Lạm dụng chăn gối, trẻ dễ đối diện nguy cơ đột tử

Google News

(Kiến Thức) - Lạm dụng chăn gối, ga trải giường dễ khiến trẻ sơ sinh đối diện với nguy cơ ngạt thở khi ngủ.

Nhiều phụ huynh tin rằng sử dụng ga giường mềm, ủ ấm cho trẻ bằng các lớp chăn giúp bé ngủ ngon. Thực tế, cách chăm sóc này khiến trẻ đối diện với nguy cơ ngạt thở cao hơn, đặc biệt là đối tượng trẻ dưới một tuổi.
Trẻ dễ bị ngạt thở khi bị chăn, ga và gối vô tình trùm lên mặt.
Việc sử dụng chăn và các vật dụng tương tự khác được khuyến cáo không nên dùng cho trẻ nhỏ. Dù vậy, vẫn có khoảng một nửa lượng trẻ em Mỹ vẫn được ủ ấm theo cách này, Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) cho biết.
Để đưa ra nhận định trên, các chuyên gia từng theo dõi việc bố trí giường ngủ cho trẻ sơ sinh suốt thời gian từ năm 1993 - 2010.
Quá trình nghiên cứu cho thấy, bé dễ bị ngạt thở khi bị chăn, ga và gối vô tình trùm lên mặt. Đáng lưu ý, trẻ sơ sinh thường không có cách phản ứng hữu hiệu nào khi rơi vào tình trạng này.
Để bảo vệ sức khỏe con cái, AAP khuyên các bậc phụ huynh nên sử dụng giường riêng cho bé. Bạn cũng không nên đặt các loại thú bông, vật mềm xung quanh để bé bớt cô đơn.
Trường hợp muốn ủ ấm cho con, các bậc phụ huynh nên sử dụng túi ngủ.
Về vấn đề này, trên trang web The Lullaby Trust của một tổ chức từ thiện Anh khuyến cáo: Nên bọc trẻ trong một chiếc chăn sao cho lớp vải của tấm chăn không vượt qua cổ. Các bậc phụ huynh cũng có thể sử dụng một chiếc tủi ngủ chuyên dụng. Tuy nhiên, cần loại bỏ tất cả các loại đồ chơi, mền, gối xung quanh bé.
Tổ chức từ thiện cũng cho biết, việc sử dụng gối được chứng minh gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) cao gấp 2,5 lần so với thông thường.
Những vật chặn cũng không nên sử dụng, đặc biệt ở những em bé bắt đầu biết lẫy.
Sử dụng chăn gối mềm cho trẻ đặc biệt nguy hiểm. Chỉ tính riêng tại Mỹ năm 2010, có tới 2.000 trường hợp trẻ tử vong vì SIDS. Trong khi đó tại Anh năm 2012, có 221 trường hợp trẻ tử vong vì lý do này.
Hải Yến (theo Dailymail)

Bình luận(0)