Nhà ống dùng khoảng thông tầng kết hợp cây xanh lấy ánh sáng

Google News

Châu House (Bình Dương) là công trình được kiến trúc sư Phan Hiển sử dụng giải pháp thông tầng để lấy gió, ánh sáng tự nhiên vào nhà.

Kiến trúc sư Phan Hiển chia sẻ, nhà ống là loại hình kiến trúc rất phổ biến ở nước ta bởi những ưu điểm như chi phí đầu tư thấp, mức độ tùy biến cao.
Tuy nhiên, vì diện tích không quá rộng nên nhược điểm thường thấy của loại hình này là chiếu sáng và thông gió tự nhiên không tốt.
Điều này làm cho nhà ở bị tối và ngột ngạt và nếu cứ sống trong môi trường đó liên tục từ năm này sang năm khác, con người sẽ bị giảm sút sức khỏe do tích tụ khí độc trong nhà, qua đó làm giảm chất lượng cuộc sống.
Chính vì thế, các kiến trúc sư thường sử dụng biện pháp tối ưu nhất cho vấn đề này là khoảng thông tầng kết hợp cây xanh ở chính giữa ngôi nhà.
Không chỉ là giải pháp cho vấn đề thiếu thông gió và ánh sáng tự nhiên của nhà phố vốn hạn chế về diện tích và khó lấy sáng tự nhiên, khoảng thông tầng còn trở thành một xu hướng làm đẹp, một thứ phải có cho nhà phố hiện đại.
Châu House (Bình Dương) là công trình được kiến trúc sư Phan Hiển sử dụng giải pháp trên để lấy gió, ánh sáng tự nhiên vào nhà.
Hãy cùng VietNamNet tham quan ngôi nhà ống này:
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-2
Mặc dù là nhà ống nhưng nhờ ở lô góc nên nhà có 2 mặt thoáng. Gia chủ quyết định chừa lại một phần diện tích làm sân vườn cản nắng, trồng cây cũng như làm chỗ đậu xe.
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-3
Tầng 1 xây nhỏ nhưng tầng 2 được xây đua ra để lấy không gian cho các phòng chức năng như phòng ngủ, phòng thờ... Phần đua ra còn là mái hiên che mưa, nắng cho sân phía dưới, tránh nước mưa hắt vào nhà. Bên cạnh nhà tạo thành khe hút gió mát mẻ.
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-4
Phòng bếp ngăn cách với phòng khách nhờ nền nhà tôn cao khoảng 15cm. Phía sau, kiến trúc sư Phan Hiển làm vườn cây nhỏ, như một giếng trời, giúp gió đối lưu, thông suốt. Chi tiết nội thất làm đơn giản, giảm bớt sự nặng nề, rườm rà. Qua đó, giúp không gian nhỏ gọn gàng, đẹp mắt.
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-5
Mọi khu vực chức năng đều thể hiện sự thanh thoát, nhẹ nhàng.
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-6
Mảng tường trang trí ốp đá rối, đồng thời giảm âm thanh cho khu vực giếng trời. Đây còn là nơi trồng cây, tạo sự sinh động.
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-7
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-8
Phòng ngủ chính và phụ đều có ánh sáng trời và khí tươi.
Nha ong dung khoang thong tang ket hop cay xanh lay anh sang-Hinh-9
Gầm cầu thang được tận dụng thành tủ giầy, kho chứa đồ và kệ trang trí. Tổng chi phí hoàn thiện nhà khoảng 1,2 tỷ đồng, bao gồm: Thiết kế, thi công, nội thất và cả vệ sinh công nghiệp.
Theo Quỳnh Nga/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)