Phạt 10-15 triệu đồng nếu chủ nhà không đóng bảo hiểm xã hội cho người giúp việc

Google News

Từ tháng tư sẽ bị xử phạt hàng chục triệu đồng nếu mắc các lỗi sau: Chủ nhà sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng nếu không đóng bảo hiểm xã hội cho người giúp việc; hành hạ đánh đập vật nuôi, vật trước khi giết mổ phạt từ 1 đến 6 triệu đồng.
 

Theo Nghị định 28/2020 có hiệu lực từ 15/4, chủ nhà sẽ bị phạt cảnh cáo nếu không ký hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình; không trả tiền tàu xe, đi đường khi họ thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Phat 10-15 trieu dong neu chu nha khong dong bao hiem xa hoi cho nguoi giup viec
Từ 15/4, chủ nhà sẽ bị phạt tới 15 triệu đồng nếu không đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người giúp việc 
Chủ nhà còn bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nếu giữ bản chính giấy tờ tùy thân của người giúp việc gia đình; không đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định. Mức phạt này cũng áp dụng với gia chủ thuê người cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Cũng từ tháng tư, nếu người nuôi hành hạ chó, mèo bị phạt tối đa 3 triệu đồng. Cụ thể, Nghị định 14/2021 có hiệu lực từ ngày 20/4, hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi lần đầu quy định mức phạt hành chính với cá nhân, hành hạ, đánh đập vật nuôi từ 1 đến 3 triệu đồng, với tổ chức tối đa 6 triệu đồng.
Theo quy định, hành hạ là việc dùng sức mạnh để đánh đập, bắt trói, giam cầm hoặc không cho ăn, không cho uống, không chăm sóc... vật nuôi. Trưởng công an cấp xã, chủ tịch UBND các cấp được cấp quyền xử phạt với hành vi này.
Ngoài ra, với hành vi đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ, không có nơi lưu giữ đảm bảo vệ sinh trước khi giết mổ cũng bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng, áp dụng đối với các cơ sở giết mổ tập trung.
Theo Quỳnh Chi/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)