Ăn chay trong thời gian dài có tốt hay không tốt cho cơ thể?

Google News

Ngày nay, đời sống của con người ngày càng tốt hơn và cũng không bị gò bó như người xưa. Do kinh tế phát triển, thực phẩm đa dạng, nhất là các thực phẩm nhiều dinh dưỡng như thịt, muốn mua thịt lúc nào cũng được.

Trước đây, kinh tế khó khăn, khoa học kém phát triển nên việc chăn nuôi khó khăn, việc mua một ít thịt khiến người ta phải lên kế hoạch kỹ lưỡng, phải cân nhắc xem có nên mua thịt hay không.

Tuy nhiên, việc dễ ràng mua và ăn các thực phẩm nhiều dinh dưỡng như thịt thường xuyên dẫn đến ngày càng có nhiều người mắc một số bệnh; ăn quá nhiều thịt chắc chắn sẽ mang đến bệnh béo phì cho bản thân. Vì vậy hiện nay, ngày càng nhiều người lựa chọn không ăn thịt mà ăn chay. Vậy ăn chay có tốt cho cơ thể không? Ăn chay lâu dài có tốt hay hại cho cơ thể? Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn một số lời khuyên của bác sĩ về hậu quả cơ thể không thể chịu được khi ăn chay trường.

Trước hết, câu nói ăn chay tốt cho cơ thể, bác sĩ đã nói rõ với bạn rằng: đó là sai lầm. Việc ăn chay trong thời gian dài cũng sẽ mang lại một số hậu quả mà cơ thể không thể chịu đựng được.

An chay trong thoi gian dai co tot hay khong tot cho co the?

Trong quá trình phát triển của cơ thể con người, sau 35 tuổi bắt đầu thoái hóa từ từ, tức là từ từ già đi. Đây là yếu tố tự nhiên không thể cưỡng lại được, điều mà con người hy vọng lúc này là trì hoãn tốc độ lão hóa. Do đó nhiều người nghĩ đến việc ăn chay để giảm béo phì và giảm tốc độ lão hoá. Tuy nhiên, ăn chay lâu dài không chỉ có thể trì hoãn tốc độ lão hóa mà còn có thể làm lão hóa nhanh hơn. Ăn chay trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng chất béo trong cơ thể, phần lớn chất lượng của da là do chất béo, một khi lượng chất béo quá thấp, da sẽ mất độ đàn hồi, nhăn nheo và nhanh lão hóa.

Bác sĩ nhắc nhở: Ăn chay trường lâu ngày sẽ bị suy dinh dưỡng trầm trọng, không có chất béo hỗ trợ trong cơ thể, sức đề kháng giảm nhanh, tất yếu sẽ dẫn đến nhiều bệnh tất và lão hóa sớm.

An chay trong thoi gian dai co tot hay khong tot cho co the?-Hinh-2

Nước da của một người đủ để quan sát tình trạng sức khỏe của người đó, sắc mặt hồng hào chứng tỏ người đó là người có sức sống và năng lượng dồi dào. Đối với những người ăn chay trong thời gian dài, không ăn thịt, không có các chất hỗ trợ cung cấp máu cho cơ thể sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể không đủ máu, dẫn đến sắc mặt đờ đẫn, uể oải, kiệt sức và các bệnh lý khác. Nguyên nhân chủ yếu là do những người ăn chay lâu ngày khả năng tạo máu trong cơ thể bị giảm sút, khí huyết ở mức thấp, do trong người ăn chay có rất ít chất đạm nên sẽ gây ra giảm khả năng miễn dịch sẽ dẫn đến xuất hiện một số bệnh thiếu máu và một số bệnh khác.

Bác sĩ cũng nhắc nhở: Mặc dù một số thực phẩm chay có thể bổ máu nhưng không tốt bằng thịt, ví dụ thịt bò bổ máu, thịt bò rất giàu sắt, sắt là một trong những điều kiện cần thiết để bổ máu. Vì vậy, ăn chay lâu dài sẽ dẫn đến thiếu máu và các bệnh khác.

An chay trong thoi gian dai co tot hay khong tot cho co the?-Hinh-3

Trong bài viết này, chúng tôi chủ yếu đề cập đến các bạn nữ. Trường hợp phụ nữ ăn chay lâu dài sẽ đẩy nhanh quá trình mãn kinh. Độ tuổi mãn kinh bình thường của phụ nữ là khoảng 45 tuổi, đồng nghĩa với việc lão hóa và bước vào thời kỳ mãn kinh. Đó là việc các cơ quan khác nhau trong cơ thể phụ nữ bắt đầu thoái hóa từ từ, lượng estrogen do buồng trứng tiết ra ngày càng ít và càng dễ gây ra hiện tượng lão hóa ở nữ giới. Thực phẩm chay có rất ít chất dinh dưỡng có thể hấp thụ được bởi buồng trứng, người ta nói phụ nữ lão hóa đầu tiên là buồng trứng. Vì buồng trứng không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng nên việc đẩy nhanh quá trình lão hóa là điều không thể tránh khỏi. Đối với nam giới có thể dẫn đến suy giảm chức năng sinh sản, ăn chay lâu ngày rất bất lợi cho chất lượng nòng nọc.

An chay trong thoi gian dai co tot hay khong tot cho co the?-Hinh-4

Bác sĩ bổ sung thêm: Chúng ta không thể phủ nhận chất dinh dưỡng trong thức ăn chay, nhưng nó không bao giờ có thể so sánh được với chất dinh dưỡng trong thịt. Đặc biệt ăn chay trong thời gian dài sẽ làm rối loạn nhịp sinh hoạt của cơ thể, các chất dinh dưỡng cần thu được không được bổ sung đầy đủ trong cơ thể sẽ xảy ra hàng loạt tình trạng mất cân bằng.

Tóm lại, ăn chay lâu dài không tốt cho cơ thể, đối với một số người cao tuổi, họ cảm thấy không ăn được thịt và không tiêu hóa được thịt khi về già nên họ chọn cách ăn chay. Việc ăn chay trong thời gian dài sẽ đẩy việc lão hoá nhanh hơn và làm xuất hiện nhiều bệnh lý khác.

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)