4 cách giúp cha mẹ “cởi mở” hơn với con cái

Google News

(Kiến Thức) - Giữ một mối quan hệ mở với con cái sẽ giúp cha mẹ định hướng con phát triển đúng…

Trong đời sống hiện đại, trẻ con phải đi mẫu giáo từ khi còn rất nhỏ, có khi chỉ mới hai tuổi. Nhiều ông bố, bà mẹ phải đi làm. Ðến khi cả gia đình có chút thời gian quây quần bên nhau thì cuộc trò chuyện của họ lại bị máy vi tính, truyền hình và những thiết bị điện tử khác chi phối. Nhiều trường hợp, con cái và cha mẹ có cuộc sống riêng, họ giống như những người xa lạ. Việc trò chuyện mật thiết gần như là quá xa xỉ.

Cha mẹ hãy là người dễ đến gần và dễ nói chuyện nếu không muốn con tìm lời khuyên nơi bạn bè đồng lứa và vấp phải hướng đi lệch lạc.

1. Tắt tivi

Một buổi tối của một gia đình bình thường trong xã hội hiện đại thường bị thu hút về phía màn hình tivi. Họ chẳng biết làm gì khác ngoài việc ngồi nhìn chăm chú  lên màn hình và theo dõi các chương trình, dường như không nhận thấy và không quan tâm đến những người xung quanh. 


Mỗi tối, bạn nên dành một khoảng thời gian rời màn hình tivi và nói chuyện với con cái của mình, điều đó sẽ giúp cho cha mẹ và con cái có được giao tiếp cởi mở, và bạn có thể hiểu con hơn. Trong lúc đó, bạn có thể trò chuyện với con về trường học và bạn bè của con.

2. Cùng nhau ăn tối


Cùng con cái ăn tối sẽ khuyến khích chúng cởi mở hơn với cha mẹ. Đó là thời gian bạn hiểu về con và những khó khăn mà chúng đang phải đối mặt. Bữa ăn tối là khoảng thời gian để con của bạn cảm thấy thoải mái giao tiếp với cha mẹ vì chúng không cảm thấy áp lực. Đây cũng là cách đơn giản để hầu hết các gia đình có thể thực hiện cùng nhau mỗi ngày.

3. Giúp trẻ thư giãn


Trẻ em có thể bị căng thẳng về các vấn đề xung quanh cuộc sống của chúng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, nhưng cách họ xử sự phụ thuộc rất nhiều vào cha mẹ. Nếu cha mẹ liên tục cằn nhằn, trẻ sẽ có thái độ phòng thủ và căng thẳng khi gặp chuyện. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian trò chuyện và vui chơi với trẻ, con bạn sẽ cảm thấy thoải mái và cởi mở chia sẻ vấn đề hơn với cha mẹ. Thỉnh thoảng, cùng con cái đi xem một bộ phim là ý tưởng không tồi chút nào để cải thiện mối quan hệ của bạn với con. 

4. Quan tâm tới trẻ

Khi con của bạn đang nói chuyện với bạn về một vấn đề gì đó chúng gặp phải trong cuộc sống, hãy thể hiện sự quan tâm của bạn bằng cách đặt ra các câu hỏi cho con. Không cần bạn phải quá tập chung, miễn là trẻ biết bạn đang lắng nghe chúng. Như vậy, trẻ sẽ có nhu cầu để chia sẻ thêm nhiều thông tin với bạn.


Khi bạn đang lắng nghe trẻ, tránh đưa ra các lời nói chỉ trích gay gắt của mình bởi như vậy trẻ có thể bỏ bạn ra khỏi cuộc sống cá nhân của chúng hoàn toàn. Chúng chia sẻ với bạn là bởi vì chúng muốn tìm đồng minh cho mình. Còn nếu bạn không đồng ý với lối suy nghĩ của trẻ, bạn có thể góp ý nhẹ nhàng với con sau khi con ngừng kể câu chuyện.
Lưu Thoa (theo Ehow)

Bình luận(0)