Thái tử Saudi muốn xây thành phố 500 tỷ USD với mặt trăng nhân tạo

Google News

Thái tử Saudi Arabia lên kế hoạch một thành phố tương lai với chi phí 500 tỷ USD. Đô thị này sẽ được chiếu sáng bởi một mặt trăng khổng lồ và có công viên khủng long robot.

Theo Wall Street Journal, khu vực ven biển phía tây bắc Saudi Arabia là vùng hoang mạc khô cằn. Nhiều chuyên gia đánh giá tài nguyên đáng kể nhất của vùng này là "ánh nắng mặt trời" và "nước biển mặn".
Tuy nhiên, Thái tử Mohammed bin Salman nhìn thấy một tương lai huy hoàng khi đến đây vài năm trước. Ông nung nấu kế hoạch xây dựng một thành phố siêu hiện đại với tổng đầu tư khoảng 500 tỷ USD. Thành phố đó sẽ trải rộng trên diện tích 25.900 km2.
Thái tử Saudi thuê 3 công ty tư vấn Mỹ là Boston Consulting Group, McKinsey & Co. và Oliver Wyman để xây dựng hoàn chỉnh "Dự án Neom”. Neom là từ kết hợp giữa từ "mới" của tiếng Hi Lạp và "tương lai" của tiếng Ả Rập.
Thai tu Saudi muon xay thanh pho 500 ty USD voi mat trang nhan tao
Dự án Neom "tham vọng nhất thế giới". Ảnh: Digital Trends. 
Wall Street Journal có trong tay hồ sơ dài 2.300 trang do ba công ty trên chuẩn bị để trình lên Thái tử Mohammed bin Salman. Tài liệu mô tả thành phố Neom sẽ "vượt trội Thung lũng Silicon về công nghệ, qua mặt Hollywood về giải trí, và hấp dẫn hơn vùng French Riviera về nghỉ dưỡng".
Thái tử Saudi muốn thành phố trong mơ của ông sở hữu những công nghệ hiện đại bậc nhất. Ông muốn các trường học tại thành phố trang bị công nghệ chiếu hình 3D, hệ thống giao thông được thay thế hoàn toàn bằng taxi bay, công viên giải trí có robot khủng long.
Cư dân thành phố không cần phải thuê người giúp việc, bởi đã có người máy đảm nhận nhiệm vụ đó. Đừng ngại chuyện thời tiết nóng bức, bởi chính quyền có thể làm mưa nhân tạo. Ngoài ra, thành phố còn có một hình thức giải trí đáng chú ý là "những trận đấu robot".
Thai tu Saudi muon xay thanh pho 500 ty USD voi mat trang nhan tao-Hinh-2
 Hoàng tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Aljazeera.
Đặc biệt, sau một ngày làm việc mệt mỏi, công dân trong thành phố “thiên đường” sẽ được thư giãn với bãi biển "tỏa sáng trong bóng tối". Một mặt trăng nhân tạo khổng lồ được cấu tạo từ hàng loạt máy bay không người lái sẽ chiếu sáng thành phố.
Tuy nhiên, dự án này cũng bao gồm những ý tưởng gây lo ngại như xây dựng hệ thống camera an ninh và nhận diện khuôn mặt để theo dõi mọi hành vi của công dân trong thành phố. Chính quyền sẽ thực hiện một dự án chỉnh sửa gen của con người để đảm bảo cư dân Neom "trở nên mạnh mẽ hơn".
Hồ sơ dự án cũng nhắc đến chuyện di dời cưỡng ép 20.000 người dân địa phương, bao gồm những gia đình đã sinh sống ở đây qua nhiều thế hệ, để có đất xây dựng thành phố.
Thai tu Saudi muon xay thanh pho 500 ty USD voi mat trang nhan tao-Hinh-3
 Vị trí mà hoàng tử dự định xây dựng "thành phố trong mơ". Ảnh: Archpaper.
Theo Wall Street Journal, Thái tử Saudi nảy ra ý tưởng về thành phố Neom 4 năm trước đây khi ông suy nghĩ cách cải tổ nền kinh tế quốc gia. Ông xem bản đồ Saudi Arabia qua ứng dụng Google Earth và phát hiện khu vực tây bắc hoàn toàn không phát triển.
Thái tử Mohammed bin Salman còn muốn Neom trở thành một thành phố - quốc gia độc lập, không chịu sự quản lý của chính quyền Saudi Arabia. Nguồn tin Wall Street Journal cho biết Saudi đã vay tiền từ nước ngoài để đầu tư cho giai đoạn đầu của dự án Neom.
Theo Hương Giang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)