Bé gái 9 tuổi lão hóa như 50 vì làm điều này

Google News

Bác sĩ hốt hoảng thấy cột sống cổ của bé gái 9 tuổi bị lão hóa như người 50 tuổi. Hỏi ra mới biết, bé thường thích nghịch điện thoại vài tiếng đồng hồ liên tục.

Nghiện điện thoại di động là một căn bệnh hiện đại, xu hướng bệnh đang trẻ hoá, rất nhiều người còn rất trẻ đã mắc một loạt bệnh chỉ vì dùng điện thoại quá nhiều, sai tư thế.
Tiểu Hà, một bé gái 9 tuổi ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, gần đây xuất hiện các triệu chứng như đau cổ, tê ngón tay, được cha mẹ đưa đi khám. Bác sĩ hốt hoảng thấy cột sống cổ của bé bị lão hóa như người 50 tuổi. Hỏi ra mới biết bé gái thường thích nghịch điện thoại vài tiếng đồng hồ liên tục.
Theo gia đình chia sẻ, gần đây Tiểu Hà thường xuyên bị đau cổ và tê ngón tay, cha mẹ xoa bóp mãi không đỡ liền đưa đi khám. Lúc này, bác sĩ mới phát hiện cột sống cổ của bé đã bị uốn cong theo hướng ngược lại, biểu hiện lão hoá như người 50 tuổi, rất tai hại.
Be gai 9 tuoi lao hoa nhu 50 vi lam dieu nay
Ảnh minh hoạ. 
Sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt, bác sĩ chỉ ra, nguyên nhân khiến Tiểu Hà mắc bệnh là do ngoài việc làm bài tập về nhà, bé còn nghiện chơi điện thoại di động, mỗi ngày sau giờ học lại chơi vài tiếng đồng hồ không ngừng.
Theo bác sĩ giải thích, cúi đầu quá lâu sẽ gây căng cơ vùng sau gáy, nếu thời gian kéo dài hơn 1 giờ thì lượng glycogen và ion trong cơ sẽ giảm đi rất nhiều, đồng thời chức năng của hệ thống thần kinh dopamin trong cơ sẽ bị giảm sút đáng kể, dẫn đến tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ ở các cơ bắp, đồng thời các chất thải chuyển hóa axit lactic tăng lên đáng kể.
Nếu không được nghỉ ngơi, thư giãn thì các cơ sẽ không thể duy trì được trọng lực của đầu do mỏi và yếu, lực hấp dẫn này sẽ truyền đến hệ thống dây chằng cổ làm cho độ căng của dây chằng tăng lên đáng kể.
Lâu dần, thói quen này sẽ dẫn đến tổn thương không hồi phục và teo cơ mặt sau cổ, thoái hóa dây chằng, tổn thương, xuất huyết tổ chức tại điểm bám của thân đốt sống, thậm chí dày lên thành vôi hóa, gai xương.
Do đó, những người làm việc bàn giấy trong thời gian dài không nên ngồi lỳ một chỗ nhiều tiếng đồng hồ. Cứ sau 45-60 phút nên nghỉ ngơi, đứng dậy vận động trong 5-10 phút, tập cổ, cố gắng kiểm soát thời gian làm việc không quá 8 giờ trong ngày.
Về trường hợp của Tiểu Hà, may mắn là sau khi điều trị, các triệu chứng đau, tê của bé đã được cải thiện. Bác sĩ nhấn mạnh gia đình nên có biện pháp để giúp bé cai nghiện điện thoại, vận động nhiều hơn, tránh bệnh tái phát.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cô gái 22 tuổi bị điện giật tử vong khi sạc pin điện thoại

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)