Sau Tết, osin đòi tăng lương thêm ngày nghỉ

Google News

Sau 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều gia đình vẫn đang đau đầu để giải quyết vấn đề người giúp việc không chịu đi làm lại, còn yêu sách đòi tăng lương, thêm ngày nghỉ.

Nghề giúp việc (osin) đang nhận được rất nhiều sự ưu ái, họ cũng được nghỉ Tết, thậm chí còn được gia chủ thưởng Tết như một công chức nhà nước. Tuy nhiên, sau Tết, nhiều người giúp việc không chịu đi làm trở lại và đưa ra nhiều yêu sách làm khó gia chủ.
Tháng Giêng là tháng ăn chơi
Chị Đỗ Huệ Tuyến (Hàng Cót, Hà Nội) đang không biết làm thế nào để thuyết phục người nữ giúp việc đi làm trở lại sau Tết Nguyên đán.
Chị Tuyến cho biết, gia đình chị có 2 con nhỏ học cấp 1 và có bố chồng bị tai biến nằm một chỗ, bản thân cả hai vợ chồng đều bận rộn, hầu như ngày nào cũng đi sớm về tối nên đã thuê osin được vài năm nay.
Sau Tet, osin doi tang luong them ngay nghi
Nhiều người giúp việc "một đi không trở lại sau Tết". (Ảnh: minh hoạ) 
Tuy nhiên, qua mấy đời osin, chưa có một ai có thể trụ được qua Tết, đa phần họ về quê nghỉ Tết và nghỉ luôn, khi nào thích thì mới đi làm lại.
Chị Tuyến tâm sự: "Trước Tết, bà giúp việc nhà tôi có đòi thưởng Tết bằng 1 tháng lương (khoảng 6 triệu đồng) không thì "một đi không trở lại", tôi cũng đồng ý, thậm chí còn thưởng thêm cho 1 triệu để qua Tết quay lại. Nhưng gần đến ngày tôi đi làm lại, gọi hoài mà không bắt máy".
Chị Tuyến nói, cả hai vợ chồng bắt đầu đi làm trở lại vào ngày mùng 7 tháng Giêng (Âm lịch) nên rất cần người giúp việc quay trở lại làm việc: "Hai đứa nhỏ mình có thể chủ động được việc đưa đón đi học, ăn uống. Tuy nhiên, nhà vẫn còn ông bố chồng bị tai biến nằm một chỗ, tôi không thể nghỉ làm để chăm cụ được".
Có cùng nỗi khổ với chị Tuyến, gia đình anh Hoàng, chị Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) đã liên tục gọi điện, thúc giục người giúp việc của gia đình đi làm trở lại vào mùng 6 Tết Âm Lịch, thậm chí còn "treo thưởng" 1 triệu đồng để quay trở lại làm việc.
Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của hai vợ chồng anh Hoàng, bà giúp việc cho gia đình kiên quyết "một là nghỉ hẳn, hai là phải qua rằm mới đi làm trở lại".
Anh Hoàng tếu táo: "Bà giúp việc nhà mình bảo, mùng 6 chưa hết Tết, bà ý còn phải đi chùa, đi lễ đầu năm. Không chờ được thì đi tìm người giúp việc khác".
Yêu sách của osin sau Tết
Gần như đã thành thông lệ, cứ sau Tết Nguyên đán, nhiều gia đình lại nháo nhào đi kiếm người giúp việc. Thay vì đi làm vui vẻ đầu năm, nhiều ông bố, bà mẹ phải thấp thỏm làm việc, sợ không có ai đón con, không có người thổi cơm và đống quần áo chất đống sau Tết.
Theo khảo sát của PV VTC News, lương người giúp việc trước Tết Nguyên đán khá ổn định và không có nhiều đột biến.
Cụ thể, nếu làm việc bán thời gian (làm 3 ca/ngày, không bao ăn ở và không thông qua hợp đồng lao động) sẽ có mức lương dao động từ 3,5 - 5 triệu đồng, tuỳ vào mức độ công việc.
Làm việc toàn thời gian (không bao ở) có mức lương từ 5 - 8 triệu đồng, 5 - 6 triệu đồng nếu bao ăn ở (chăm người già, ốm yếu sẽ có lương cao hơn). Thậm chí, hiện tại, một số trung tâm còn giới thiệu người giúp việc có bằng cấp, tay nghề chăm sóc người già có mức lương từ 12 - 15 triệu đồng/tháng.
Trong trường hợp tìm người giúp việc thông qua các trung tâm môi giới, giao kèo bằng hợp đồng lao động sẽ cao hơn 500.000 - 1 triệu đồng/người/tháng. Sau Tết, mức lương người giúp việc thường không tăng. Tuy nhiên, một số osin đã tranh thủ, yêu cầu các gia đình tăng lương mới đi làm trở lại.
Ông Đỗ Gia Khánh, một doanh nghiệp giới thiệu việc làm tại Hà Nội cho biết, đa phần, các gia đình thuê người giúp việc không thông qua hợp đồng, họ làm việc qua giao kèo bằng miệng. Chính vì vậy mới có nhiều gia đình rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười.
Ông Khánh lấy ví dụ, mới chỉ hôm qua (mùng 6 Tết Âm lịch), một gia đình tại Hà Nội đã phải gọi điện cầu cứu ông Khánh tuyển cho 1 người giúp việc khẩn cấp. Lý do là bà giúp việc cũ đưa ra quá nhiều yêu sách mới chịu đi làm trở lại, vượt quá khả năng của gia đình.
"Bà giúp việc cũ của gia đình họ đòi tăng thêm 1 triệu đồng/tháng tiền lương, phải cho nghỉ 1 ngày/tuần mới chịu đi làm lại. Không thì bà ý nghỉ luôn, tìm mối khác ngon hơn. Có một thực tế, rất nhiều người giúp việc biết được độ "hot" sau Tết nên thường hạch sách hơn cả chủ nhà", ông Khánh nói.
Trong thời điểm hiện tại, các trung tâm giới thiệu việc làm gần như "bó tay" trước yêu cầu tìm người giúp việc gấp, ông Khánh nói: "Bây giờ khách hàng có nhu cầu tìm người giúp việc ngay và luôn gần như là bó tay, không thể tìm đâu ra".
Theo Việt Vũ/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)