Mua trái cây nhớ tránh tem dán bắt đầu bằng số này kẻo "hỏng" nội tạng

Google News

Khi đi siêu thị, nếu bạn thấy những loại trái cây nhập khẩu có mã bắt đầu bằng những con số sau, hãy cân nhắc và suy nghĩ kĩ khi mua để tránh gây hại cho sức khỏe cả nhà nhé.

Trên tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 8
Khi nhìn thấy hoa quả có dán nhãn có 5 chữ số bắt đầu bằng số 8 thì đích thị đây là trái cây biến đổi gen (Genetically Modified food) gọi tắt là GM.
Người ta tạo ra các giống cây trồng như mong muốn bằng kỹ thuật biến đổi gen, bỏ bớt hoặc thêm gen. Tác động của thực phẩm biến đổi gen với con người hiện nay vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Những người bảo vệ cho rằng thực phẩm biến đổi gen giàu đạm hơn so với thực phẩm truyền thống, trong khi bộ phận khác lại chỉ trích thực phẩm GM là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dị ứng, kháng thuốc kháng sinh, gây độc cho cơ thể...
Mua trai cay nho tranh tem dan bat dau bang so nay keo
Ảnh minh họa. 
Việc dán nhãn biến đổi gen là không bắt buộc, vì vậy bạn khó mà có thể thấy những mã code này trên trái cây hay thực phẩm mua tại chợ hay các cửa hàng nhỏ.
Nguy hiểm hơn là, những sản phẩm này hiện đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng vì nó có thể gây một số bệnh cho con người, tổn thương nhiều cơ quan nội tạng và rối loạn sinh sản.
Ngoài ra các bà nội trợ không nên chọn mua những loại trái cây được dán nhãn nhưng bán với giá thành siêu rẻ, các loại thường chứa nhiều thuốc trừ sâu như dâu tây, rau chân vịt, táo, đào, quả lê, anh đào, nho, cà chua, dưa chuột, việt quất, cà rốt, cam…
Nhưng nếu trên tem có số 3, số 4 hoặc số 9, bạn có thể an tâm mua về nhé! Vậy, ý nghĩa của tem hoa quả có các số này là gì?
Mã có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 3 hoặc 4
Trái cây có mã gồm bốn chữ số bắt đầu bằng chữ số 3 tuy được trồng bằng kỹ thuật canh tác thông thường nhưng lại được sử dụng công nghệ bức xạ ion hóa để giúp bảo quản được lâu hơn.
Sở dĩ người ta dùng cách này để giảm khả năng sinh sản của các loại sinh vật, vi sinh vật có hại gây ra ký sinh trùng, siêu vi trùng trong trái cây, tuy nhiên đây lại là một chất vô cùng có hại cho sức khỏe con người.
Bên cạnh đó, nếu gặp mã có bốn chữ số bắt đầu bằng số 4 bạn cũng nên cân nhắc khi chọn mua. Bởi lẽ những loại trái cây này ít nhiều có sử dụng chất hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,… để trái cây phát triển tốt hơn.
Những loại thuốc này thường sẽ ngấm nhiều vào phần vỏ trái cây, vì vậy nếu có mua phải, bạn hãy rửa thật sạch, ngâm kỹ trái cây với nước muối và gọt bỏ vỏ trước khi ăn nhé.
Trên tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 9
Với các mã vạch PLU có chứa năm chữ số và bắt đầu bằng chữ số 9, đây là các loại trái cây được trồng hữu cơ 100% và tuyệt đối an toàn, không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nào, không biến đổi gen.
Người trồng sử dụng phân bón thiên nhiên lấy từ phân xác động vật, phân trộn từ các cây cỏ mục nát và diệt trừ sâu bọ bằng thiên địch hoặc biện pháp sinh học khác.
Đây là những sản phẩm tự nhiên được khuyến khích lựa chọn, sử dụng. Những loại trái cây và rau củ quả này tuy có giá cao hơn nhiều nhưng có vị ngon và đảm bảo an toàn sức khỏe, không nhiễm bất kỳ loại thuốc kích thích, thuốc từ sâu hay thuốc biến đổi gen,…
Theo Vũ Ngọc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)