Vét vốn hơn 20 triệu khởi nghiệp, không ngờ có ngày thành tỷ phú

Google News

Theo thống kê từ Bloomberg, Michael Dell nằm trong danh sách 50 người giàu nhất thế giới, với khối tài sản lên tới 21 tỷ USD.

Michael Dell hiện đang sở hữu hàng loạt bất động sản giá trị. Tiêu biểu phải kể đến căn hộ penthouse trị giá 100,47 triệu USD ở Manhattan, một căn nhà 40 triệu USD tại khu nghỉ dưỡng Four Seasons ở Boston và một căn hộ ở trên bờ biển Kona của Hawaii với 7 phòng ngủ, 12 phòng tắm.
Doanh nhân Michael Dell. 
Ít ai biết rằng, ở tuổi 19, người sáng lập, kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Dell Technologies đã bắt đầu đế chế máy tính cá nhân của mình tại ký túc xá, với vốn khởi nghiệp khoảng 1.000 USD (~22,7 triệu VNĐ).
Dell chia sẻ: “Tôi bắt đầu kinh doanh vào năm nhất Đại học, với 1.000 USD tiền vốn. Tuy nhiên, khởi nghiệp năm 19 tuổi không phải một ý tưởng hay, bởi khi đó, bạn chưa phát triển được tất cả các kỹ năng cần thiết về mặt phán đoán và tư duy hợp lý”.
Cụ thể, ông đã tháo tung những chiếc máy tính để khám phá chúng. Đồng thời cải tiến bằng việc lắp thêm ổ đĩa và tăng bộ nhớ. Ông từng chia sẻ: “Tôi đã mua chiếc máy tính, nâng cấp tính năng của chúng và bán lại. Đó là một công việc rất thú vị để làm và cũng là một cách để kiếm tiền”.
Trong ký túc xá của mình, Dell cho biết ông đã kiếm được từ 50.000-80.000 USD/một tháng bằng cách đẩy nhanh việc cung cấp máy tính cá nhân ra thị trường.
Việc kinh doanh của Deal sớm thu hút sự chú ý của doanh nhân Mark Cuban, khi đó mới 25 tuổi và bây giờ cũng là một tỷ phú. Tại thời điểm đó, Cuban cũng đang xây dựng công ty kinh doanh máy tính của mình, MicroSolutions, tại Dallas.
“Tôi nhớ lúc lái xe tới để lấy một số ổ đĩa cứng mà tôi sẽ đưa vào máy tính cá nhân của khách hàng. Tôi đã rất ấn tượng với Dell, đến mức quyết định viết một lá thư cảm ơn về công việc tuyệt vời cậu ấy đang làm. Thú thực, tôi rất tin, trong tương lai, chàng thanh niên này sẽ gặt hái nhiều thứ lớn hơn và tốt hơn” – Mark Cuban nhớ lại.
Mark Cuban đã nhận định đúng. Dell Computer niêm yết vào năm 1988 với mức vốn hóa thị trường 85 triệu USD chỉ 4 năm sau khi được thành lập, và Dell sau này trở thành Giám đốc điều hành trẻ nhất lọt danh sách Fortune 500 vào năm 1992.
Nhắn nhủ tới những sinh viên đại học đầy tham vọng hiện nay, Dell cho biết có rất nhiều cơ hội để tạo ra một công ty khổng lồ công nghệ kế tiếp.
Ông cho biết: “Chúng ta đang ở trong một thời kỳ thú vị về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi kỹ thuật số, Internet của vạn vật. 30 năm tới, những ai muốn dấn thân vào ngành này sẽ có lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, để thành công, bạn phải thực sự đam mê và có kiến thức vững để khai thác tốt những nguồn lực trong lĩnh vực này. Hãy tin vào những gì bạn đang làm và tiến lên phía trước”.
Theo Linh Lê/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)