Những năm trước đây, Phú Quốc liên tục nằm trong danh sách các điểm đến được yêu thích nhất của du khách trong nước, quốc tế. Năm 2022, dù có những thời điểm tour Phú Quốc còn đắt hơn tour quốc tế đến các nước lân cận, nhưng du lịch Đảo Ngọc vẫn bùng nổ với 5,1 triệu lượt khách, tương đương thời điểm trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, du lịch Phú Quốc trong năm 2023 đã tụt hậu hẳn so với các khu du lịch biển khác như: Nha Trang, Đà Nẵng,..
Theo thống kê tại Google Trends, từ khóa “du lịch Phú Quốc” đã giảm sâu khi năm 2020 trên thang điểm tìm kiếm từ khóa đạt 57/100 điểm nhưng cho đến năm nay và đặc biệt vào dịp Quốc khánh 2/9/2023 chỉ còn 12/100 điểm.
Chi tiết hơn, theo bảng phân tích tìm kiếm được Google Trends khảo sát theo vùng miền, tỉnh Kiên Giang lại là nơi dùng từ khóa “du lịch Phú Quốc” nhiều nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Điều này cho thấy, bộ phận truyền thông của các doanh nghiệp phục vụ du lịch tại Phú Quốc đã nỗ lực đưa du lịch Phú Quốc lấy lại đà phát triển nhưng có lẽ những mặt chưa tốt đã làm “tổn thương” sâu đến du khách nội địa.
Khi so sánh với các từ khóa về du lịch như “du lịch Đà Nẵng” và “du lịch Nha Trang”, từ khóa “du lịch Phú Quốc” hiện đang là từ khóa được tìm kiếm thấp nhất so trong các từ khóa được nêu trên. Phần lớn số lượng người tìm kiếm từ khóa “du lịch Phú Quốc” chỉ hiện lên tại các vùng lân cận tỉnh Kiên Giang như tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang và TP. Cần Thơ.
Còn lại, các tỉnh phía trên trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam đều được hai từ khóa “du lịch Đà Nẵng” và “du lịch Nha Trang” giữ vị trí tìm kiếm nhiều. Đặc biệt, từ khóa “du lịch Đà Nẵng” được tìm kiếm rộng rãi, trải dài từ tỉnh Hà Giang xuống Gia Lai, thậm chí một số tỉnh như Bình Phước, Vĩnh Long. Điều này cho thấy, Đà Nẵng vẫn được du khách nội địa quan tâm vượt bậc hơn hẳn so với Phú Quốc.
Thực tế số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang cũng cho thấy, trong năm 2023, du lịch Phú Quốc không mấy khả quan khi tổng lượng khách các dịp lễ lớn đều thấp hơn cùng kỳ. Dịp lễ 30/4-1/5, Phú Quốc đạt khoảng 112.000 lượt, giảm 11,5% so với cùng kỳ còn doanh thu giảm tới 24,3% so với cùng kỳ. Sang dịp lễ 2/9, lượng khách tiếp tục giảm với tổng cộng 19.000 lượt, giảm 40% so với cùng kỳ, công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.
Trong khi đó, trong 10 tháng qua lượt khách du lịch đến TP. Đà Nẵng do các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 6,4 triệu lượt, tăng 96,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt 1 triệu 714 nghìn lượt, tăng 153,3% so với cùng kỳ; khách trong nước đạt hơn 4 triệu 686 nghìn lượt, tăng 83,5% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, Đà Nẵng đang bỏ xa Phú Quốc.
|
Du lịch Phú Quốc vắng vẻ hơn thời gian trước |
Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến du lịch Phú Quốc không còn mấy hấp dẫn với du khách như trước đó. Đơn cử như vị trí địa lý, giá vé máy bay, suy thoái kinh tế… Song, cũng không thể phủ nhận một yếu tố đó là chất lượng và giá dịch vụ du lịch tại Phú Quốc khá cao so với các địa phương khác, thậm chí cao hơn cả du lịch nước ngoài.
Khi tìm kiếm từ khóa “thống kê du lịch Phú Quốc”, trên Google sẽ hiện ra không ít những bài viết xoay quanh chủ đề du lịch Phú Quốc đang không được như kỳ vọng. Điều này cho thấy du lịch Phú Quốc đã để lại những ấn tượng không tốt trong lòng du khách, vì thế, việc không quay trở lại du lịch Phú Quốc là một điều dễ hiểu.
Tại một số địa phương khác như Thanh Hóa, vào nhiều năm trước, có thời gian dài du lịch đã bị mang tiếng xấu với nạn “chặt chém” khách du lịch. Với hàng loạt các gánh hàng rong trên biển chỉ chờ cơ hội “làm giá”, đến các ghế ngồi trên bãi biển được "đặt bẫy" đã khiến du khách vô cùng hoang mang. Họ luôn canh cánh nỗi lo bị chặt chém tại các điểm, khu du lịch, mà trước đó rất nhiều phương tiện truyền thông đã đề cập đến.
Sau bao nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự thay đổi nhận thức về “du lịch chộp giật”, đến nay, du lịch Thanh Hóa đã đổi mới hoàn toàn đúng nghĩa với sáu chữ “văn minh, lịch sự, mến khách”.
Đây là một bài học đắt giá không chỉ cho riêng du lịch Phú Quốc hay bất cứ địa phương nào có tư duy làm du lịch chộp giật, kiểu ăn xổi, không đầu tư đào tạo nhân lực, sáng tạo sản phẩm du lịch mới... mà chỉ dựa vào lợi thế tự nhiên vốn có thỏa sức chặt chém.