Con hư do 10 lỗi sai cha mẹ nào cũng mắc phải

Google News

(Kiến Thức) - Đây là những lỗi cơ bản mà các bậc phụ huynh thường mắc phải trong cách nuôi dạy con. Điều này khiến không ít người “giật mình” khi bị “vạch tội”.

Nuôi dạy con là việc thường không theo một quy chuẩn cụ thể nào, tuy nhiên, chính những thói quen của bố mẹ lại định hình rõ tính cách của con trẻ và vô tình đã tạo nên một đứa trẻ hư.
Hãy xem lại những điều sau và tự rút ra cho mình những bài học thực tế để hạn chế mọi thói quen thường nhật, giúp con bạn sẽ là một đứa trẻ ngoan ngoãn hơn:
1. Không thiết lập các giới hạn
Bố mẹ thường cố gắng hiểu những nguyện vọng của con bằng cách đáp ứng mọi mong muốn của chúng. Khi mọi “yêu sách” được đáp ứng mà bố mẹ không hỏi gì thêm, chúng sẽ có cảm giác rằng mình là người quyết định và bố mẹ chỉ việc đáp ứng.
Trẻ sẽ không thấy được sự bảo vệ của bố mẹ. Vì vậy bạn hãy “khoanh vùng” những điều được phép và phải để con biết cách tự từ bỏ những mong muốn không hợp lý.
2. Không cho phép con có sự tự do
Bản chất của việc này là bạn nghĩ con còn quá nhỏ để hiểu điều gì là tốt cho chúng, vì thế bạn quyết định mọi thứ dù là nhỏ nhất, thậm chí là những lựa chọn cơ bản cho con.
Nếu phải sống mãi trong những giới hạn hà khắc như vậy, cuối cùng chúng sẽ nổi loạn để chống lại điều đó, như ăn vạ, gào thét. Và tất nhiên, lâu dần, trẻ sẽ lặp lại thói quen xấu này như một tính cách.
Con hu do 10 loi sai cha me nao cung mac phai
Hãy để trẻ tự quyết định những điều vô hại 

3. Không nhất quán trong việc cư xử với trẻ
Không ai có thể hành xử theo cùng một cách ở mọi thời điểm. Do đó chúng ta thường cư xử với con cái mỗi ngày một kiểu, thậm chí là trong một ngày cũng đã khác nhau, lúc kiên trì, nhẹ nhàng, lúc lại nóng giận vô cớ.
Bố mẹ nghĩ rằng mình không phải rô-bốt để cư xử chuẩn mực mọi lúc mọi nơi, nhưng các con thì không biết. Chúng không thể đoán được tại sao bố mẹ lại cư xử một cách kỳ lạ thế. Chính sự “bất thường” trong hành xử của người lớn sẽ khiến trẻ không cảm nhận được sự ổn định và rõ ràng. Bởi vậy, chúng dễ có những thói quen không theo một nguyên tắc nào.
4. Không quy định về giờ giấc
Một đứa trẻ không có thời gian biểu sẽ cảm thấy không có nền tảng đủ vững chắc, bởi vì không hề có một luật lệ nào trong thế giới của trẻ. Và thế là, sự khó chịu về thể chất cùng với sự mệt mỏi do thiếu ăn và thiếu ngủ sẽ dẫn đến những hành vi không tốt của con.
5. Không hạn chế thời gian xem ti vi, máy tính
Bất kể một đứa trẻ nào cũng sẵn sàng xem phim hoạt hình hay chơi điện tử hàng giờ liền, nếu được phép. Không thể phủ nhận lợi ích mang lại của nó có thể phát triển bộ nhớ của con, giúp tiêu khiển, quan trọng hơn nữa là bạn sẽ có thời gian làm bất cứ việc gì khi ấy.
Tuy nhiên, bất kỳ bộ phim hoạt hình nào, đặc biệt trò chơi điện tử sẽ kích thích quá trình vận động, rõ ràng nhất là ở trẻ em, thậm chí với cả những đứa vốn không có những kích thích này. Một đứa trẻ quá phấn khích sẽ tìm cách giải phóng năng lượng dư thừa, và chúng sẽ thường xuyên bày trò. Chưa kể, những tác hại khác, như: gây “nghiện”, hại mắt...
Con hu do 10 loi sai cha me nao cung mac phai-Hinh-2
 Cho trẻ xem ti vi, chơi điện tử quá nhiều là một sai lầm

6. Không thiết lập hậu quả
Trừng phạt một đứa trẻ là sự độc ác và lỗi thời, hoặc làm vậy chỉ để cho con thấy rằng mình không hài lòng với chúng... là lối suy nghĩ của hầu hết các ông bố, bà mẹ.
Tuy nhiên, nếu không có trừng phạt, con bạn sẽ không biết ranh giới và hậu quả của chúng gây ra. Bởi trừng phạt không có nghĩa là sử dụng đòn roi mà bạn đã không thiết lập những nguyên tắc chặt chẽ cho con. Điều này khiến trẻ cảm thấy lo sợ và cố gắng tìm ra những cách phản ứng, và hành vi không thể chấp nhận được nhất lại là những trận gào khóc.
7. Thỏa hiệp khi trẻ ăn vạ
Con bạn đã khóc không ngừng trong suốt 15 phút, và bạn thấy quá mệt mỏi. Hoặc là bạn tỏ ra thương xót chúng, hoặc bạn chỉ cảm thấy xấu hổ vì những người khác trông thấy? Dù gì đi nữa, thì bạn cũng đang quá nuông chiều con.
Và đó là cách mà trẻ hiểu rằng tiếng la hét của chúng có sức mạnh hơn ý chí của bạn. Vậy thì, chính bạn đang tiếp tay cho những màn ăn vạ sau của con.
8. Quát mắng trẻ
Với bất kể sự vụng về hay một điều gì đó ở trẻ khiến bạn không hài lòng sẽ thường dẫn đến sự mất bình tĩnh và những lời la hét từ bạn. Điều này sẽ đụng chạm đến con, và chúng sẽ không làm bất cứ điều gì khiến bạn quát tháo nữa. Tuy nhiên, chính bạn đã dạy trẻ một bài học về sức mạnh của việc la hét. Vì thế đừng phàn nàn nếu chúng cũng làm như thế với bạn.
Con hu do 10 loi sai cha me nao cung mac phai-Hinh-3
 Quát mắng sẽ khiến trẻ bị tổn thương

9. Không ngăn chặn được cảm xúc tiêu cực
Nếu con bạn làm gì sai, nhưng mặt khác chính bạn lại thấy mọi thứ sụp đổ và tâm trạng không thể tồi tệ hơn? Bạn có khống chế cảm xúc không, hay để con rơi vào mớ hỗn độn của sự giận dữ, tiếng la hét và cả nước mắt? Mặt khác, chính những cảm xúc của bạn đã thực sự khắc sâu vào tâm trí con.
10. Thiếu thời gian cho con
Bạn thực sự rất rất bận. Bạn chắc chắn có quan tâm đến con về sức khỏe, sự an toàn, hay sự thoải mái. Tuy nhiên, dành thời gian để chơi các trò vận động với con hay kiên trì trò chuyện với con thì không thể. Đứa trẻ sẽ dần quen với điều này và ngày càng xa cách bạn. Bạn cũng đừng ngạc nhiên, khi một ngày nào đó, bạn phát hiện ra con mình đột nhiên hư.
Anh Cúc

Bình luận(0)