Rước đào rừng về thủ đô, dân buôn đào đá “hét” giá khủng

Google News

Đào đá đẹp, hoa dày, chơi được lâu nên dân buôn vận chuyển từ vùng Sơn La, Hà Giang về thủ đô ùn ùn và đương nhiên là hét giá khủng.

Từ nửa tuần nay, trên nhiều tuyến đường dọc Âu Cơ, Nghi Tàm, chợ hoa Quảng An và khu vực đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) ngập tràn đào đá (hay còn gọi đào rừng, đào núi). Đào đá đẹp, hoa dày, chơi được lâu nên được dân buôn vận chuyển từ vùng Sơn La, Hà Giang về Thủ đô ùn ùn và đương nhiên là được hét giá khủng.

Chiếm được một vị trí khá đẹp ngay trên đường Âu Cơ, cạnh chợ hoa Quảng An, anh Hồ Văn Tùng  (Hà Đông, Hà Nội) đang bày bán khoảng 40 cành đào đá. To nhỏ, đẹp, xấu có cả. Hỏi giá sản phẩm này, anh Tùng cho biết cành nào cũng không dưới tiền triệu.

“Cành rẻ nhất thì cũng 2 triệu đồng, cành đắt nhất lên tới 10 - 15 triệu đồng. Nhưng tiền nào của đó, chị yên tâm hoa đào của em là đào Hà Giang không phải là đào ở Sơn La, Yên Bái đâu. Hoa to, bền, màu đậm” – anh Tùng giới thiệu.

Giá đắt, cành to, nếu không phải người sành đào, biết chơi đào đá thì rất khó để mua được cành đào đá đẹp. Theo anh Tùng, nếu không tinh ý khách hàng còn có thể chọn phải những cành đào không nở hoa.

Ruoc dao rung ve thu do, dan buon dao da “het” gia khung
 Anh Tùng cho biết, cành đào đá to đẹp có giá từ 10-15 triệu đồng. Ảnh Thùy Anh.
“Cành đào đá đẹp phải là cành thân mốc, gốc thân to, khỏe. Nụ hoa đều, mum múp. Khi chặt xuống đào phải chưa mở mắt, nếu không đào nở sớm, chóng tàn hoặc dễ héo, rụng hoa” – anh Tùng nói về bí kíp chọn đào đá.
Ruoc dao rung ve thu do, dan buon dao da “het” gia khung-Hinh-2
 Đào đá hiện đã tràn ngập trên "phố đào" Âu Cơ (Hà Nội). Ảnh: Dân Việt.

Thực tế, nhiều năm trở lại đây, thú chơi đào đá, đào cổ, đào rừng của người dân Hà Nội phát triển rất mạnh. Dân buôn đào không ngại săn lùng những cành đào rừng "khủng" cả về dáng và giá về từ Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai để đáp ứng nhu cầu này. So với năm ngoái, giá đào rừng năm nay được nhiều dân buôn lẫn dân chơi đánh giá cao hơn hẳn năm ngoái.

Một dân bán đào đá cho biết: "Thời tiết năm nay khá khắc nghiệt với việc khai thác đào đá. Mưa rét, tuyết rơi khiến đào bị hỏng hết. Vì vậy, giá đào rừng năm nay đắt hơn so với mọi năm là khỏi bàn. Nhưng đã chơi đào đá Tết "cừ" không mấy ai ngại bỏ tiền triệu mua đào, nhất là với những cành có thế đẹp, nhiều hoa và lộc. Tôi vừa bán một cành đào đá giá tới 5 triệu đồng", anh này hồ hởi.

Bên cạnh những cành đào đá giá vài trăm, cũng có nhiều gốc đào đá khủng có giá chục triệu và giá cả cũng còn tùy độ "chịu chơi" của khách. 

Ruoc dao rung ve thu do, dan buon dao da “het” gia khung-Hinh-3
 Cành đào đá này được dân bán "hét" giá 12 triệu đồng. Ảnh: Dân Việt.
Anh Hồ Nam, nhà ở Phúc Tân (Hà Nội) cho biết, tôi không ngại giá vài triệu của đào đá, đào rừng vì tôi biết chọn, biết mua. "Năm nào tôi cũng mua được đào già, đào mốc của người dân bản địa trồng lâu năm trong vườn nhà hoặc lên rừng lấy xuống. Trên thân và cành đào đá này bám đầy địa y, rêu mốc, búi rêu... Chơi đào như vậy có ý nghĩa về sự cổ kính tự nhiên, tạo cảm giác phúc lộc đầy nhà. Tôi dự định bỏ khoảng 5-10 triệu để chơi đào đá, đào rừng Tết năm nay", anh Nam tiết lộ.
Theo Thùy Anh/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)