Các yếu tố gây biến chứng nhiễm toan ceton

Google News

Nhiễm toan ceton xảy ra không rõ nguyên nhân, nhưng sẽ dễ dàng xảy ra nếu người bệnh mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1 có thêm các bệnh...

- Hỏi: Mẹ tôi mới phát hiện bị đái tháo đường nhưng đã ở giai đoạn nặng nên được cảnh báo cẩn thận với biến chứng nhiễm toan ceton và hôn mê nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Xin hỏi, tại sao như vậy? Các yếu tố nào thường gây biến chứng này? Nguyễn Thu Hà (Ba Đình, Nà Nội).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư trả lời: Nhiễm toan ceton và hôn mê nhiễm toan ceton là một biến chứng nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.
 
Nguyên nhân là do thiếu insulin đã gây ra những rối loạn nặng nề trong chuyển hóa protein, lipit và carbohydrat.
 
Việc nhận biết các yếu tố thuận lợi để xảy ra nhiễm toan ceton là vô cùng quan trọng. Nhiều khi nhiễm toan ceton xảy ra không rõ nguyên nhân, nhưng sẽ dễ dàng xảy ra nếu người bệnh mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1 có thêm các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiết niệu, cảm cúm, chấn thương, kể cả stress về tinh thần, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...; sử dụng các thuốc cocain; sử dụng thuốc hạ glucose máu không đúng chỉ định và liều lượng.

PV (ghi)

Bình luận(0)