Thực hư loại kem bôi triệt lông vĩnh viễn

Google News

(Kiến Thức) - Liệu có tồn tại những sản phẩm giúp triệt lông vĩnh viễn chỉ bằng cách bôi ngoài da, giúp mang lại làn da mịn màng, trơn sạch?

Bôi, xoa để sạch lông...
Chỉ cần vào các diễn đàn làm đẹp là có thể thấy sự "nóng hổi" của đề tài triệt lông vĩnh viễn bằng tinh chất với thành phần 100% chiết xuất từ thiên nhiên, không gây kích ứng, phù hợp với tất cả mọi loại da. Cách làm đơn giản là chỉ cần tẩy sạch lông trên bề mặt da, có thể cạo, wax (tẩy bằng sáp nóng) hoặc nhổ bằng nhíp, sau đó bôi tinh chất này lên, sẽ giúp làm teo nang lông, các sợi lông sẽ thưa dần và mất đi. Sau khoảng 10 lần wax và bôi tinh chất, lông sẽ không mọc hoặc nếu mọc lại sẽ rất tơ và mảnh. 
Giải thích cơ chế triệt lông của loại tinh chất này, các quảng cáo trên mạng cho rằng, khi xoa đều tinh chất trên vùng da đã wax sạch lông, tinh chất sẽ ngấm vào trong từng lỗ chân lông, tác động làm teo nang lông khiến lông không mọc lên được nữa. Tuy nhiên các quảng cáo này cũng không quên ghi chú thêm tác dụng của tinh chất có thể còn phụ thuộc vào cơ địa người sử dụng...  
Chị Nguyễn Thu Hà (C5 KTT Vĩnh Hồ, Hà Nội) cũng vì mất tự tin do lông chân dài nên thường phải cạo, nhưng vì không cẩn thận nên có lúc làm xước da, chảy máu, khiến chân có nhiều vết sẹo thâm rất xấu. Nghe nói về loại tinh chất triệt lông vĩnh viễn này, chị Hà cũng mua về dùng thử. Mỗi lần trước khi bôi phải wax sạch lông, đau chảy nước mắt nhưng chị cũng quyết nghiến răng làm đẹp. Tuy nhiên, khả năng chịu đau của chị cũng chỉ kéo dài đến lần wax thứ 3, rồi chị lại chuyển về dùng dao cạo theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm, sau đó vẫn bôi tinh chất nhưng lông vẫn mọc như thường. 
Còn chị Lê Thu Giang (D3 Thành Công, Hà Nội) vì đã quen wax tẩy lông chân, giờ chỉ thêm thao tác bôi tinh chất, những mong "đoạn tuyệt" với những sợi "violon" đáng ghét nên chị rất tích cực bôi, xoa. Thế nhưng, tình hình cũng không khác gì. Và khi điện thoại hỏi nhà cung cấp thì được giải thích là "có lẽ cơ địa của chị không hợp với sản phẩm".
Những cách tẩy lông thông thường ấy chỉ tạm thời cắt đứt phần thân lông nhô lên ở bề mặt da. 
... nhưng chỉ là mơ 
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Trung tâm thẩm mỹ Trúc Lâm, sử dụng các loại kem triệt lông, thuốc làm rụng lông hay các biện pháp tẩy lông bằng sáp nóng là những cách mà chị em thường nghĩ đến bởi tính tiện dụng, kinh tế cao. Tuy nhiên, những cách tẩy lông thông thường ấy chỉ tạm thời cắt đứt phần thân lông nhô lên ở bề mặt da mà không lấy đi tận gốc nang lông (nơi hình thành và phát triển các sợi lông mới), do đó các sợi lông chân sẽ nhanh chóng mọc trở lại. 
Muốn triệt lông vĩnh viễn cần có sự tác động trực tiếp vào sâu chân lông, phá hủy toàn bộ các tế bào mầm nhú nang lông đồng thời ngăn chặn quá trình tiếp nhận dinh dưỡng để nuôi các sợi lông. Việc này chỉ có thể làm được với công nghệ, máy móc hiện đại như công nghệ triệt lông bằng ánh sáng IPL, công nghệ Diode Laser, hay Elight... Các máy công nghệ mới này phát ra ánh sáng với bước sóng nanomet có khả năng xuyên sâu tối ưu, đi vào tận gốc chân lông, phá hủy các tế bào mầm nhú nang lông, tách rễ nang lông ra khỏi tế bào da và triệt tiêu nguồn dinh dưỡng nuôi nang lông, giúp loại bỏ vĩnh viễn các sợi lông không mong muốn.
Đồng quan điểm, ThS.BS Nguyễn Thị Thảo, Phòng khám Da liễu Beauty Clinic cho rằng, các loại thuốc tẩy lông có khả năng làm rụng nhanh các sợi lông, giúp bề mặt da trắng sáng hơn, nhưng không tác động đến tận gốc chân lông cũng không cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi lông nên không thể có hiệu quả triệt lông tận gốc với các loại kem, gel hay tinh dầu bôi da. Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp wax tẩy lông nếu thực hiện không đúng kỹ thuật sẽ có thể bị bỏng, ảnh hưởng mô da, dẫn đến nguy cơ viêm da, viêm nang lông, lỗ chân lông rộng ra...
Việc bôi kem dưỡng hay bất cứ tinh chất gì lên da sau khi tẩy lông rất cần lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng. Bởi sau khi cạo, tẩy lông bằng phương pháp wax, hay thuốc tẩy lông, da thường có các vết xước hoặc lỗ chân lông bị đỏ, tấy, bề mặt da yếu hơn, dễ tổn thương. Nếu bôi, thoa các sản phẩm chăm sóc da không đảm bảo thì khả năng viêm da, dị ứng, thậm chí nhiễm trùng da là điều khó tránh khỏi.  
Chuyên gia Nguyễn Minh Hương
Đức Anh

Bình luận(0)