Thể giả u nang tụy là gì?

Google News

Viêm tụy mạn biểu hiện đặc trưng bằng sự hủy hoại dần của tụy kèm xơ hóa không đều hoặc viêm mạn.

- Hỏi: Bố tôi bị đau bụng dai dẳng, hay tái diễn, đi khám và làm xét nghiệm bác sĩ kết luận viêm tụy mạn thể giả u nang. Hiện bố tôi điều trị bệnh đã ổn định nhưng tôi không rõ thể giả u nang tụy là gì? Có cần theo dõi điều trị tiếp không? Nguyễn Thị Bình (Ba Đình, Hà Nội).

Các loại u nang tuyến tụy.
Các loại u nang tuyến tụy.
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354 trả lời: Viêm tụy mạn biểu hiện đặc trưng bằng sự hủy hoại dần của tụy kèm xơ hóa không đều hoặc viêm mạn. Rối loạn thường biểu hiện bằng đau bụng dai dẳng hay tái diễn và nếu không đau có suy tụy nội hay ngoại tiết.
 
Bệnh có nhiều hình thái gồm: Thể khu trú, thể lan tỏa, thể có sỏi, thể canxi hóa và thể giả u nang. Thể giả u nang có thể ở bất kỳ chỗ nào của tụy, thường u không có nhiều, kích cỡ thay đổi, có khi đường kính tới 20 - 25cm.
 
Nếu nhỏ, u chỉ nổi gồ ở mặt ngoài tụy, nếu to u có xu hướng lồi ra ngoài. Thường gặp u nang ở mặt trước, giữa dạ dày, đại tràng, giới hạn bởi một bao xơ xám nhạt, có thể dính các cơ quan kề cận. Phần còn lại của tụy không nhất thiết có tổn thương rõ rệt.
 
Bố của bạn đã điều trị ổn định, bạn vẫn cần cho bố tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ vì viêm tụy mạn dễ có biến chứng suy tụy, đái tháo đường...

Phạm Hằng (ghi)
[links()]

Bình luận(0)