Trồng loại quả như "trứng vịt xanh", đến vụ thu tiền mỏi tay

Google News

Với hơn 7 sào trồng cây này, anh Giáp Văn San (Tân Yên, Bắc Giang) thu về hàng trăm triệu mỗi năm. Trừ hết chi phí, anh thu lãi khoảng 150 triệu đồng/năm.

Nói về lý do trồng táo, anh San cho biết đó là cách đây 5 năm khi anh về nước sau thời gian đi xuất khẩu lao động. Anh quyết định đi theo con đường làm nông nghiệp để phát triển kinh tế. Anh bắt đầu đi tham quan và học hỏi các mô hình trồng cây làm kinh tế của bạn bè, người quen ở Hải Dương, Bắc Ninh, Sơn La…
Sau một thời gian, anh đã bắt đầu lựa chọn trồng cây táo Đài Loan để phát triển kinh tế của gia đình. Sở dĩ chọn loại cây này, anh cho biết trong quá trình tìm hiểu anh thấy được loại táo này có sức đề kháng tốt, thân có độ dẻo nhất định có thể chống chọi được mưa, bão…
Trong loai qua nhu
 Táo Đài Loan thu lần 1 sẽ có nhiều quả to.
Dù đã tìm hiểu về kỹ thuật trồng, anh San vẫn gặp không ít khó khăn. “Thời điểm mới trồng gặp khó khăn chủ yếu về mặt kỹ thuật trồng chưa có, tôi không biết cách bón phân, tưới nước sao cho hợp lý. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều tới sự sinh trưởng và phát triển của cây và tỷ lệ đậu quả”, anh nói. Năm đầu tiên, anh chỉ thu được khoảng 7-9kg quả/cây táo.
Theo anh, mỗi người sẽ có một cách chăm sóc khác nhau tùy thuộc vào thổ nhưỡng và thời tiết từng vùng. Việc học hỏi từ những người đi trước chỉ áp dụng được một phần nào đó, còn lại anh phải sáng tạo và tự tìm cách chăm sóc sao cho phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết tại vùng quê của mình.
Anh cho biết những khó khăn này đã không còn nữa, anh có kinh nghiệm hơn trong quá trình làm vườn. Tuy nhiên, anh vẫn thấy khó khăn nhất là vấn đề thời tiết thay đổi thất thường. “Có năm mưa nhiều, năm mưa ít nên việc điều chỉnh cung cấp nước cho cây rất quan trọng”, anh chia sẻ thêm.
Trong loai qua nhu
Năm ngoái, anh San thu gần 10 tấn táo để bán ra thị trường. 
Vấn đề các nhà vườn trồng táo luôn quan tâm hàng đầu đó là ruồi vàng làm hại quả táo. Nhưng anh đã kiểm soát và ngăn chặn được đến 80% những nguy hại từ ruồi vàng cho táo. Sau thời gian trồng và chăm sóc, anh nắm bắt được thời điểm, thời gian nào trong ngày, tháng là chúng hoạt động. Anh sử dụng kết hợp bẫy, mẹo và thuốc để ngăn chặn chúng. Theo anh, để làm được điều này, người trồng táo phải có kinh nghiệm.
Nhờ đó, mỗi cây táo của anh đều rất ra sai hoa, đậu nhiều quả. Mỗi cây thu hoạch từ 35-40kg quả. Và đầu ra cũng không cần lo lắng nhiều vì thu hoạch vào dịp Tết.
“Táo sẽ thu hoạch vào 3 đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 2 tuần. Hai đợt đầu sẽ thu hoạch vào thời điểm giữa tháng 12 Âm lịch và cận Tết. Còn đợt thứ 3 sẽ thu vào tháng 1 Âm lịch. Giá cả tùy thuộc vào từng thời điểm thu hoạch, dao động từ 25.000 - 30.00 đồng/kg bán buôn”, anh nói.
Trong loai qua nhu
 Táo được anh thiết kế trên giàn để dễ chăm sóc, thu hoạch hơn.
Chỉ riêng năm ngoái, anh thu được khoảng 10 tấn quả táo để bán ra thị trường. Tính ra, anh thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trừ hết chi phí anh lãi khoảng 150 triệu đồng.
Năm nay, anh dự tính sẽ thu về được khoảng 9-10 tấn quả để phục vụ nhu cầu khách hàng. Thời gian tới, anh sẽ mở rộng thêm diện tích trồng táo để tăng nguồn thu cho gia đình và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Anh nhấn mạnh thêm: “Trồng táo bỏ rất nhiều công sức và chi phí chăm bón. Vì thế, người trồng phải thực sự tâm huyết và quyết tâm mới có thể làm được. Tuy nhiên, thu nhập đem lại cũng khá ổn định, đầu ra không phải lo lắng quá nhiều nên tôi sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng thêm”.
Theo Anh Thư /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)