Từ kẻ ăn chơi muốn tự tử, người đàn ông thành triệu phú nhờ... tương ớt

Google News

Nhờ tạo ra giống ớt cay nhất thế giới và bán loại tương ớt cay, ông Ed Currie đã ăn nên làm ra với doanh thu tăng trưởng tốt.

Ed Currie (Mỹ) bắt đầu tìm hiểu về ớt vào năm 1981, trong khi đang học đại học. Sau 7 năm học đại học, ông trở thành một người môi giới chứng khoán. Tuy nhiên, Currie vướng vào nghiện ngập rượu chè và luôn cố gắng kiếm tiền để phục vụ cho những cuộc tiệc tùng. Vào một đêm bão tuyết năm 1999, Currie nảy sinh ý định muốn tự tử. Ông đã mở tất cả các cửa ra vào và cửa sổ để cho tuyết vào bên trong khiến cơ thể bị đóng băng đến chết. Tuy nhiên, Ed Currie không chết và tới trung tâm cai nghiện rượu thành công.
Sau khi cai nghiện rượu, Ed Currier trở về nhà với bố mẹ ở Nam Carolina để trồng ớt và trở thành nhân viên ngân hàng. Tại vùng đất này, ông đã tạo ra giống ớt Caroline Reaper. Bên cạnh đó, khi sống ở Nam Carolina, ông gặp một cô gái tóc vàng nóng bỏng tên là Linda. Chỉ 9 tháng sau đó, hai người đã kết hôn.
Ed Currie ăn nên làm ra nhờ loại tương ớt đóng chai. 
Linda thuyết phục chồng đóng tương ớt vào lọ để bán. Tuy nhiên, từ năm 2003, người đàn ông này đã rút hết tiền tiết kiệm để mở công ty PuckerButt Pepper. Chi phí start up ước tính là 89.000 USD.
Sau khi bắt đầu kinh doanh, Currier bán sản phẩm tương ớt tại các chợ ở nông thôn. Trong năm 2009, một sinh viên đại học đã tiến hành thí nghiệm với loại ớt của vợ chồng Currier. Kết luận sau thử nghiệm cho thấy ớt Carolina Reaper có độ cay nhất thế giới.
Kỷ lục này đã được tổ chức Guiness công nhận. Danh hiệu này đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu kinh doanh của công ty. Hiện, Currier là một triệu phú. Công ty ông có 14 nhân viên và 120 khác làm tại một số trang trại.
Currie đang mở rộng diện tích và dòng sản phẩm. Doanh nhân này không chỉ bán nước sốt cay mà còn bán cả hạt giống.
Loại ớt có độ cay khủng khiếp
Người đàn ông 55 tuổi này tự nhận mình là "nhà khoa học điên rồ". Để đo được độ cay nóng của ớt người ta dùng đơn vị là SHUs. Theo Ed Currie, loại ớt jalapeno có độ cay là 3000 SHu, nhưng nhiều giống ớt của ông có độ cay hơn nhiều đặc biệt là Carolina Reaper. Với loại ớt, Carolina Reaper, độ cay trung bình là 1.569.300 SHu, có quả lên tới 2,2 triệu SHu.
Ông cho hay khi ăn một trái ớt Caroline Reaper, mọi người nghĩ không quá tệ hoặc cảm giác được vị ngon. Sau đó, chất capainoids (tạo nên đô cay của ớt) bắt đầu tấn công cơ thể. Sức nóng bắt đầu lan từ cổ họng sang mặt.
Với người mới ăn lần đầu, Currie khuyến cáo khách nên ăn loại ớt siêu cay này với chuối, bánh hoặc một thanh protein (loại thực phẩm được chế biến dành cho người muốn hấp thu protein). Thậm chí, khi đứng trong cửa hàng bán ớt của Currie, khách hít thở không khí cũng có thể khiến nước mắt chảy, cổ họng cảm giác khô.
Người sáng lập PuckerButt Pepper cho hay doanh thu năm ngoái là 1,5 triệu USD, phần lớn sản phẩm nước sốt làm từ ớt cay nhất thế giới được bán cho các nhà sản xuất thực phẩm. Hiện, doanh thu đang tăng trưởng khoảng 26% năm.
Theo Việt Phong/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)