Hại sức khoẻ nếu lạm dụng nịt bụng quế sau sinh

Google News

(Kiến Thức) - Sau sinh không tùy tiện sử dụng các loại dây đai nịt bụng, nhất là loại có bổ sung thành phần có tác dụng giữ ấm cơ thể.  

Giúp bụng nhanh thon gọn lại?  
Tâm lý đa số các bà mẹ sau khi sinh con là làm sao cho bụng nhanh thon gọn lại, cơ bụng nhanh săn chắc. Chị Minh Huyền ngụ tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết: "Thấy giới thiệu dây nịt bụng có thành phần tinh dầu quế giúp ấm bụng, tiêu mỡ, săn cơ bụng, nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh... Nghe mê quá  nên tôi đã dùng dây nịt bụng có hương quế giá gần 200.000đ khi vừa sinh con được vài ngày. Nhưng khi dùng miếng lót đai có mùi hắc, rất sợ trẻ dị ứng với mùi này". 
Chị Hà Thị Hằng ngụ tại phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM thì cho hay: "Tôi sinh mổ, khi thấy vết mổ đã khô nên tôi thắt trực tiếp dây đai vào thành bụng theo hướng dẫn, được vài ngày thì vết mổ bị đỏ lên, sưng tấy nhẹ. Sợ quá nên tôi vội dừng ngay không dám thắt dây nịt bụng được cho là có thành phần bột quế nữa".
Trường hợp của chị Xuân Hương ngụ tại phường Thạnh Lộc, quận 12 thì còn mua thêm chai tinh dầu quế về thoa vào bụng, rồi thắt đai quế như hướng dẫn trên các trang mạng, mong muốn bụng gọn sau sinh càng nhanh càng tốt. Thời gian nịt bụng thay vì vài ba tiếng/ngày, thì chị nịt bụng liên tục trong ngày, có khi đêm ngủ cũng thắt, hậu quả là gây đau tức vùng bụng và đau cả vùng thắt lưng. 
Tùy tiện dùng sản phẩm nịt bụng được cho là có bột quế giúp làm tan mỡ, săn chắc cơ bụng cho phụ nữ sau sinh có thể gây hại sức khoẻ. 
Đừng quá lạm dụng!
TS Võ Văn Năm, Phó trưởng Bộ môn Dược liệu, trường Đại học Y Dược TPHCM cho rằng, nếu sản phẩm đúng là có thành phần từ vỏ quế thiên nhiên thì có tác dụng tốt cho cơ thể, giúp tăng tuần hoàn huyết, nhưng không nên quá lạm dụng loại thảo dược này. 
Thứ nhất là về thời gian nịt bụng, người sinh mổ chỉ nên dùng khi vết mổ ngoài da đã thực sự lành lặn, người sinh thường thì nịt bụng sau 2 - 3 tuần sinh con. Không nên thắt đai liên tục mỗi ngày, chỉ nên nịt một vài tiếng đồng hồ, lúc ngủ nên tháo ra. Chỉ nên thắt đai ở mức độ dễ chịu, thắt quá chặt sẽ gây cản trở lưu thông máu, thâm da, gây nóng, mụn nhọt lở loét. 
Thứ hai, nếu mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường có chứa các thành phần không có lợi cho sức khoẻ hoặc chỉ là tẩm hương quế lừa khứu giác người dùng thì không thể tránh khỏi nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ, nhẹ thì gây ngứa, mụn mẩn đỏ, dị ứng da.
Mặt khác, chị em sau sinh đang cho con bú không nên tự dùng tinh dầu quế để thoa bụng hoặc tẩm vào dây đai như một số sản phẩm nịt bụng quế chỉ dẫn trên các trang mạng. Bởi tinh dầu quế rất nóng, nếu bôi quá nhiều sẽ gây đỏ, phồng da, không cẩn thận dây tinh dầu vào mắt, mũi, miệng của trẻ thì rất nguy hiểm, có thể gây lở loét da của trẻ, vào mắt hỏng giác mạc, mù lòa...
Các chuyên gia về dược liệu cũng khuyến cáo, tâm lý chị em sau sinh thường mong bụng nhanh nhỏ gọn, cơ bụng không nhão chảy xệ, nên bằng nhiều cách với suy nghĩ là có tác dụng giúp săn chắc cơ thể. Có vùng miền còn làm theo truyền thống như hơ nóng cơ thể mỗi ngày cho bà mẹ sau sinh, cách này từng gây độc hại vì khói than và gây nguy hiểm tính mạng nếu bất cẩn. Có người thì dùng mỹ phẩm thoa da, dùng đai nịt bụng chứa các thành phần được cho làm tan mỡ, giúp săn chắc cơ bụng nhanh chóng... 
Việc đốt cháy giai đoạn săn chắc cơ tự nhiên của cơ thể một cách thái quá là không nên. Cần cẩn trọng với những tác dụng phụ của các sản phẩm mỹ phẩm ảnh hướng tới sức khoẻ của trẻ sơ sinh trong thời kỳ bú sữa mẹ. Có khi chỉ cần nịt bụng bằng mảnh vải thường, kết hợp tập thể dụng nhẹ nhàng là đủ trợ giúp nâng cơ bụng sau sinh. Không cần thiết phải sử dụng các sản phẩm quảng cáo trên thị trường nếu như không thực sự biết rõ tính chất, thành phần sản phẩm. 
Tính chất của quế là nóng, ấm. Tinh dầu quế thường dùng để uống chữa bệnh, xoa bóp ngoài da, dùng làm gia vị... mỗi cách dùng với liều lượng khác nhau. Nếu cơ địa hàn dùng thì tốt hơn, cơ địa nóng thì không nên dùng. Cơ thể người mẹ sau khi sinh con đã tự điều tiết săn chắc lại theo thời gian. Không biện pháp nào hiệu quả bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng với các động tác cho bà mẹ sau sinh, xoa bóp cơ, ăn uống hợp lý, tập luyện, vận động thích hợp, thân hình sẽ tự thon gọn, vừa tốt sức khoẻ cho mẹ lại an toàn cho trẻ sơ sinh.
Lương y Đinh Công Bảy (Hội Đông y TPHCM)
Quỳnh Hương

Bình luận(0)