SSI giảm dự báo lợi nhuận Sabeco xuống còn 4,25 nghìn tỷ

Google News

(Kiến Thức) - SSI đưa ra quan điểm lạc quan khi Sabeco nỗ lực để tăng doanh thu trong kênh off-trade, hay cung cấp một số ưu đãi cho các nhà bán lẻ và các chiến dịch hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Trong quý 1/2020, Tổng CTCP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) ghi nhận doanh thu thuần 4,9 nghìn tỷ đồng, giảm 47% so cùng kỳ và lãi ròng 717 tỷ đồng, giảm 44%. Kết quả sụt giảm trong quý 1 là do dịch bệnh COVID-19 và Nghị định 100.

Doanh số chủ yếu là từ các giao dịch SAB bán cho các đại lý bán lẻ và nhà phân phối (sell-in). Doanh số giảm 45% là do 3 yếu tố (COVID 19, Nghị định 100, và tin giả về quyền sở hữu của Trung Quốc). Nguyên nhân lớn nhất là COVID-19, trực tiếp tác động đến kênh tiêu dùng tại chỗ onpremise.

Ngoài ra, SAB cũng đẩy mạnh nhiều giao dịch bán vào hệ thống phân phối vào trong quý 4/2019 trước Tết. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng SAB vẫn giành được thị phần thông qua doanh số bán hàng trong quý 1/2020 do đóng góp từ tỷ trọng kênh off-trade cao hơn so với toàn ngành.

Doanh số bán bao bì vật tư cho các nhà máy bia liên kết của Sabeco giảm 61%. Điều này chủ yếu là do SAB cần quản lý hàng tồn kho, và kế hoạch sản xuất để phù hợp với tình hình trong bối cảnh COVID.

Điểm sáng là tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể từ 24% trong quý 1/2019 lên 27,6% trong quý 1/2020, nhờ chi phí nguyên liệu giảm (giá malt giảm 4% và giá nhôm giảm 10% theo IndexMundi). Các hợp đồng mua nguyên liệu đầu vào với giá tốt là rất quan trọng để duy trì tỷ suất lợi nhuận trong cả năm. Ngoài ra, chi phí vận chuyển cũng giảm nhờ giá xăng giảm mạnh.

SAB đã cố gắng tăng năng suất, cắt giảm một số chi phí hoạt động và đàm phán với chủ cho thuê. SAB thừa nhận dịch COVID-19 đã khiến công ty thực hiện hàng loạt thay đổi trong kinh doanh và quản trị.

Ban lãnh SAB đạo cũng chia sẻ thêm rằng kênh off-trade sẽ là động lực chính cho tăng trưởng và SAB vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại (modern-trade). Bên cạnh đó, SAB vẫn chưa phát triển kênh thương mại điện tử riêng.

SSI giam du bao loi nhuan Sabeco xuong con 4,25 nghin ty dong
 

SSI điều chỉnh giảm dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của SAB năm 2020 xuống 27,96 nghìn tỷ đồng và 4,25 nghìn tỷ đồng.

SSI ước tính sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm 2020 giảm 15% khi người tiêu dùng điều chỉnh hành vi tiêu dùng để tuân thủ Nghị định 100 về quy định không uống rượu bia khi lái xe. Doanh thu của kênh phân phối off-premise sẽ cải thiện và phần nào bù đắp cho doanh thu tại kênh on-premise.

Đối với tiêu dùng tại nhà hàng, người tiêu dùng thực tế đã quay lại thói quen ăn uống bên ngoài, nhưng lưu lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Vào mùa hè (năm nay dự báo thời tiết cực kỳ nắng nóng), số lượng người tiêu thụ bia sẽ tăng.

Tuy nhiên, SSI vẫn duy trì quan điểm rằng khi Nghị định 100 được thắt chặt vào tháng 5-6, doanh thu tại nhà hàng sẽ chỉ đạt một mức độ nhất định.

Gần đây, SSI ghi nhận nỗ lực của SAB để tăng doanh thu trong kênh off-trade. SAB cung cấp một số ưu đãi cho các nhà bán lẻ và các chiến dịch hấp dẫn cho người tiêu dùng. Giá bán trung bình ước tính không tăng trong năm nay. Tỷ suất lợi nhuận sẽ được duy trì, chủ yếu nhờ giá nguyên liệu giảm và các biện pháp cắt giảm chi phí.

Cho năm 2021, SSI ước tính sản lượng tiêu thụ sẽ phục hồi trở lại. Dự báo doanh thu thuần sẽ đạt 35 nghìn tỷ đồng nhờ vào sản lượng tiêu thụ bia tăng 23% và giá bán trung bình tăng 2%. Dự báo lợi nhuận ròng sẽ đạt 5 nghìn tỷ đồng.

EPS ước tính 2020 và 2021 lần lượt đạt 5.975 đồng và 7.031 đồng, sau khi đã phân bổ 5% lợi nhuận ròng cho quỹ khen thưởng phúc lợi.

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)