Soi tài chính Parkson trước khi bán TD Plaza 10 triệu đôla

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều năm làm ăn thua lỗ, Parkson Retail Asia đã liên tục phải đóng cửa các TTTM ở Việt Nam. Parkson sắp tới chỉ còn vận hành, kinh doanh duy nhất trung tâm thương mại tại Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM.

Mới đây, Công ty Parkson Retail Asia có báo cáo về việc bán trung tâm thương mại Parkson TD Plaza ở Hải Phòng cho Công ty Xây dựng và Thương mại Thuỳ Dương với giá 10 triệu USD.
Parkson Retail Asia cho biết việc bán đi Parkson TD Plaza sẽ giúp tập đoàn này củng cố dòng tiền và giảm các khoản nợ. Parkson dự định sử dụng số tiền thu được cho các mục đích liên quan đến vốn lưu động.
Soi tai chinh Parkson truoc khi ban TD Plaza 10 trieu dola
TTTM Parkson Lê Đại Hành. Ảnh: Zing. 
Parkson là thành viên của Lion Group, tập đoàn quốc tế được thành lập từ những năm 1930 tại Malaysia. Parkson Retail hiện điều hành hệ thống 100 TTTM ở Malaysia, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.
Parkson gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam từ năm 2005 và xây dựng một trong những TTTM quốc tế đầu tiên là Parkson Saigon Tourist. Thời điểm đó, đây là địa chỉ mua sắm các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm và làm đẹp cao cấp từ nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Kiehl's, Shu Uemura, Bobbi Brown, MAC, The Body Shop, Estée Lauder, Lancôme,
Sau đó, Parkson dự định biến các TTTM của mình thành điểm đến tích hợp mua sắm, ăn uống và giải trí. Đồng thời, nhắm tới việc đa dạng hóa sản phẩm với mục tiêu phát triển nhiều phân khúc khách hàng.
Tuy nhiên, trong cuộc đua giành thị phần, Parkson có dấu hiệu đuối sức. Kể từ năm 2014, làn sóng đầu tư của Parkson đã dừng hẳn khi không mở rộng thêm TTTM.
Theo báo cáo tài chính quý I/2018 niên độ 2017-2018, kết quả kinh doanh của Parkson Retail Asia không mấy khả quan. Với việc lỗ trước thuế 24 tỷ đồng trong quý I, Parkson chính thức đánh dấu quý thứ 7 thua lỗ liên tiếp tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, sau 3 tháng đầu năm, Parkson chỉ thu về khoảng 111 tỷ đồng doanh thu tại Việt Nam, giảm 11% so với cùng kỳ 2017. Trong khi giá vốn và các chi phí vận hành không giảm khiến tập đoàn này lỗ 24 tỷ đồng, cùng kỳ chuỗi trung tâm tại Việt Nam cũng khiến Parkson lỗ 20 tỷ.
Còn trong báo cáo quý mà Parkson Retail Asia công bố ngày 15/5/2019, lợi nhuận trước thuế của 9 tháng từ 7/2018-3/2019 của 5 TTTM ở thị trường Việt Nam là âm 3,5 tỷ USD. Khoản lỗ trước thuế của cùng kỳ năm trước đó là 2,85 tỷ USD.
Trước đó, theo báo cáo tài chính năm 2017, doanh nghiệp này có doanh thu 745 triệu USD, trong đó phần đến từ mảng kinh doanh chính là 312 triệu USD. Tuy nhiên, Parkson Retail Asia vẫn lỗ ròng 46 triệu USD.
Sau nhiều năm thua lỗ, từ năm 2015 đến nay, Parkson đóng cửa hàng loạt TTTM.
Tháng 1/2015, trung tâm thương mại tại Keangnam (đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Hà Nội) bị đóng cửa. Ngày 16/5/2016, Parkson Paragon (đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) chính thức đóng cửa để di dời sau 5 năm hoạt động. 7 tháng sau, Parkson Viet Tower (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng ngừng kinh doanh. Sang đến tháng 3/2018, Parkson Flemington (Lê Đại Hành, quận 11) biến mất khỏi bản đồ mua sắm của Việt Nam. Đến tháng 10/2018, Parkson Cantivil An Phú bị đóng cửa.
Sắp tới, Parkson chỉ còn vận hành, kinh doanh duy nhất trung tâm thương mại tại Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)