"Soi" tài sản của em trai ông Đinh La Thăng tại PVSD

Google News

(Kiến Thức) - Hết tháng 9/2017, công ty do em trai ông Đinh La Thăng từng làm Chủ tịch HĐQT còn gánh khoản lỗ gần 2 tỷ, trong khi ông Thắng có gần 3 tỷ từ cổ phiếu.

Ông Đinh Mạnh Thắng - em trai ông Đinh La Thăng - vừa bị bắt để điều tra hành vi tham ô tài sản. 
Trước thời điểm bị bắt, ông Đinh Mạnh Thắng nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (PVSD, Mã CK: SDP). Đây là doanh nghiệp liên doanh giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Sông Đà, được chuyển đổi từ quá trình cổ phần hóa Xí nghiệp Sông Đà 13.6 ngày 25/11/2003, hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp các công trình xây dựng công nghiệp, dân dụng...
Số vốn ban đầu của PVSD chỉ là 15 tỷ đồng. Sau nhiều lần tăng vốn, PVSD hiện có vốn điều lệ hơn 111 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh chính của PVSD là xây lắp các công trình xây dựng công nghiệp, dân dụng.
Ngoài ra, giống như hàng loạt công ty con khác trong hệ thống công ty của tập đoàn PVN, PVSD cũng lấn sân sang mảng kinh doanh bất động sản với các dự án như là chủ đầu tư cấp II dự án Nam An Khánh (Hà Nội), dự án khu dân cư Vĩnh Thanh (Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Ông Đinh Mạnh Thắng - em trai ông Đinh La Thăng - vừa bị bắt để điều tra hành vu tham ô tài sản.
Mời quý độc giả xem video "Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam". Nguồn: An ninh toàn cảnh.
Công ty lỗ gần 2 tỷ, ông Thắng "nắm" gần 3 tỷ
Theo thông tin trên Zing, trong những năm đầu lãnh đạo của ông Đinh Mạnh Thắng tại PVSD, công ty chỉ ghi nhận vài chục tỷ đồng doanh thu thuần mỗi năm, khoản lợi nhuận ròng mỗi năm cũng chỉ vài tỷ đồng.
Từ năm 2009 đến nay, PVSD đều đặn thu về hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm. Nhưng do đặc thù kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng nên giá vốn hàng bán cũng tương đối cao, khiến kết quả lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của PVSD ở mức thấp. Thậm chí, 5 năm báo số âm, nhưng nhờ các nguồn thu khác bù đắp vào kết quả kinh doanh đã giúp PVSD thoát lỗ trong nhiều năm liền.
Trong 9 tháng năm 2017, PVSD lại ghi nhận khoản doanh thu thuần giảm mạnh 33%, chỉ đạt hơn 180 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán và các chi phí liên quan như tài chính, vận hành doanh nghiệp, PVSD báo lỗ ròng từ hoạt động kinh doanh hơn 1,3 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản thuế, PVSD báo lỗ ròng 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 5 tỷ đồng.
Mặc dù không còn vai trò lãnh đạo tại PVSD nhưng với số 746.000 cổ phiếu SDP nắm giữ, ông Thắng vẫn là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty, nắm tới 6,71% vốn điều lệ. Theo giá thị trường hiện nay, khối lượng cổ phiếu ông Thắng nắm giữ có giá trị 2,7 tỷ đồng.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: ĐTCK. 
Mắc kẹt tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Bên cạnh đó, về tình hình kinh doanh của PVSD thời gian qua, theo thông tin trên báo NĐT, công ty đang trong giai đoạn khó khăn trầm trọng. Nguyên nhân được ban lãnh đạo thừa nhận là do sự ngưng trệ tại hai công trình chính: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1. Đây cũng chính là hai "vũng lầy" khiến hàng chục lãnh đạo cấp cao của tập đoàn PVN, tổng công ty PVC... vướng vào vòng lao lý.
Trong báo cáo tài chính năm 2016, lãnh đạo PVSD cho biết, sản lượng thực hiện của dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chỉ đạt 58,7% kế hoạch đặt ra do bị chậm thiết kế và thiếu mặt bằng triển khai thi công tại một số hạng mục. Còn tại dự án NMNĐ Sông Hậu 1, công ty chỉ hoàn thành 100% các hạng mục cọc móng (Nhà máy chính) nhưng không thể triển khai được hạng mục nền kho than do chủ đầu tư thay đổi thiết kế so với phương án ban đầu và đang phê duyệt thiết kế. Tổng giá trị sản lượng chỉ đạt 30,4% kế hoạch.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)