Pha sữa cho con bằng nước khoáng - sai lầm ngớ ngẩn

Google News

(Kiến Thức) - Tôi hay dùng nước khoáng pha sữa cho cháu nhằm bổ sung thêm chất khoáng. Xin hỏi làm như vậy có tốt không? - Hoàng Thị Hải (TPHCM).

Bà Tôn Nữ Thu Trang, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM: Theo khuyến nghị của Bộ Y tế, nhu cầu trong 1 ngày cho trẻ dưới 6 tháng là 300mg canxi và 120mg natri. Vậy, trẻ chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức 1 là đã cung cấp đủ nhu cầu. 
 Ảnh minh họa.
Trẻ từ 6 - 12 tháng: Trẻ tiếp tục bú mẹ hoặc uống 700 - 800ml sữa công thức 2 và ăn 2 - 4 bát bột tùy theo lứa tuổi. Cũng theo khuyến nghị của Bộ Y tế, nhu cầu trong 1 ngày cho trẻ từ 6 - 12 tháng là 400mg canxi và 200mg natri và trẻ đã được cung cấp đủ từ thức ăn.
Nếu pha sữa bằng nước khoáng thì trẻ sẽ bị dư canxi và natri ở cả 2 lứa tuổi: Tuổi chỉ bú sữa và tuổi vừa bú sữa vừa ăn bột. Thừa canxi có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận, canxi huyết cao, thận làm việc kém hiệu quả, giảm hấp thu các chất khoáng khác (sắt, kẽm, magie), thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, lâu dài dẫn đến bệnh cao huyết áp... 
Ngoài ra, trong nước khoáng còn có các chất rắn hòa tan (310 - 360mg/l) không phù hợp với hệ tiêu hóa và thận chưa hoàn thiện của trẻ. 
BH (ghi)

Bình luận(0)