Ngồi ở Sài Gòn, khách bị trừ tiền đi Uber tại Nga, Australia

Google News

Chỉ trong một buổi chiều, tài khoản Uber của một khách hàng tại TP.HCM hiển thị các cuốc đi tại Australia và Nga. Khách bị trừ tiền qua thẻ thanh toán quốc tế.

Có thói quen và kiến thức về bảo mật thông tin nên anh N.Đ.A không khỏi bất ngờ khi tài khoản Uber của anh bị chiếm dụng, đổi toàn bộ thông tin đăng nhập và bị sử dụng để gọi xe tại nước ngoài.
Chỉ trong một buổi chiều khi đang ở TP.HCM, anh Đ.A liên tục nhận được thông báo anh đã gọi xe tại Australia và Nga. Tiền các cuốc đi này được trừ trực tiếp qua thẻ thanh toán quốc tế trước khi anh kịp thông báo khóa thẻ. 
Ngoi o Sai Gon, khach bi tru tien di Uber tai Nga, Australia
Tài khoản Uber của anh N.Đ.A bị chiếm dụng và đặt xe tại Nga. Ảnh: NVCC. 
"Mình đang ở TP.HCM nhưng tài khoản thông báo đã sử dụng dịch vụ của Uber ở Nga và bị tính phí tới hơn 80 USD. Chỉ trong vài chục phút mà tiền trừ do sử dụng Uber từ khắp nơi trên thế giới", anh N.Đ.A cho hay.
Theo email từ hệ thống gửi về, tài khoản của anh Đ.A bị đăng nhập từ một địa chỉ IP tại Đức. Ngay sau khi bị trừ tiền, anh Đ.A đã khóa thẻ thanh toán quốc tế và liên hệ với Uber Việt Nam để được trợ giúp. Theo anh, Uber đã khóa tài khoản bị chiếm dụng để điều tra vì có nhiều trường hợp tương tự được ghi nhận.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Uber Việt Nam cho hay đây là trường hợp "rất hiểm và hầu như không xảy ra". Vị này cho hay sau khi có thông tin, Uber đã phục hồi tài khoản và hoàn lại số tiền cho khách.
Theo vị này, lời khuyên dành cho hành khách sử dụng Uber hay những nền tảng khác là nên sử dụng mật khẩu mạnh. Rất nhiều người sử dụng chuỗi mật khẩu dễ đoán như "password123", hay dùng “toidunggmail” sau đó tiếp tục sử dụng cùng chuỗi mật khẩu để vào trang khác, như “toidungfacebook” làm mật khẩu cho các tài khoản của mình.
Các mật khẩu trên rất dễ đoán nên dễ bị phát hiện, đánh cắp. Kẻ xấu thường tìm cách lấy tên người dùng và mật khẩu của họ từ một ứng dụng hay trang web, và sau đó sẽ sử dụng chúng để cố gắng đăng nhập vào những ứng dụng và trang web khác mà họ có tài khoản khác.
Ngoi o Sai Gon, khach bi tru tien di Uber tai Nga, Australia-Hinh-2
 Đối tượng sử dụng địa chỉ IP ở Đức để đăng nhập vào tài khoản của anh N.Đ.A, thay đổi toàn bộ thông tin để chiếm dụng. Ảnh: NVCC.
Phía Uber cũng khuyến cáo người dùng cần thận trọng với hành động lừa đảo đến từ các trang web và kiểm tra kỹ đường dẫn, màn hình đăng ký/đăng nhập giả. 
Nếu nghi ngờ, người dùng nên đánh lại tên trang web trực tiếp. Một cách an toàn khác là người dùng nên liên tục cập nhật các trình duyệt mà họ sử dụng.
Tuy nhiên, nhiều người dùng cho rằng họ không sử dụng mật khẩu dễ đoán cũng như áp dụng bảo mật hai lớp nên không thể có chuyện bị mất tài khoản do mật khẩu kém.
Thậm chí, những người này đưa ra dự đoán về khả năng rò rỉ thông tin, tương tự như vụ việc Uber để rò rỉ thông tin của 50.000 tài xế hồi tháng 2/2015.
Không chỉ khách hàng này, một số người dùng Uber Việt Nam và thế giới cũng xác nhận mất tài khoản và bị trừ tiền theo hình thức tương tự. Phần lớn cuốc xe đặt bằng tài khoản bị chiếm dụng đều tại Nga.
Trước đó, vào tháng 4, một người dùng Uber tại Hà Nội cũng bị chiếm dụng tài khoản và bị trừ tiền cho nhiều chuyến xe tại Nga. Sau đó, người dùng dịch vụ đã nhờ Uber can thiệp. Uber Việt Nam cho hay ngay sau khi biết được sự việc đã phục hồi tài khoản và hoàn lại số tiền cho khách hàng này.
Để bảo vệ tài khoản, một số người dùng các ứng dụng công nghệ kiểu Uber, Grab đang rỉ tai nhau cách thanh toán an toàn.
Anh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết để an toàn, anh chỉ sử dụng thanh toán bằng tiền mặt. "Nếu khách không sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, đối tượng lừa đảo sẽ không có cách nào lừa được", anh Thắng nói. 
Theo Ngô Minh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)