Sự thật trò nhấn like trên TikTok kiếm được tiền

Google News

Đằng sau những lời mời: ngồi một chỗ nhấn “like” video trên TikTok, đọc báo, nghe nhạc, nuôi bò ảo… kiếm được tiền “khủng”, là bẫy đa cấp dụ dỗ người chơi.

Mồi nhử người thích lướt mạng kiếm tiền

Những lời mời chào kiếm tiền online tràn ngập các diễn đàn tìm kiếm việc làm, không hiếm những lời chào mời ngồi nhà lướt điện thoại cũng có thể kiếm tiền. Theo lời chào mời trên một diễn đàn kiếm tiền từ TikTok, chúng tôi được một thanh niên tên Thiện giới thiệu website có thể kiếm tiền “khủng” mỗi ngày là tiktok78… (ứng dụng Revorits). 

Su that tro nhan like tren TikTok kiem duoc tien

Những lời mời “like” TikTok tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng khiến không ít người mất tiền vì tưởng kiếm tiền dễ

Để kiếm được tiền, ứng dụng này đưa ra nhiều gói nhiệm vụ. Nếu là gói “học viên” thì không cần phải nạp tiền, mỗi lần lên TikTok nhấn “follow” (theo dõi) và “like” bất kỳ video nào sẽ thu được 3.000 đồng. Nếu nạp càng nhiều tiền thì mỗi lượt “follow” và “like” sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Ngoài ra, còn thu được lợi nhuận hằng tháng từ số tiền nạp vào, giống một hình thức đầu tư sinh lời. Ví dụ, nạp vào 600.000 đồng thì sẽ được cấp thành gói “tân binh”, mỗi lượt “like” video sẽ thu về 5.000 đồng, thu nhập trung bình mỗi tháng 1,2 triệu đồng và tiền lợi nhuận từ số tiền nạp vào là 90.000 đồng/tháng.

Gói cao hơn có tên “ca sĩ”, người tham gia phải nạp vào 1,8 triệu đồng; mỗi lượt “follow” và “like” thu về 9.000 đồng, mỗi tháng thu về hơn 3,5 triệu đồng, thêm tiền lãi suất… Cao nhất là “ngôi sao”, đòi hỏi phải nạp vào 8,8 triệu đồng; mỗi lượt “follow” và “like” thu về 15.000 đồng với lời chào thu nhập mỗi tháng hơn 13 triệu đồng, lãi suất 1.320.000 đồng… Mỗi thành viên mới do Thiện giới thiệu sẽ được cấp mã và nam thanh niên này sẽ được hưởng hoa hồng. Khi trở thành thành viên, ai cũng được khoản hoa hồng (1-10% tùy cấp độ) nếu giới thiệu người mới. 

Một số ứng dụng khác, như ứng dụng nuôi bò (happranch.com), tùy vào số tiền bỏ ra mua bò rồi nhận nhiệm vụ “like” video chăm sóc bò sẽ nhận về mức lãi khác nhau. Nếu bỏ ra 100.000 đồng mua bò sẽ thu lãi 4.800 đồng/ngày; 500.000 đồng mua bò, nhận về lãi 24.000 đồng. Số tiền mua bò càng lớn thì nhận lãi càng cao, mua bò 50 triệu đồng sẽ nhận lãi 2,5 triệu đồng/ngày… Ngoài ra, còn có ứng dụng Timebucks (làm nhiệm vụ chơi game, xem video, “like” TikTok…), Cashzine và Buzzmatch (“like” video, đọc báo…), Funsharing, Profit39…

Ứng dụng “sập”, người tham gia mất trắng

Những ứng dụng dụ dỗ người chơi ném tiền vào mọc ra như nấm, nhưng sau một thời gian thường “sập” đột ngột. Tháng 10/2020, ứng dụng Like Shara (likevi789.com) và Golden Hand xuất hiện và nhanh chóng thu hút hàng ngàn người tham gia. Nhưng chưa đầy hai tháng, hai ứng dụng này bất ngờ “sập”, hàng ngàn nạn nhân trót nạp tiền đành mất trắng. Trước đó, hàng loạt ứng dụng khác cũng “bốc hơi” sau thời gian ngắn thu được bộn tiền như Aizan, iClick… 

Theo chuyên gia tài chính đầu tư Đinh Thế Hiển, “like” video TikTok, “like” video nuôi bò, đọc báo… thực chất là trá hình dưới dạng huy động vốn đa cấp trái phép. Rủi ro khi đầu tư vào các ứng dụng này là người tham gia hầu như không biết gì về nguồn gốc các ứng dụng. Bởi chúng chưa được cấp phép, huy động vốn trái phép nên người tham gia không được bảo vệ.

Những ứng dụng mới, xuất hiện sau na ná như những ứng dụng đã “sập” thì có thể hiểu rằng sau khi kiếm được bộn tiền từ nhà đầu tư, các ứng dụng “sập” để chiếm đoạt tiền rồi nhanh chóng quay trở lại theo kiểu “ve sầu thoát xác”. “Vấn đề đặt ra là cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa có chính sách quản lý nghiêm, để mặc các ứng dụng lừa đảo này phát triển tràn lan”, tiến sĩ Đinh Thế Hiển nói. 

Đáng nói, không ít người nổi tiếng cũng tiếp tay, quảng cáo cho các ứng dụng này. Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, cần phải có chế tài xử lý nghiêm đối với hành vi tiếp tay quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sai sự thật, có tính chất lừa dối người tiêu dùng. Hiện luật đã quy định rõ, việc quảng cáo sản phẩm (trong đó có các ứng dụng) chưa được cấp phép sẽ bị xử phạt 50 triệu đồng. Nhưng mức phạt này còn quá nhẹ so với lợi nhuận thu được từ đối tác nên chưa đủ sức răn đe. 

TikTok tại Việt Nam từng đưa ra cảnh báo, cơ quan này không có bất kỳ hình thức liên kết nào với tổ chức, cá nhân bên ngoài để mua lượt tương tác trên nền tảng này. 

Theo Báo Phụ Nữ

>> xem thêm

Bình luận(0)