Từ viên đá thô sau 1 năm hoàn thành có giá vài chục tỷ

Google News

Một xưởng cắt đá được thành lập để tiếp nối di sản của nghệ nhân kim hoàn huyền thoại người Nga Peter Carl Fabergé và cố gắng nâng nghệ thuật cắt đá khảm những viên đá bình thường lên một tầm cao chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Khảm mosaic là một trong những kỹ thuật chạm khắc trên đá cứng phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất. Nghệ thuật này là sự kết hợp các mảnh đá bán quý và đá trang trí có màu sắc khác nhau để lắp ráp các tác phẩm điêu khắc ấn tượng.

Tu vien da tho sau 1 nam hoan thanh co gia vai chuc ty

Một tác phẩm có thể mất tới hai năm để hoàn thành (Nguồn: Oddycentral)

Nghệ thuật khảm đá này đã được thực hiện bởi các thợ thủ công và nghệ nhân Nga từ hơn một thế kỷ trước, tuy nhiên xưởng chế tác đá của Alexei Antonov ở Yekaterinburg đã nâng loại hình nghệ thuật này lên một tầm cao mới, bằng cách kết hợp những viên đá rất bình thường cùng một vài loại kim loại trong các tác phẩm điêu khắc, sau đó sử dụng công nghệ hiện đại để làm cho các tác phẩm nghệ thuật có chi tiết tuyệt đẹp .

Antonov nói với Russia Beyond: “Ban đầu, chúng tôi muốn hồi sinh nghệ thuật chế tác đá gần như bị lãng quên này, nhưng theo thời gian, chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều điều đã thay đổi trong hơn trăm năm qua.”

Tu vien da tho sau 1 nam hoan thanh co gia vai chuc ty-Hinh-2

"Nữ hoàng Tuyết" (Nguồn: Oddycentral)

“Nếu trước đây phạm vi công việc bị giới hạn bởi kích thước nhỏ của một viên đá đắt tiền, thì ngày nay chúng tôi sử dụng công nghệ cho phép tăng khối lượng của một tác phẩm, sử dụng những viên đá không cần đắt tiền mà vẫn duy trì được nghệ thuật tinh xảo”.

Nghệ thuật này không chỉ đòi hỏi kỹ năng điêu khắc điêu luyện mà còn phải có kiến thức vững chắc về đá cứng và đặc tính của chúng. Những người thợ thủ công tại xưởng của Alexei Antonov phải biết đến hàng trăm loại đá quý và các loại đá trang trí khác nhau.

Tuy nhiên trước khi các nghệ nhân chạm khắc vào một viên đá, họ phải tạo ra các mô hình của tác phẩm nghệ thuật mà họ dự định tạo ra và đó cũng thực sự là một quá trình lao động. 

Đầu tiên, bản thiết kế được tranh luận giữa một nhóm các nghệ sĩ, sau đó là đưa ra một bản phác thảo đen trắng của bố cục tổng thể đã được phê duyệt. Sau đó, một phiên bản màu của bản phác thảo được tạo ra, dựa trên màu sắc và kết cấu của những viên đá quý sẽ được sử dụng để tạo ra nó. Sau khi thiết kế được hoàn thiện, một mô hình 3D được tạo ra và được đúc từ nhựa, với một số bộ phận được gắn vào thân bằng nam châm.

Một người thợ đẽo đá có thể đục đẽo cả một phiến đá nặng 100-150 kg để tìm kiếm một mảnh đá duy nhất đáp ứng yêu cầu của họ hoặc làm nổi bật một chi tiết nào đó trong tác phẩm điêu khắc.

Để lắp ráp một tác phẩm điêu khắc, mỗi phần được khoan qua và gắn trên một chốt kim loại, sau này được dùng để gắn nó vào phần còn lại của bố cục. Tác phẩm nghệ thuật sau đó được gửi đến một thợ kim hoàn để bổ sung các nguyên tố kim loại quý cần thiết. Đây là một quá trình tốn nhiều thời gian và công sức. Tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp, một tác phẩm có thể mất hai hoặc ba năm để hoàn thành.

Với lượng thời gian và công sức dành cho việc tạo ra những tuyệt tác đá phức tạp này, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người đều phải trả một mức giá cao để sở hữu một tác phẩm này. Các tác phẩm điêu khắc cỡ nhỏ cao khoảng 23 cm được bán với giá lên tới 20.000 USD. Các tác phẩm cỡ trung cao khoảng 30 cm, nặng từ 15 đến 20 kg và có thể lên đến 100.000 USD. Các tác phẩm điêu khắc lớn nhất có thể đạt chiều cao một mét và nặng 100 kg có giá lên đến một triệu USD.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)