Sự thật về tác dụng "kỳ diệu" của đá muối Himalaya

Google News

Chuyên gia cho rằng không thể có vật liệu nào có nhiều công dụng kỳ diệu, màu nhiệm như những thông tin quảng cáo về đá muối Himalaya.

Những năm gần đây, đá muối, hay còn gọi là đá muối Himalaya đang làm "làm mưa, làm gió" trên thị trường chăm sóc sức khỏe. Được quảng bá là có nhiều công dụng thần kỳ, từ chữa bệnh đến làm đẹp,... nên đá muối được nhiều người mua về sử dụng. Giới kinh doanh vì thế được dịp hốt bạc.
Sản phẩm phổ biến, được bán nhiều trên thị trường là hộp đá muối dùng để massage chân. Với 1 viên đá muối cắt vuông, nặng từ 3-5kg đặt trong chiếc hộp gỗ thông, có bóng đèn sợi đốt bên dưới, khi cắm điện sẽ nóng lên và cho ánh sáng màu hồng. Đặt 2 bàn chân lên sẽ thấy ấm, thay cho ngâm chân nước nóng mỗi tối trước khi đi ngủ. Hộp đá muối này ngoài chức năng massage chân còn có thể thay thế đèn trong phòng ngủ.
Đèn đá muối cũng là sản phẩm rất phổ biến với vô số hình dạng khác nhau, từ hình tròn, hình trụ, hình tháp, hình trái tim... để trong phòng khách, phòng ngủ, văn phòng làm việc.
 Những tấm đá muối được nhập khẩu về Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.
Nhu cầu về đá muối tại Việt Nam, nhất là các thành phố lớn ngày càng tăng. Ông Huy Nam, Giám đốc một công ty kinh doanh mặt hàng này tại Hà Nội cho biết, doanh số bán đá muối đang tăng nhanh. Nếu giữa năm 2017, doanh nghiệp này chỉ nhập khoảng 20-30 tấn/tháng, thì nay đã nhập tới cả trăm tấn/tháng mới đáp ứng đủ nhu cầu.
Theo ông Nam, 1 viên đá muối nặng 3kg, đặt trong chiếc hộp gỗ thông, có thêm 2 bóng đèn sợi đốt nhỏ, có giá khoảng 900.000 đồng, nhưng hàng cứ về là hết. Đặc biệt, nhiều gia đình giàu có còn “bạo chi” hàng trăm triệu đồng mua đá muối với giá khoảng 10 triệu đồng/mét vuông để đầu tư xây phòng chăm sóc sức khỏe.
Theo thông tin quảng cáo, đá muối Himalaya thực chất là một loại hóa thạch hình thành do các biến động địa chất từ hơn 250 triệu năm về trước. Hiện nay, các mỏ muối tự nhiên phân bố chủ yếu tại các khu vực quanh dãy núi Himalaya, cũng vì vậy mà có tên gọi đá muối Himalaya.
Chính vì thế, đá muối Himalaya có rất nhiều công dụng với cuộc sống và sức khỏe của con người như là máy lọc không khí tự nhiên, làm giảm độ ẩm trong không khí và khử mùi hiệu quả. Hỗ trợ chữa các bệnh về cảm cúm, hô hấp, đau đầu, các chứng bệnh về da, xương khớp, tim mạch và các bệnh thông thường khác. Ngoài ra, đá muối Himalaya còn rất hiệu quả làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và chứng mất ngủ kinh niên…
Tuy nhiên, TS. Đặng Chí Hiền - Trưởng phòng Công nghệ hóa dược phẩm, Viện Công nghệ hóa học cho hay, việc quảng cáo đèn đá muối có vô số công dụng kỳ diệu là chưa chính xác. Không thể có thiết bị nào có nhiều công dụng kỳ diệu, màu nhiệm đến như thế, người bán hàng đã phóng đại lên với mục đích bán hàng.
Theo phân tích của TS. Hiền, khi con người đến vùng không khí trong lành sẽ có cảm giác dễ chịu, khoan khoái là bởi nơi đó có tỉ lệ ion âm cao hơn hẳn ion dương. Còn ở các thành phố lớn, xe cộ nhiều, khói bụi nhiều thì lượng ion dương cao hơn ion âm nên người ta có cảm giác ngột ngạt.
“Nhưng bảo những chiếc đèn đá muối có khả năng triệt tiêu được ion dương thì cần phải phân tích thì mới có dữ liệu đầy đủ để khẳng định. Dưới góc độ vật lý, việc quảng cáo công dụng kỳ diệu của đèn đá muối như thế là không đúng về nguyên lý vật lý, thể hiện sự không hiểu gì về cơ chế vật lý", TS. Hiền khẳng định.
Mặc dù vậy, TS, Hiền cũng cho rằng, hiện nay trong nước chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học đầy đủ nào về công dụng kỳ diệu của đèn đá muối. Do đó, cơ chế phát sinh vô số công dụng kỳ diệu được quảng cáo cho đèn đá muối là không logic, không có cơ sở khoa học.
Còn theo ông Dương Minh Trí (Viện Vật lý T PHCM), việc thắp sáng chiếc đèn đá muối để tỏa ra một chất, hay khí gì đó có tác dụng khử khí độc hại, làm trong lành môi trường không khí thì cần phải đo đạc, kiểm định thì mới biết được.
"Tôi được biết đá muối được bán nhiều ở Palestine với nhiều màu sắc đỏ, vàng, xanh và họ quan niệm sử dụng đèn dưới góc độ phong thủy, mà chưa có chứng minh nào khẳng định loại đèn này có tác dụng nhiều như thế", ông Trí cho hay./
Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)