SSI: VN-Index xu hướng tăng, lợi nhuận DN sẽ phục hồi 28% năm 2021

Google News

(Kiến Thức) - Xu hướng Ngắn hạn và Trung hạn của VN-Index đều đang là xu hướng tăng. Vì vậy, những nhịp điều chỉnh nhẹ trong tháng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Nhà đầu tư ngắn hạn đã có động thái chốt lời mạnh
Theo Báo cáo chiến lược thị trường tháng 7 của Chứng khoán Sài Gòn (SSI), sau đợt tăng mạnh vào tháng 5, VN-Index đã giảm 4,55% trong tháng 6, đóng cửa ở mức 825,11 điểm. Lũy kế từ đầu năm, VN-Index đã giảm 14,14%.
Với mức tăng đến 30% của thị trường chứng khoán chỉ sau 2 tháng (tháng 4 + tháng 5), các nhà đầu tư ngắn hạn đã có động thái chốt lời mạnh, kể cả ở những mã có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan.
SSI: VN-Index xu huong tang, loi nhuan DN se phuc hoi 28% nam 2021
 
Mặc dù GDP của Việt Nam trong quý 2 đạt mức tăng trưởng dương 0,36%, trái ngược với dự báo tăng trưởng âm trước đó, thị trường xem đây chỉ là một tín hiệu ban đầu về tác động nghiêm trọng từ dịch Covid-19 đối với toàn bộ nền kinh tế vì có khả năng tác động của dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài trong các quý tới.
Nói cách khác, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong nước trong vài tháng qua có thể phản ánh kỳ vọng về triển vọng kinh tế vượt xa so với thực tế. Ngoài ra, vẫn còn lo ngại về đợt bùng phát thứ hai của dịch Covid-19 tại các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản...
Dịch bệnh Covid-19 đã kéo mùa đại hội cổ đông năm nay từ tháng 4 đến tháng 6. Từ ghi nhận các cuộc họp đại hội cổ đông, bức tranh lợi nhuận của các công ty niêm yết đã dần hiện rõ và dường như không quá tiêu cực như thị trường đã lo ngại trước đó.
Tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ phục hồi lên mức 27,7% trong năm 2021
Nhiều công ty có lợi nhuận quý 2 khả quan như ACB, CTG, DPM, FPT, HDB, HPG, HSG, PHR, POW, PVS, SSI, TCB, TCM, VCB, VIB, VNM, VPB. Trong khi các công ty trong các lĩnh vực như hàng không & sân bay, dầu khí, bán lẻ và một số cổ phiếu blue-chip như MSN, SAB, GAS, BID có lợi nhuận sụt giảm thậm chí lỗ.
Trong 6 tháng 2020, nếu không tính các giao dịch của VHM (giao dịch thỏa thuận trị giá 650 triệu USD) và MSN, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 948 triệu USD, trong đó top các cổ phiếu bán ròng bao gồm VIC, VRE, HPG, VJC và E1VFVN30.
Trong nửa đầu năm 2020, các ngành có mức tăng trưởng vốn hóa vượt trội so với thị trường gồm có vật liệu (+24,9%), dịch vụ viễn thông (+34,7%), và chăm sóc sức khỏe (+3,7%), trong khi các ngành có mức vốn hóa sụt giảm gồm mạnh nhất gồm tiện ích (-20,3%), tiêu dùng không thiết yếu (-19,7%), năng lượng (-17,8%) và bất động sản (-14,6%).
SSI: VN-Index xu huong tang, loi nhuan DN se phuc hoi 28% nam 2021-Hinh-2
 
Dựa trên danh sách các cổ phiếu mà SSI Research đang theo dõi, tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2020 của các công ty niêm yết ước tính giảm 17,2% so cùng kỳ, đây là mức giảm đáng kể khi so với mức tăng trưởng 18,8% trong năm 2019.
Tuy nhiên, SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ phục hồi lên mức 27,7% trong năm 2021. Do đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang giao dịch với hệ số P/E 2020F và 2021F lần lượt là 15,1 lần và 11,8 lần.
SSI: VN-Index xu huong tang, loi nhuan DN se phuc hoi 28% nam 2021-Hinh-3
 
Xu hướng thị trường chứng khoán đang tăng?
Theo SSI, thị trường đã bước vào nhịp tăng mới kể từ đầu tháng 7, xu hướng Ngắn hạn và Trung hạn của VN-Index đều đang là xu hướng Tăng. Vì vậy, những nhịp điều chỉnh nhẹ trong tháng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.
Tuy nhiên tăng trưởng của chỉ số sẽ không quá lớn, dự kiến VN-Index trong tháng có thể tiệm cận vùng đỉnh đầu tháng 6 - tại mức 900 điểm, tức cao hơn 9% so với mức mở cửa vào đầu tháng.
Mức kháng cự 873.5 điểm là mốc quan trọng cần quan sát, một khi VN-Index vượt qua được thuyết phục thì xu hướng Tăng càng được củng cố. Lúc này, nhà đầu tư cũng có thể xem xét sử dụng margin ở một tỷ lệ vừa phải để gia tăng tỳ suất lợi nhuận.
Sau giai đoạn đầu tháng thị trường được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, dư địa tăng trường của VN-Index trong tháng 7 không còn nhiều nên thị trường nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự dịch chuyển dần sang nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2/2020.
Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)