Theo Nikkei, một đơn vị thuộc Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã rót hơn 40 triệu USD để mua 30% cổ phần của công ty CNTT lớn thứ 2 của Việt Nam - CMC Corp, với hy vọng tập trung vào phát triển mạng lưới Internet và công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Về phía CMC, công ty hy vọng sự hợp tác mang phạm vi toàn cầu này với Samsung sẽ giúp tăng gấp đôi doanh số bán hàng ở nước ngoài lên hơn 30% vào năm 2023.
CMC là đơn vị sản xuất các hệ thống máy tính và dịch vụ liên quan đến Internet cho Samsung kể từ năm 2016. Hiện tại, Samsung đã hoàn tất việc mua lại 25% cổ phần của CMC; 5% còn lại được mua trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
|
Nhà máy của Samsung tại tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam. Ảnh: Nikkei. |
Chủ tịch và Giám đốc điều hành của CMC - ông Nguyễn Trung Chinh cho biết cam kết này của Samsung sẽ thúc đẩy CMC trở thành một công ty toàn cầu trong vòng 5 năm tới.
Hồi cuối tháng 7, bộ phận phát triển hệ thống của Samsung Electronics - Samsung SDS, đã tuyên bố sẽ mua 25% cổ phần với giá khoảng 4 tỷ yên (38 triệu USD). Điều này làm cho nó trở thành một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất vào một công ty CNTT tại Việt Nam.
Chia sẻ với Nikkei, ông Chinh cho biết rằng Samsung đã thực hiện những bước đi đầu tiên. "Chiến lược của chúng tôi gần giống như của Samsung. Sự hợp tác này sẽ cho phép chúng tôi cải thiện trình độ công nghệ và đưa ra các quyết định nhanh chóng hơn", ông nói.
Hiện tại, Samsung Electronics có 2 nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam, nằm ở tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên, thuộc miền Bắc của Việt Nam. Mỗi năm, họ cho ra đời hơn 150 triệu sản phẩm. Ngoài ra, Samsung cũng có một nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng tại thành phố Hồ Chí Minh, với các nhà cung cấp phụ tùng hoạt động trên khắp cả nước. Các sản phẩm của Samsung chiếm khoảng 25% xuất khẩu của Việt Nam theo giá trị và công ty này hiện có khoảng 200 đối tác kinh doanh trong nước.
Thông qua việc hợp tác, CMC và Samsung SDS đang hướng tới việc tích hợp các hệ thống CNTT của họ và sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa dây chuyền sản xuất. “Khi mô hình này được thành lập tại Việt Nam, chúng tôi có thể xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khác", ông Chinh cho hay.
|
CMC và Samsung SDS đang hướng tới việc tích hợp các hệ thống CNTT của họ và sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa dây chuyền sản xuất. Ảnh: The Leader. |
Theo kế hoạch, doanh số kỳ vọng hàng năm của CMC sẽ tăng lên hơn 4 lần, đạt mức 25 nghìn tỷ đồng (1,1 tỷ USD) vào năm 2023. Hiện tại, công ty có một văn phòng tại Yokohama (Nhật Bản) - một trong những thị trường quan trọng nhất của họ khi công ty dự định tăng số lượng nhân viên lên gấp 10 lần vào năm 2023.
Ngoài ra, ông Chinh cũng chỉ ra tiềm năng trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam. Chính phủ đã thông qua luật an ninh mạng có hiệu lực từ tháng 1, yêu cầu dữ liệu cá nhân của người dùng Internet trong nước phải được lưu giữ lại. Ông Chinh cho biết nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến bảo mật sẽ còn tăng thêm, thêm vào đó là sự khởi đầu của dịch vụ truyền thông không dây thế hệ thứ 5 cũng sẽ là đòn bẩy cho ngành công nghệ tại Việt Nam.
CMC được thành lập vào năm 1993 nhằm xây dựng hệ thống máy tính cho các khách hàng tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo, doanh thu năm 2018 của công ty đạt mức 5,6 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 300 tỷ đồng.
Có thể thấy, các công ty Hàn Quốc đang ra sức “thả lưới” tại thị trường Việt Nam khi mà việc đầu tư các khu vực tư nhân Nhật Bản vào các quốc gia Đông Nam Á đã bước vào thời kỳ suy thoái. Vào tháng 5, tập đoàn SK đã đồng ý đầu tư khoảng 110 tỷ yên để mua 6,1% cổ phần của Vingroup.
Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Vingroup trải rộng từ buôn bán bất động sản đến các hoạt động bán lẻ. Công ty này bắt đầu sản xuất ôtô vào tháng 6 và đang có kế hoạch bước chân vào lĩnh vực hàng không dân dụng. Bên cạnh đó, tập đoàn SK cũng đã mua 9,5% cổ phần của nhà sản xuất thực phẩm MasanMSN-1.25% Group vào tháng 9/2018.
Vào tháng 7, ngân hàng KEB Hana cũng đã cho biết rằng họ sẽ mua 15% cổ phần của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam với giá khoảng 95 tỷ yên.
Các nhà sản xuất trên thế giới đã nhận thấy sự “màu mỡ” của thị trường Việt Nam và bắt đầu “rót tiền” lên mảnh đất hình chữ S này. Nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu của Hàn Quốc LG Electronics cũng có kế hoạch ngừng sản xuất điện thoại thông minh trong nước vào cuối năm nay và tăng gấp đôi công suất sản xuất hàng năm của nhà máy tại miền Bắc Việt Nam lên 11 triệu thiết bị.