Một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì dùng 5 tài khoản thao túng cổ phiếu Đại Thiên Lộc

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ UBCKNN, bà Nguyễn Thanh Loan đã sử dụng 5 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của CTCP Đại Thiên Lộc (HoSE: DTL).

Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ngày 27/04/2020, UBCKNN ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thanh Loan.

Cụ thể, bà Nguyễn Thanh Loan bị phạt tiền 550 triệu đồng vì đã có hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Theo thông tin từ UBCKNN, bà Loan đã sử dụng 5 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của CTCP Đại Thiên Lộc (DTL).

Căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của bà Loan.

Nhiều nghi vấn cho thấy, bà Nguyễn Thanh Loan chính là Tổng Giám đốc của Đại Thiên Lộc vì có địa chỉ tại 23/28 đường D2 Cư xá Văn Thánh Bắc, phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (thông tin trong báo cáo quản trị và UBCKNN công bố).

Cổ phiếu DTL được niêm yết trên sàn HoSE và hiện đang trong diện bị kiểm soát. Kết phiên 29/4, DTL có giá 18.000 đồng/cp. Cổ phiếu này hầu như không có thanh khoản khi khối lượng bình quân chỉ đạt 160 đơn vị/phiên trong một năm trở lại đây.

Mot ca nhan bi phat 550 trieu dong vi dung 5 tai khoan thao tung co phieu Dai Thien Loc
 Bà Nguyễn Thanh Loan dùng 5 tài khoản thao túng DTL.

Về mặt hoạt động kinh doanh, Đại Thiên Lộc đã báo lỗ liên tiếp trong hai năm 2018 - 2019.

Mặc dù đã ghi nhập mức lỗ khá cao trong báo cáo tài chính tự lập năm 2019, nhưng sau khi có báo cáo kiểm toán, mức lỗ của Đại Thiên Lộc còn tăng thêm hơn 55 tỷ đồng nữa.

Cụ thể trước kiểm toán, Đại Thiên Lộc đã ghi nhận lỗ 85 tỷ đồng, nhưng sau khi có báo cáo kiểm toán, mức lỗ của công ty này đã tăng lên tới 141 tỷ đồng.

Đại Thiên Lộc cho biết, khi thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2019, kiểm toán viên đã trích lập thêm các khoản dự phòng.

Cụ thể, dự phòng hàng tồn kho được trích lập thêm là 19 tỷ đồng, dự phòng phải thu là 3 tỷ đồng, dự phòng đầu tư tài chính là 15 tỷ đồng, loại trừ lãi hàng tồn kho gần 14 tỷ đồng.

Ngoài ra, kiểm toán viên còn đưa ra các bút toán điều chỉnh cho phù hợp với quy định hiện hành, sự điều chỉnh này làm thay đổi một số chỉ tiêu trên bảng cân đối kế toán và làm lợi nhuận sau thuế giảm hơn 55 tỷ đồng.

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)