựng…? Kiến Thức tiếp tục thông tin tới quý độc giả trong các bài tiếp theo.
Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và Văn phòng do Công ty CP Đầu tư Láng Hạ (gọi tắt là Công ty Láng Hạ) làm chủ đầu tư, có vị trí vô cùng đắc địa khi tọa lạc tại số 1A, 1B, 1C phố Láng Hạ (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội).
Vào năm 2011, dự án này được UBND TP.Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng và dự kiến hoàn thành trong vòng 37 tháng. Công trình có tổng chiều cao là 34 tầng, trong đó có 28 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng áp mái và 4 tầng hầm.
Tuy nhiên đến nay, sau 5 năm cấp phép, dự án này vẫn chưa thể triển khai thực hiện. Đáng nói là chủ đầu tư dự án còn tận dụng khu đất trống làm bãi trông giữ ô tô, xe máy và rửa xe.

Minh Hiếu

Bình luận(0)