Vườn hoa hồng đẹp mê trên sân thượng của mẹ đảm TP HCM

Google News

Chị Châu hô biến sân thượng thành khu vườn tràn ngập các loại hoa hồng khác nhau, tạo chốn thư giãn lý tưởng cho các thành viên vui chơi, xả stress hàng ngày.

Cách đây 3 năm, xuất phát từ mong muốn có một không gian xanh mát tại gia, chị Châu Hữu Chí (biệt danh Candy Châu, ở quận Gò Vấp, TPHCM) bắt tay vào cải tạo sân thượng, làm khu vườn nhỏ trồng nhiều loại rau xanh và hoa.
 Chị Candy Châu cho biết, sân thượng của gia đình rộng 50m2, nằm trên tầng 4.
 Để tối ưu diện tích, đảm bảo tính thẩm mỹ và thuận tiện cho quá trình trồng trọt, chăm cây, gia chủ chia vườn thành hai khu: khu phía trước nhiều nắng để trồng hồng và khu phía sau làm vườn rau xanh.
Vuon hoa hong dep me tren san thuong cua me dam TP HCM
Chị Candy Châu chụp hình bên khu vườn hoa hồng tuyệt đẹp ở trên sân thượng của gia đình.

Theo chị, việc làm vườn sân thượng rất vất vả, nhất là công đoạn vận chuyển đất và cây trồng lên cao khá khó khăn. Ngoài ra, chị cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trồng trọt, mà hoa hồng lại là giống cây khó chăm.
"Hồng là loại hoa không dễ chăm. Thời gian đầu, do mình chưa có kinh nghiệm, không hiểu đặc tính của hoa nên nhiều cây nhiễm nấm bệnh, chết hàng loạt sau mùa mưa, nhìn mà xót lắm", chị Chí nhớ lại.
Không nản lòng, chị lên các hội nhóm “nông dân sân thượng” trên mạng để “nằm vùng”, học hỏi kiến thức, cách trồng hoa hồng của những người đi trước. Dần dần, chị cũng rút ra kinh nghiệm, từ ánh sáng, giá thể cho đến lượng nước phù hợp với từng giống hồng khác nhau.
Vuon hoa hong dep me tren san thuong cua me dam TP HCM-Hinh-2
Ngoài trồng hoa, chị còn làm giàn cho các cây thân leo như bầu, mướp,... vừa tạo bóng râm mát, vừa có thêm rau trái sử dụng hàng ngày.

Từ một vài gốc hoa hồng ban đầu, chị mạnh dạn chinh phục số lượng nhiều hơn. Có thời điểm, vườn của chị được tô điểm bởi hơn 70 giống hồng nội và ngoại khác nhau, quanh năm khoe sắc.
Theo người phụ nữ 44 tuổi, vì khí hậu miền Nam nắng nóng nên chị ưu tiên tìm những giống hoa phù hợp để cây dễ thích nghi, hoa không bị nhạt màu, mất dáng như: Kate, Robe A La Francaise, La Chane, Masora, Pine Dream...
Ngoài ra, để cây thoát nước tốt vào mùa mưa và dễ lau dọn sàn nhà, tránh bớt nấm bệnh, chị làm hệ kệ sắt để đặt các chậu hồng lên cao, đồng thời đặt chúng ở khu vực đón được nhiều ánh nắng mặt trời nhất.
“Mình ưu tiên trồng hoa trong các loại chậu nhựa để dễ vận chuyển lên sân thượng và di chuyển khi cần. Khi mua chậu về, mình tự khoan thêm lỗ thoát nước dưới đáy chậu”, chị Chí nói.
Vuon hoa hong dep me tren san thuong cua me dam TP HCM-Hinh-3
Gia chủ trồng hoa hồng trong chậu nhựa để thuận tiện vệ sinh và di chuyển khi cần.
Trong vườn có đủ loại hoa hồng nội và ngoại với nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng, vàng cho đến hồng, cam, đỏ.
Vuon hoa hong dep me tren san thuong cua me dam TP HCM-Hinh-4
 
Nữ gia chủ tiết lộ, một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả trồng hoa hồng chính là khâu xử lý giá thể.
Theo kinh nghiệm của chị, giá thể được trộn 50% là vỏ trấu, 10% đất sạch Tribat, 10% tro trấu (loại trấu đã hun), 10% đá trân châu Perlite (có thể thay bằng xơ dừa, vỏ đậu đều được), 20% phân hạt hữu cơ chậm tan (có thể dùng phân bò, phân gà nhưng bắt buộc phải qua xử lý, nếu không một thời gian, giá thể sẽ sản sinh nhiều con sùng đất ăn rễ non của hồng).
Nếu có đất thịt, chị sẽ trộn thêm một ít vào để tạo chất kết dính.
Vuon hoa hong dep me tren san thuong cua me dam TP HCM-Hinh-5
Chị Candy Châu cũng thường hái hoa hồng từ sân thượng đem về trang trí các không gian trong nhà.

Trước mỗi mùa mưa, chị thường trộn lại giá thể và thay dần cho các chậu hồng. Khi thay giá thể, chị tưới đẫm nước lần đầu. Hai ngày sau, giá thể khô, chị sẽ tưới lại lần hai và đặt chậu cây trong khu vực ít nắng gắt khoảng một tuần.
Vì muốn trồng trọt theo hướng hữu cơ và hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, chị chủ động phòng ngừa bệnh cho cây, đặc biệt là các bệnh gây nên bởi bọ trĩ, nhện đỏ, rệp, sâu…
"Theo kinh nghiệm của mình, cách ngừa bệnh hiệu quả là tưới đủ nước cho cây. Vào mùa khô, cần phải tưới lên lá nhiều hơn, dùng vòi xịt mạnh để loại trừ sâu bệnh bám ở lá. Mình thường xuyên quan sát, làm sạch gốc hồng để chúng thoáng; vặt lá già, quét dọn vườn thường xuyên. Mình đặt các chậu có khoảng cách để tránh lây lan bệnh", chị Chí cho hay.
Nhờ có vườn hoa hồng trên cao mà các con chị có thêm không gian thư giãn, tìm hiểu về thế giới tự nhiên.
Hàng ngày, mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, gia chủ lại lên vườn chăm cây. Ngoài hoa hồng, chị còn làm thêm giàn bầu, bí, vừa tận dụng không gian, tạo bóng râm mát, vừa có thêm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình sử dụng thường xuyên.
"Khu vườn tuy không lớn nhưng mang lại cảm giác thư thái, bình yên cho mình mỗi khi trở về nhà. Vườn cũng trở thành góc vui chơi để các con thỏa thích khám phá, giúp chúng hiểu và yêu cây cỏ, thiên nhiên hơn cũng như biết quý trọng sức lao động", gia chủ bày tỏ.


Theo Ngọc Anh - Ảnh: Candy Chau/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)