Về tận làng quê “khuân” lợn rừng, dê, gà chân voi ăn Tết

Google News

Những năm trở lại đây, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, nhiều người ở thành phố lại về các vùng làng quê để săn lùng "khuân" thực phẩm sạch như lợn rừng, gà chân voi-gà Đông Tảo ăn Tết.

Những ngày này, trại nuôi lợn rừng lai của ông Lương Tấn Minh, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) thường xuyên có khách đến đặt mua heo rừng ăn Tết. Đa số là khách hàng từ TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa đến đặt hàng.
Người nhà Lương Tấn Minh, xã Phước Hưng, huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho đàn heo rừng lai ăn thêm rau, cỏ dại để giảm chi phí và tăng chất lượng thịt. 
Anh Bùi Công Lý Bình (đường 30-4, TP.Vũng Tàu) đang kinh doanh mặt hàng cơ khí cho biết, năm nay làm ăn thuận lợi nên anh có ý định tổ chức tất niên lớn hơn mọi năm, mời anh em, hàng xóm, bạn bè. “Do có đôi chút băn khoăn về thực phẩm bán trong dịp Tết nên tôi nhờ người quen tìm mối để đặt hàng. Khi được giới thiệu đến trang trại heo rừng lai của ông Minh ở Long Điền, tìm hiểu kỹ quy trình nuôi, tôi cảm thấy yên tâm nên đặt mua con heo khoảng 30kg”, anh Bình cho biết.
Theo các chủ trang trại, xu hướng “săn” thực phẩm tận nơi sản xuất đang trở thành trào lưu của nhiều gia đình ở thành phố. Ông Lương Tấn Minh cho biết thêm, trước đây, heo rừng lai chủ yếu được thương lái từ TP.Hồ Chí Minh thu mua. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình từ TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa cũng tìm về tận trang trại đặt mua heo.
Thông thường, dịp Tết nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, giá bán cao hơn so với ngày thường 10-20%. Do đó, từ tháng 3, 4 âm lịch, ông Minh cho heo nái phối giống. Đến gần Tết, đàn heo được 7-8 tháng tuổi, trọng lượng trung bình khoảng 30kg/con là thời điểm có thể xuất chuồng. Năm ngoái, dịp Tết ông Minh bán hơn 100 con heo rừng lai với giá trung bình 120 ngàn đồng/kg, chủ yếu cho các gia đình, doanh nghiệp. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi gần 150 triệu đồng. Riêng năm nay, trong số 150 con heo rừng lai nuôi bán vào dịp Tết này đã có hơn 50 con được các doanh nghiệp, cá nhân đặt mua.
Nhiều chủ trại chăn nuôi cho biết, đa số khách mua ở thành phố là do người quen giới thiệu. Khi đặt hàng xong, đến thời điểm gần Tết họ thuê luôn người chăn nuôi mổ thịt.
Không chỉ có heo rừng lai, nhiều khách hàng thành phố còn về quê tìm mua các loại thực phẩm khác như dê, gà Đông Tảo, gà ta thả vườn…Đặc biệt, thịt dê cũng là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng bởi thị ngon ngọt, không ngán.
Thời điểm này, các hộ chăn nuôi dê tại huyện Châu Đức đã có nhiều khách hàng từ thành phố về đặt mua. Ông Vũ Quang Trung (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) hiện đang nuôi 30 con dê thịt. Ông Trung cho biết: “Hiện nay nhiều khách hàng thành phố có xu hướng tìm đến tận nơi để chọn dê làm tiệc hoặc dự trữ làm thực phẩm Tết. Những khách hàng này thường chỉ chú ý đến chất lượng nên tôi bán được giá cao, lợi nhuận cũng cao hơn 300-500 ngàn đồng/con so với bán cho thương lái”.
Thời điểm này, gần một nửa đàn dê của ông Trung đã được khách hàng từ TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa đặt mua. Chị Trương Thục Anh (đường Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) là chủ của một tàu cá, cho biết năm nay, ngoài các loại hải sản, chị muốn thêm một vài loại thịt ngon, lạ vào bữa ăn và thết đãi bạn bè, họ hàng ngày Tết. Do đó, chị cùng anh trai đã tìm đến huyện Châu Đức để đặt mua dê. “Đặt trực tiếp từ trang trại giá vừa rẻ, lại yên tâm về chất lượng”, chị Anh cho biết thêm.
 Gà Đông Tảo cũng là một đặc sản được nhiều khách hàng tìm mua. Trong ảnh: ông Lê Văn Áng, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) chăm sóc đàn gà chuẩn bị bán vào dịp Tết (ảnh chụp cách đây 1 tháng).

Theo Quang Vinh/Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

>> xem thêm

Bình luận(0)