Trả 2 triệu đô cho cặp sanh cổ, chủ nhân vẫn nhất quyết không bán

Google News

Hai tác phẩm sanh Nam Điền tên “Long quấn thủy” và “Long đàn Phượng vũ” có tuổi đời gần 100 năm, được đánh giá là cặp sanh nghệ thuật và giá trị rất lớn.

Anh Phan Văn Toàn (TP. Việt Trì, Phú Thọ), chủ sở hữu cặp sanh độc đáo này cho biết đây là cặp sanh rất nghệ thuật và có tuổi đời gần 100 năm.

Nói về nguồn gốc, chủ nhân cho biết cặp sanh Nam Điền được một nghệ nhân ở gần đền Trần (Nam Định) trồng, tạo tác. Theo đó, người nghệ nhân này trồng hàng trăm cây sanh để tạo tác nhưng chỉ được hai cây này đẹp nhất. Sau đó, ông đã bán một cây cho người đàn ông ở Vĩnh Phúc.

Tra 2 trieu do cho cap sanh co, chu nhan van nhat quyet khong ban
 

"Tôi mua cặp sanh này vào hai thời điểm khác nhau, một cây mua ở Nam Định cách đây 14 năm với giá 3,5 tỷ đồng, một cây phải mua lại của một anh ở Vĩnh Phúc với giá 6,5 tỷ đồng để thành một cặp", anh nói.

Được biết, một tác phẩm có tên “Long quấn thủy” – Rồng quấn nước. Một tác phẩm có tên “Long đàn Phượng vũ” - "Long đàn" là rồng đang bay, "Phượng vũ" là phượng đang nhảy múa. Long đàn Phượng vũ là chim phượng hoàng múa trên lưng rồng

Nhằm nâng tầm giá trị của cặp sanh, anh Toàn đặt cây lên hai chậu rất đẹp. Chậu được làm rất tỉ mỉ và công phu, một phần thành chậu được dát vàng. Vì vậy, các nghệ nhân phải mất 4 tháng mới hoàn thành cặp chậu.

Tra 2 trieu do cho cap sanh co, chu nhan van nhat quyet khong ban-Hinh-2
 

Cặp sanh cổ được ký (trồng) trên đá hình cụ rùa. Trải qua năm tháng, những rễ cây đã xuyên qua hốc đá.

Cả hai tác phẩm có tuổi đời gần 100 năm. Vì cây nhiều năm tuổi nên khi tưới nước màu da của cây nổi lên màu đồng – gọi là cây hai màu. Cây được làm theo lối cổ của các nghệ nhân xưa, từng bộ rễ, thân đều được uốn rất chuẩn mực.

Tra 2 trieu do cho cap sanh co, chu nhan van nhat quyet khong ban-Hinh-3
 
Những đường cong gấp khúc của cây rất ngoạn mục, phải là những nghệ nhân giỏi mới tạo tác được. Thân mốc thếch chứng tỏ cây nhiều năm tuổi. Bông tán được làm theo lối cổ (tản vân) – rất nhiều bông tán nhưng không trùng nhau. Các răm, chi rất đều nhau.

Nhìn tổng thể hai tác phẩm như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Mỗi cây cao khoảng 1,8m, tán rộng 2m. Chủ nhân của cặp sanh cổ cho biết có trả lên đến 2 triệu đô la Mỹ cũng không bán bởi ở Việt Nam không thể tìm được cặp sanh Nam Điền đẹp như thế này.

Theo Hồng Phú/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)