Trồng khoai tây trên... sao Hoả

Google News

Giấc mơ đưa khoai tây trồng ở sao Hoả đã không còn xa vời khi các nhà khoa học Peru đã thực hiện những bước thử nghiệm đầu tiên đầy triển vọng.

Tham vọng
Từ cuối năm 2015, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoai tây quốc tế của Peru (CIP) đã bắt tay vào triển khai dự án nghiên cứu khả năng trồng một số giống khoai tây trên sao Hỏa theo đề xuất của ông Julio Valdavia, nhà khoa học Peru đang làm việc cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Cũng chính ông Julio Valdavia là người đã phát hiện ra vùng hoang mạc La Joya tại tỉnh Arequipa, miền Nam Peru, có điều kiện tự nhiên tương tự như nền đất trên sao Hỏa, với đặc điểm chính là khô cằn và hàm lượng muối cao.
 Nông dân trồng khoai tây ở Peru sản xuất ra khoảng 4,7 triệu tấn/ năm. Ảnh: IPC
Peru cũng là đất nước sản xuất khoai tây lớn nhất Mỹ Latinh, với sản lượng khoảng 4,7 triệu tấn/năm và đây cũng được coi là loại nông sản biểu tượng của Peru. Khu liên hợp đa dạng sinh học thuộc CIP đang lưu trữ bộ sưu tập các giống khoai lớn nhất thế giới gồm 4.500 giống khoai tây và 7.000 giống khoai lang.
Hiện có khoảng hơn 4.000 giống khoai tây, phần lớn trong số này được tìm thấy ở Nam Phi. Mỗi năm có khoảng hơn 300 triệu tấn khoai tây được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của 1,4 tỷ dân trên toàn cầu. Với ưu thế là chịu được khí hậu khắc nghiệt và nền đất khô hạn, cũng như không cần nhiều đất canh tác, khoai tây đã được Tổ chức Lương nông Liên Hợp Quốc (FAO) xếp là loại lương thực cơ bản thứ 4 trên thế giới, sau ngô, lúa mỳ và gạo.
Giống khoai tây mới
Nhóm nghiên cứu của CIP đã xác định được các mẫu giống khoai tây phù hợp cho thử nghiệm do có khả năng chống chọi với các đợt nóng, lạnh và khô hạn khắc nghiệt, và bước thực hành đầu tiên sẽ là nuôi trồng các mẫu này trong điều kiện khí hậu có kiểm soát. Ban đầu, các nhà khoa học Peru đã lựa chọn 5 trong số hơn 3.000 giống khoai tây để gieo trồng thử nghiệm trên đất cát sa mạc.
Nhà khoa học Kreuze trong nhóm nghiên cứu cho biết, sau khi trồng thử nghiệm và nghiên cứu những tính năng đặc trưng, rất có thể nhóm nghiên cứu của CIP sẽ tạo ra một giống khoai tây riêng chỉ để trồng trên sao Hoả. NASA cho biết cũng sẽ hỗ trợ bằng cách trang bị hai nhà kính thí nghiệm để nhóm nghiên cứu tạo ra khu khép kín có điều kiện khí hậu giống sao Hỏa.
Dự án đầu tiên về trồng khoai tây trên sao hoả của các nhà Peru nếu thành công, sẽ mở ra những cánh cửa mới để các nước nông nghiệp trên thế giới ứng dụng những kỹ thuật tương tự đối với các nông sản đặc trưng, chịu được sự khô hạn.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)