Tiết kiệm một nửa lượng gas khi nấu ăn với mẹo đơn giản này

Google News

Một bình gas sử dụng được lâu hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì thế, muốn tiết kiệm gas bạn hãy lưu ý những mẹo sau.

- Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải
Để tiết kiệm gas trước hết bạn phải chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh núm vặn bếp gas sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi là được, không lan ra ngoài. Ngọn lửa quá lớn không chỉ gây tốn gas mà còn làm món ăn của bạn lâu chín bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.
- Thường xuyên vệ sinh bếp gas
Bạn nên vệ sinh bếp gas hằng ngày để những cặn bẩn không còn đọng lại làm bít hết các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không lau chùi thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến gas không ổn định, ngọn lửa cháy không đều và việc làm chín thứ ăn cũng trở nên lâu hơn.
- Chọn dụng cụ nấu phù hợp
Bạn cần căn cứ lượng thực ăn mình chuẩn bị nấu để chọn loại nồi có kích thước phù hợp. Tránh trường hợp lượng thức ăn nhỏ trong chiếc nồi to, như vậy sẽ rất lãng phí gas. Nếu cần nấu những món hầm thì bạn nên nấu bằng nồi áp suất, vừa giúp thức ăn nhanh chín, mềm mà còn tiết kiệm gas.
- Không chế nước trong khi đun nấu
Trong quá trình chế biến món ăn, nếu thấy cần thiết mới thêm nước. Ví dụ, khi hấp thức ăn, đặc biệt là hấp chín thực phẩm, bạn chỉ nên cho lượng nước đủ dùng vào nồi. Nói chung, bạn đổ nước sao cho hấp xong, trong nồi còn lại khoảng 1/2 bát nước là được. Nếu không, thời gian đun nước sôi sẽ kéo dài, lãng phí hơi gas.
Tiet kiem mot nua luong gas khi nau an voi meo don gian nay
Khóa bình gas khi không sử dụng là việc cần thiết - Ảnh: Minh họa 
- Khóa bình gas sau khi nấu ăn
Sau khi nấu ăn xong, bạn nên khóa bình gas lại cẩn thận. Việc làm này không chỉ hạn chế được lượng gas bị thất thoát mà còn đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh cháy nổ.
- Hạn chế tắt, bật bếp nhiều lần khi nấu
Bạn nên chuẩn bị sẵn các nguyên liệu và lên kế hoạch mình sẽ nấu những món gì trước khi bật bếp chế biến món ăn. Có như vậy, khi bật bếp gas lên, bạn mới có thể cho thức ăn vào nồi nấu liên tục được. Việc bật tắt bếp gas nhiều lần trong thời gian nấu sẽ gây tốn gas.
- Dùng vòng chắn gió cho bếp gas
Vòng chắn gió hay còn được gọi là kiềng tiết kiệm gas được dùng bao xung quanh đầu đốt.
Sản phẩm này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này.
- Tập trung khi nấu ăn, tránh làm những việc khác
Nhiều người có thói quen vừa đun nước, ninh xương... vừa làm các việc khác. Và hầu hết đều quên cho tới khi nhớ ra thì lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã quá lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Chính vì vậy, hãy tập trung khi nấu.
Theo Quỳnh Chi/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)