Con trầm cảm vì kỳ vọng của cha mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Cháu Lê Minh Hải (Hà Nội) phải điều trị tại bệnh viện tâm thần gần một năm nay. Từ một học sinh luôn đứng đầu lớp, đến giữa học kỳ 2 năm lớp 7, cháu bỗng nhiên học sút hơn, không còn đứng trong top đầu của lớp. 

Bố mẹ cháu coi điều đó là không thể chấp nhận được và luôn mang ra bêu riếu, chì chiết, mắng nhiếc khiến cháu quá căng thẳng, lâu dần thành trầm cảm và có những biểu hiện rối nhiễu tâm lý. Lúc nào Hải cũng coi mình là "nhà khoa học" có nhiệm vụ sửa chữa tất cả những đồ vật trong nhà. Bất cứ thứ gì, dù không hỏng, Hải cũng mang ra tháo lắp, sửa chữa ...

Ảnh minh họa. 

Lời bàn: Một số ông bố bà mẹ bạo hành con chỉ vì trẻ bị điểm kém, học hành sa sút hơn so với thời điểm trước hoặc sức học kém hơn so với con nhà khác. Những trường hợp này thường là do cha mẹ có nguyện vọng, khát khao về khả năng học tập của con một cách mãnh liệt. Tính hiếu thắng, cay cú thôi thúc họ khiến họ muốn phải trừng phạt con khi không thỏa mãn được kỳ vọng.

Có người dùng roi vọt đánh đập, có người dùng lời lẽ cay độc xúc phạm khiến đứa trẻ uất ức. Những cách cư xử kiểu bạo hành này luôn gây áp lực tâm lý nặng nề lên trẻ, khiến các em nhẹ thì trầm cảm, stress, nặng hơn có thể dẫn đến ý nghĩ, hành động hủy hoại thân thể và cuộc sống của mình.
Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy

Bình luận(0)