Thu nửa tỷ mỗi năm nhờ trồng loại cây vốn ít, lãi cao

Google News

Nhờ loại cây này, anh Bình ở Đăk Nông đã thu về nửa tỷ đồng mỗi năm. Toàn bộ số tiền này, anh đều đem mở rộng mô hình nuôi trồng và sinh hoạt gia đình.

Cách đây gần 20 năm, anh Bình Nguyễn (Đăk Nông) tốt nghiệp chuyên nghành công nghệ sinh học của một trường đại học. Sau khi ra trường, anh cũng như bao người khác, cầm tấm bằng đi xin việc khắp nơi. Hơn 13 năm làm thuê, anh nhận thấy số tiền tiết kiệm được không đáng là bao, cuộc sống không khấm khá lên được. Anh quyết định về quê khởi nghiệp với nấm.
Theo đó, anh dành nhiều thời gian để tìm hiểu qua sách, báo và internet. Anh ngồi hàng giờ để nghiên cứu về cách nuôi trồng và chăm sóc chúng. Vốn không nhiều, anh bắt đầu trồng từng ít một để thử nghiệm. Anh thật thà chia sẻ bản thân không như những người khác khởi nghiệp, anh thành công ngay sau khi thử nghiệm. Người đàn ông này chưa gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình trồng, chăm sóc nấm.
Thu nua ty moi nam nho trong loai cay von it, lai cao
Anh Bình bỏ việc về quê trồng nấm làm kinh tế.
“Không ngờ tôi may mắn tới vậy, tôi trồng thử nghiệm và thành công luôn. Thời gian đầu, số lượng nấm quá ít nên chỉ để phục vụ cho nhu cầu gia đình. Sau tôi dần mở rộng mô hình, giờ đã phát triển có khoảng 45.000 bịch nấm trong nhà”, anh chia sẻ.

Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, anh trồng rất nhiều loại nấm khác nhau: nấm linh chi, nấm bào ngư, nấm mối đen... Anh cho biết các loại nấm này thời điểm nào cũng thiếu hàng. Đôi lúc, anh muốn mở rộng mô hình nhưng vốn vẫn hạn chế và một mình quản lý, anh vẫn đắn đo.

Thu nua ty moi nam nho trong loai cay von it, lai cao-Hinh-2
Vận dụng kiến thức đã học và qua tìm hiểu, anh trồng thành công mô hình này.
Trong số các loại nấm đó, anh Bình đặc biệt chú trọng vào phát triển nấm linh chi – loại nấm được ưa chuộng hơn. “Vì nước ta, nấm linh chi kích thước khá nhỏ, cây to nhất cũng chỉ có đường kính 12cm. Trong khi đó, khách hàng lại muốn những cây cỡ lớn như bên Hàn Quốc, đường kính khoảng 16-20cm. Vì thế, tôi đã nghiên cứu và thử nghiệm trồng”, anh nói.
Hiện, anh đã trồng nấm linh chi kích thước lớn thành công. Mỗi kg nấm linh chi với kích thước khoảng 16-20cm anh bán với giá 600.000 đồng số lượng lớn. Còn những cây nấm to đường kính lên đến 30cm, anh cũng bán được giá cao hơn rất nhiều.
Thu nua ty moi nam nho trong loai cay von it, lai cao-Hinh-3
Hiện, anh nghiên cứu trồng mô hình mới để cho ra đời những cây nấm linh chi kích thước lớn như của Hàn Quốc.
Theo anh, nấm là loại cây cần ít vốn, dễ trồng, dễ chăm sóc mà thu hồi vốn rất nhanh. Chỉ trồng 2,5 tháng, người nông dân đã có thể thu hoạch được. Không chỉ thế, loại cây này không cần chăm sóc nhiều, người trồng chỉ cần tránh nắng, gió và chú ý độ ẩm vừa phải là chúng phát triển bình thường. Đặc biệt, người trồng cũng không cần phải bón phân hay phun thuốc trừ sâu, kích thích.
Ngoài ra, anh cho biết người trồng nấm không lo về giá và đầu ra. “Vì nấm là loại thực phẩm sạch, người tiêu dùng rất ưa chuộng. Giá của chúng luôn ổn định, thương lái sẽ tự tìm đến đặt mua”, anh cho hay.
Nhờ đó, mỗi năm anh thu hoạch được khoảng 30 tấn nấm các loại để bán. Tính ra, anh thu nửa tỷ đồng mỗi năm nhờ bán nấm. Anh cũng chia sẻ kế hoạch sử dụng số tiền này: “Tôi dành một phần để phục vụ sinh hoạt, còn lại sẽ đem đầu tư và mở rộng kinh doanh, nghiên cứu và thử nghiệm những mô hình trồng nấm mới đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Theo Anh Thư/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)