Những CEO có lương hơn 100 triệu USD/năm

Google News

Nhiều vị giám đốc không đến từ các công ty hàng đầu nhưng vẫn có mức lương cao hơn các CEO của những doanh nghiệp nghìn tỷ USD.

Nhung CEO co luong hon 100 trieu USD/nam

Ông Stephen Schwarzman, người đứng đầu Blackstone, là CEO có lương cao nhất tại Mỹ trong năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Theo The Wall Street Journal, các CEO được trả lương cao nhất không đồng nghĩa với việc họ điều hành những doanh nghiệp lớn nhất.

Các Giám đốc điều hành của Hertz, Peloton và Pinterest đều kiếm được hơn 100 triệu USD vào năm 2022, con số cao hơn hầu hết CEO của các những doanh nghiệp thuộc S&P 500. Thậm chí, ngay cả Tim Cook, người đứng đầu Apple, cũng chỉ có lương là 99 triệu USD.

Lương giám đốc đã sụt giảm

Công ty C-Suite Comp, đơn vị chuyên phân tích dữ liệu về thu nhập của các giám đốc, mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu của gần 4.000 doanh nghiệp niêm yết tại Mỹ.

Thu nhập của các CEO phần lớn đến từ quyền chọn mua cổ phiếu hoặc cổ phiếu hạn chế. Những dạng cổ phiếu này chỉ được trao cho các lãnh đạo nếu công ty đạt được thành tích nhất định.

Theo đó, chỉ 9 CEO tại xứ cờ hoa kiếm được hơn 100 triệu USD vào năm ngoái. Con số này vào năm 2021 là 20 người. Nguyên nhân của sự đi xuống này bắt nguồn từ việc các khoản thưởng cổ phiếu giảm đi.

Không chỉ vậy, lương trung bình của các CEO tại những công ty thuộc S&P 500 đã giảm xuống còn 14,5 triệu USD, từ mức 14,7 triệu USD của năm 2021.

Nhung CEO co luong hon 100 trieu USD/nam-Hinh-2

Công ty Blackstone được thành lập từ năm 1985 bởi ông Peter Peterson và Stephen Schwarzman. Ảnh: Reuters.

Dựa trên kết quả báo cáo, ông Stephen Schwarzman, người đứng đầu Công ty đầu tư Blackstone, là vị CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ năm vừa qua với số tiền lên tới 253 triệu USD/năm.

So với năm 2021, ông Schwarzman được trả lương cao hơn 50%. Năm nay, phần lớn thu nhập của ông đến từ phí quản lý và phần lợi nhuận đầu tư được trích ra khi công ty hoàn thành vượt mục tiêu kết quả kinh doanh.

Blackstone có vốn hóa thị trường lên tới hơn 100 tỷ USD. Trong đó, ông Stephen Schwarzman đang nắm giữ 20% cổ phần công ty.

Ông Schwarzman còn có mức lương lớn hơn cả ông Sundar Pichai, CEO của Alphabet. Trong năm ngoái, người đứng đầu Ban điều hành công ty mẹ của Google nhận lương 226 triệu USD.

Lương thưởng của các CEO gần đây trở thành chủ đề nhạy cảm trong ngành công nghệ, nhiều nhân viên của Alphabet đã cảm thấy bất mãn khi vị CEO được trả lương hậu hĩnh trong lúc công ty liên tục cắt giảm nhân sự. Thu nhập trung bình của một nhân viên Alphabet trong năm 2022 vào khoảng 279.802 USD.

Lương cao không chỉ đến từ công ty lớn

Nghiên cứu của C-Suite Comp cho biết 6 trong số 10 vị CEO được trả lương cao nhất tại Mỹ vào năm ngoái đang điều hành các công ty không thuộc nhóm S&P 500.

Ông Stephen Scherr, CEO của Công ty cho thuê xe Hertz, có mức lương lên tới 182 triệu USD/năm. Không chỉ vậy, ông còn được nhận thêm 178 triệu USD đến từ cổ phiếu hạn chế, khoản tiền sẽ được chia đều từ nay đến năm 2026. Hiện tình hình phát triển của công ty tương đối tích cực. Cổ phiếu của Hertz đã tăng 20% từ đầu năm.

Ông Barry McCarthy của Công ty Peloton có tổng mức lương là 168 triệu USD năm vừa qua. Phần lớn số tiền ông kiếm được đến từ quyền chọn cổ phiếu, khoản tiền này sẽ được trao mỗi tháng trong vòng 4 năm. Điều đáng nói là tình hình của Peloton đang không hề khởi sắc. Vào năm ngoái, cổ phiếu hãng này đã giảm gần 80% do nhu cầu xe đạp giảm sút.

Tại Pinterest, CEO Bill Ready đã nhận về 123 triệu USD năm ngoái. Trong đó, gần 101 triệu USD đến từ quyền chọn cổ phiếu và 21,5 triệu USD là cổ phiếu hạn chế. Trong năm 2022, cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 20%.

CS Disco, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ trực tuyến cho các hãng luật, là công ty có quy mô nhỏ nếu so với các doanh nghiệp khác trong danh sách này. Tuy nhiên, ông Kiwi Camara, CEO kiêm đồng sáng lập của công ty, vẫn nhận mức lương lên tới 500.000 USD cùng với 109 triệu USD đến từ quyền chọn cổ phiếu. Khoản thưởng này đã được các cổ đông bỏ phiếu thông qua vào năm ngoái.

Theo Thanh Vũ/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)