Tờ séc nửa triệu đô của vua dầu lửa Rockefeller và kết cục bất ngờ

Google News

Một chủ doanh nghiệp ngập chìm trong nợ nần và không có cách nào thoát ra nổi. Các ngân hàng đã đóng cửa với ông ta, trong khi nhà cung cấp từ chối hợp tác nếu không thanh toán.

Đột nhiên một người đàn ông cao tuổi xuất hiện. “Tôi có thể nhận ra anh đang phiền não”, ông ta cất lời. Sau khi nghe chủ doanh nghiệp giãi bày, ông ta nói chắc như đinh đóng cột: “Tôi sẽ giúp anh” rồi rút một cuốn séc. Ông ta hỏi tên chủ doanh nghiệp, viết vào một tờ séc rồi xé ra. “Hãy nhận lấy món tiền này. Đúng ngày này năm sau anh hãy gặp tôi ở đây và khi đó anh có thể trả nó lại cho tôi”, ông già nói xong rồi nhanh chóng biến mất như khi đến.
Ảnh minh họa. 
Chủ doanh nghiệp định thần rồi nhìn vào tờ séc. Số tiền trong đó ghi 500.000USD, ký tên John D.Rockefeller, một trong những người giàu nhất thế giới. “Mình thật may mắn”, anh ta thầm nghĩ, “với số tiền này, mọi vấn đề sẽ được giải quyết”. Song khi quả quyết đứng lên, anh bỗng thay đổi ý định và gấp tờ séc lại, cất vào trong ví.
Tự tin mình sẽ không thể phá sản với lựa chọn cuối cùng là dùng đến khoản tiền “giắt lưng” này, chủ doanh nghiệp đàm phán tốt hơn và xin lui được thời hạn trả nợ ngân hàng. Anh điều chỉnh lại những hạng mục kinh doanh kém hiệu quả và tập trung vào một số hợp đồng nhỏ hơn nhưng chắc chắn hơn.
Giai đoạn khốn khó qua đi và việc làm ăn dần được phục hồi.
Đúng 1 năm sau, chủ doanh nghiệp lại đến công viên với tờ séc vẫn chưa dùng. Ông già nọ cũng đến sau ít phút, nhưng khi chủ doanh nghiệp vừa trả lại tờ séc và kể câu chuyện của mình thì một nữ y tá xuất hiện và kéo tay ông già. “Ông ấy chưa làm gì phiền toái cho ngài chứ?”, nữ y tá kêu lên, “Tôi thành thật xin lỗi, ông ấy thường trốn khỏi bệnh viện và nói với mọi người ông ấy là Rockefeller”. Nói xong, nữ y tá kéo người đàn ông đi khỏi.
Chủ doanh nghiệp sững sờ, đứng im tại chỗ rồi đột nhiên cười lớn. Cả năm qua, anh đã yên tâm lao vào làm ăn với niềm tin mình có nửa triệu USD trong túi. Hóa ra không phải tiền giúp anh thay đổi vận mệnh của mình, mà chính niềm tin mới là khoản vốn mạnh nhất mà anh có.
Theo Lan Tử/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)