Mới đây, Tiki chính thức công bố gương mặt đại diện thương hiệu mới là nam ca sĩ Hà Anh Tuấn. Để mời ngôi sao hạng A này làm đại sứ, nhiều người dự đoán Tiki cũng phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ.
Tiki được thành lập từ tháng 3/2010 và hiện là một trong những trang thương mại điện tử nội địa lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn thương mại điện tử, với các đối thủ như Shopee, Lazada, Sendo... Tiki chưa có lãi và vẫn đang phải "đốt tiền" để tranh giành thị phần.
|
Tiki lỗ liên tiếp những năm gần đây. Ảnh: Tiki |
Trong giai đoạn 2016-2019, sàn thương mại điện tử Tiki ghi nhận doanh thu thuần lần lượt đạt 62,3 tỷ đồng, 92 tỷ đồng, 240 tỷ đồng và 119 tỷ đồng. Doanh nghiệp này báo lỗ sau thuế hàng năm tăng nhanh. Cụ thể, năm 2016, Tiki lỗ 179 tỷ đồng, năm 2017 lỗ 282 tỷ đồng, năm 2018 lỗ tiếp 757 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tất cả khoản lỗ của 3 năm trên gộp lại vẫn không bằng khoản lỗ của năm 2019. Tính đến cuối năm 2019, Tiki lỗ lũy kế gần 1.800 tỷ đồng. Doanh nghiệp âm vốn chủ sở hữu hơn 354 tỷ đồng.
Để có nguồn lực hoạt động khi vốn chủ sở hữu bắt đầu âm từ năm 2017, Tiki đã đẩy mạnh chiếm dụng vốn bên ngoài, với nợ phải trả phình to nhanh chóng từ 336 tỷ đồng (2017) lên 991 tỷ đồng (2019), tức gần 3 lần.
Cũng như các trang thương mại điện tử khác của Việt Nam, Tiki đang chịu sức cạnh tranh khốc liệt từ các hãng ngoại lớn như Shopee (của SEA Group) hay Lazada (của Alibaba Group).
Trong năm 2020, Tiki và trang thương mại điện tử nội địa khác là Sendo đã có ý định sáp nhập, thế nhưng kế hoạch bất thành do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo nguồn tin từ Dealstreetasia, các bên bao gồm cả cổ đông lớn của Tiki là VNG cho rằng dịch bệnh đã phủ nhận các lợi thế chiến lược trong thương vụ sáp nhập này.
Video: 3 sàn thương mại điện tử Việt Nam lọt vào top 10 Asean và hơn thế nữa. Nguồn: VTV24