VKSND Tối cao vào cuộc vụ THADS ra quyết định trái luật

Google News

VKSND Tối cao (Vụ 6) vừa có văn bản giao Cơ quan điều tra làm rõ những phản ánh, tố cáo của bà Trần Kim Phương liên quan đến sai phạm xảy ra tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Chi cục trưởng THADS Bắc Từ Liêm ra quyết định trái luật
Mới đây, VKSND Tối cao (Vụ 6) đã có văn bản gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác minh đơn thư tố cáo của bà Trần Kim Phương (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) ban hành nhiều quyết định thi hành án trái pháp luật.
Trong các quyết định thi hành án này, chấp hành viên không xác định rõ ai là người được thi hành án, ai là người phải thi hành án, ban hành quyết định thi hành án trái quy định, không thuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án,…
Ngoài ra, bà Trần Kim Phương còn tố cáo ông Nguyễn Kiều Dũng - Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã có hành vi ra quyết định cưỡng chế thi hành án trái pháp luật. Trong quá trình tổ chức thi hành án, ông Dũng không mời bà Phương và các cổ đông của Công ty TDS và Công ty TNHH Khai Phát. Tuy nhiên các thông báo cưỡng chế liên tục gửi cho Công ty TDS và Công TNHH Khai Phát do bà Phương làm đại diện, mặc dù các công ty này không có tên trong quyết định cưỡng chế, các thông báo cưỡng chế đều không ban hành theo mẫu quy định,…
Văn bản Vụ 6 nhấn mạnh: "Xét thấy cần phải kiểm tra, xác minh những nội dung tố cáo trong đơn của bà Trần Kim Phương, VKSND Tối cao (Vụ 6) chuyển toàn bộ đơn và tài liệu gửi kèm của bà Phương đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao để xác minh theo thẩm quyền và thông báo kết quả đến Vụ 6 theo quy định".
Bên cạnh đó, Vụ 6 còn đề nghị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao làm rõ những vấn đề liên quan đến dấu hiệu vi phạm tố tụng của ông Tống Duy Thanh - Thẩm phán TAND quận Bắc Từ Liêm trong quá trình thụ lý, xét xử và ra bản án kinh doanh thương mại "Tranh chấp các hợp đồng hợp tác đầu tư".
Xử lý trách nhiệm Chi cục trưởng THADS Bắc Từ Liêm, thu hồi quyết định trái pháp luật
Liên quan đến vụ việc ở Trường Newton này, ông Chu Quang Tiến - Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội cũng vừa ký ban hành Kết luận số 37/KL-CTHADS về các nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm.
VKSND Toi cao vao cuoc vu THADS ra quyet dinh trai luat
Trường THCS và THPT Newton.
Kết luận cho biết, căn cứ bản án của TAND TP Hà Nội và bản án của TAND quận Bắc Từ Liêm, đơn yêu cầu thi hành án của Trường THCS và THPT Newton, ngày 14/12/2020 Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Quyết định thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS.
Tiến hành kiểm tra phát hiện quyết định thi hành án còn nhiều thiếu sót: Ghi không đúng biểu mẫu được ban hành theo Thông tư số 01/2016 của Bộ Tư pháp; quyết định thi hành án đưa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Trường Tiểu học và THCS Pascal vào quyết định thi hành án là không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 36 Luật Thi hành án dân sự.
Tiếp theo, Quyết định thi hành án số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 cũng không ghi đúng biểu mẫu; không xác định rõ tên, địa chỉ người phải thi hành án theo quy định; đưa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Trường Tiểu học và THCS Pascal vào quyết định thi hành án là không đúng quy định.
Quyết định thi hành án số 528/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020 không có khoản phải thi hành án, không có người phải thi hành án, không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự theo quy định của Luật Thi hành án dân sự. Do vậy, trong trường hợp này không phải tổ chức thi hành án nên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm không phải ra quyết định thi hành án. Như vậy, việc Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định thi hành án số 528/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020 là không đúng quy định của pháp luật.
VKSND Toi cao vao cuoc vu THADS ra quyet dinh trai luat-Hinh-2
Cục Thi hành án dân sự Hà Nội. 
Kết quả xác minh của Cục THADS Hà Nội còn xác định, ngày 28/12/2020, ông Nguyễn Quốc Hùng đã ra Quyết định số 528 với nội dung cho phép Trường THCS và THPT Newton có quyền làm các thủ tục theo quy định pháp luật tại cơ quan có thẩm quyền để khôi phục tư cách cổ đông trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TDS đối với 10,5% cổ phần…”, là không đúng quy định pháp luật. Vì quyết định thi hành án này không có khoản phải thi hành án, không có người phải thi hành án, không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự theo quy định của Luật Thi hành án dân sự.
Theo đơn tố cáo của đương sự trước đó, nội dung nêu trên được thể hiện rõ trong bản án chỉ là thủ tục hành chính thuần túy, không liên quan đến việc thi hành án nhưng đã được ông Nguyễn Quốc Hùng đưa vào quyết định thi hành án để “giúp sức, tạo điều kiện cho người khác đăng ký khôi phục lại 10,5% cổ phần mà không cần thực hiện các quy trình, thủ tục theo Luật Doanh nghiệp hay điều lệ của Công ty quy định."
Từ các kết luận trên, Cục THADS Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528 và sửa đổi, bổ sung 3 quyết định thi hành án khác có liên quan đến cùng vụ án.
Cục THADS Hà Nội yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm khẩn trương làm văn bản đề nghị tòa án có thẩm quyền giải thích những nội dung mà tòa án tuyên không rõ. Sau khi được tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội giải thích, làm rõ thì Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm phải ra các quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định thi hành án đã ban hành.
Kết luận cũng đồng thời yêu cầu, những nội dung của bản án mà tòa không thể giải thích được hoặc thuộc trường hợp không được giải thích thì cần kiến nghị tới TAND Cấp cao, VKSND Cấp cao tại Hà Nội theo thẩm quyền sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự.
“Giao phòng Tổ chức cán bộ tham mưu lãnh đạo Cục tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm”, kết luận nêu.
Trong diễn biến liên quan, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cũng vừa có văn bản gửi Chánh án TAND Tối cao kiến nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT và Bản án sơ thẩm số 27/2019/KDTM-ST.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)