Thủ tướng yêu cầu Hà Nội kiểm tra vụ nhà riêng lẻ cấp 4 tầng hầm

Google News

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, phản ánh kiến nghị của các hộ dân khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây về việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm.
 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7996/VPCP-V.I gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình).
Văn bản nêu rõ, các hộ gia đình hiện đang ở khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây có đơn gửi Thủ tướng phản ảnh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng nhà số 15 phố Sơn Tây cho ông Lê Công.
Thu tuong yeu cau Ha Noi kiem tra vu nha rieng le cap 4 tang ham
 Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, phản ánh kiến nghị của các hộ dân khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây về việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm gây xôn xao.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.
Được biết, mới đây Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo UBND quận Ba Đình kiểm tra, rà soát làm rõ nội dung báo Tiền Phong phản ánh về việc công trình nhà ở riêng lẻ cấp phép “lạ” cao 5 tầng nổi nhưng có tới 4 tầng hầm ở phố Sơn Tây (phường Điện Biên) gây xôn xao dư luận.
Đồng thời, lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu UBND quận Ba Đình cung cấp thông tin cho báo Tiền Phong theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.
Như Tiền Phong thông tin, công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây, phường Điện Biên được UBND quận Ba Đình cấp GPXD "lạ" có đến 4 tầng hầm với tổng diện tích sàn gần bằng tổng diện tích sử dụng của 5 tầng nổi đang gây tranh cãi trong giới chuyên môn và các cấp quản lý.
Trả lời công dân về việc cấp phép công trình "lạ" này, ông Bùi Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình (đơn vị tham mưa về cấp GPXD-PV), viện dẫn một số tiêu chuẩn, văn bản. Tuy nhiên, theo Luật sư Trần Thanh Quyết, việc phòng Quản lý đô thị Ba Đình (đơn vị tham mưa về cấp GPXD-PV) viện dẫn các căn cứ, tiêu chuẩn, quy chuẩn cũ đã bị thay thế để cấp GPXD cho công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây có đến 4 tầng hầm là không đúng thẩm quyền và tạo nhiều tiền lệ trong quản lý đô thị.
Thu tuong yeu cau Ha Noi kiem tra vu nha rieng le cap 4 tang ham-Hinh-2
 Nhiều ý kiến cho rằng, việc cơ quan chức năng UBND quận Ba Đình viện dẫn các căn cứ, tiêu chuẩn từ 16 năm trước đã bị hủy bỏ để cấp phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên) là văn bản dưới luật, là không đúng quy định hiện hành, sai thẩm quyền cấp phép.
"UBND quận Ba Đình đã áp dụng cả tiêu chuẩn từ 16 năm trước, đã bị hủy bỏ, để cấp phép là không đúng. Dùng tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 323:2004 từ 16 năm trước để cấp 4 tầng hầm là không phù hợp vì hiện nay tiêu chuẩn này đã bị hủy bỏ theo Quyết định số 212/QĐ-BXD ngày 25/2/2013 của Bộ Xây dựng và được thay thế bằng tiêu chuẩn mới", vị Luật sư phân tích.
Trong khi đó, người dân ở cạnh công trình B3 Sơn Tây (phường Điện Biên) cho rằng, việc cấp GPXD cho nhà ở riêng lẻ tại khu đông đúc dân cư thuộc quy hoạch Khu trung tâm hành chính Ba Đình có đến 4 tầng hầm với tổng diện tích hầm gần bằng tổng diện tích tầng sàn sử dụng (5 tầng nổi) là bất thường, là “lách luật” để chạy theo nhu cầu của chủ đầu tư.
"Cần phải làm rõ việc thẩm định mục đích, công năng sử dụng của 4 tầng hầm là gì? Nếu không rất dễ trở thành một 8B Lê Trực dưới lòng đất, bởi vì công trình này nằm đối diện công trình sai phạm 8B Lê Trực hiện đang bị xử lý sai phạm về chiều cao và mật độ xây dựng”, một người dân cạnh công trình lo lắng.
Phải thu hồi giấy phép
Liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm, Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, chưa có quy định, tiêu chuẩn nào của Bộ Xây dựng nói rằng sẽ cho một hộ cá nhân xây nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm, đây là một trường hợp cá biệt.
"Không bao giờ để người dân, cá thể xây dựng nhà riêng của mình là 4 tầng hầm. Nếu ai cũng làm như thế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình ngầm của thành phố, hết sức nguy hiểm", KTS Trần Ngọc Chính nói.
KTS Trần Ngọc Chính khẳng định: "Việc công trình nhà dân riêng lẻ đã được cấp phép 4 tầng hầm là không đúng quy định, đơn vị nào hay cơ quan nào cấp phép phải chịu trách nhiệm, thu hồi lại giấy phép đã cấp".
Theo Đình Phong/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)