“Điểm mặt” tập đoàn công nghệ rời Trung Quốc... đổ bộ Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ngay từ khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung xuất hiện, nhiều tập đoàn đã tính tới việc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Và giờ, đại dịch Covid-19 càng thúc đẩy quá trình dịch chuyển nhanh hơn. 

Cụ thể, theo tờ Nikkei Asian Review, Tập đoàn Pegatron - đơn vị lắp ráp các thiết bị điện tử lớn thứ 2 thế giới, sẽ mở cửa hoạt động nhà máy tại Việt Nam vào cuối năm nay. Pegatron cũng là một trong những đối tác chiến lược của Apple, lắp ráp hàng loạt thiết bị như iPhone, iPad hay MacBook.
CEO Pegatron - Liao Syh-jang cho hay công ty hy vọng sẽ sản xuất tại Việt Nam trong năm 2021.
Tương tự, hôm thứ Ba (24/03), Inventec - đối tác lắp ráp AirPod chính của Apple, cho hay họ đang chuẩn bị xây dựng cơ sở ở Việt Nam.
“Diem mat” tap doan cong nghe roi Trung Quoc... do bo Viet Nam
 Nhiều tập đoàn rút khỏi Trung Quốc chuyển sang Việt Nam. Ảnh: Nikkei.
Trước đó, hồi năm ngoái, hãng điện tử Sharp tuyên bố sẽ chuyển nhà máy sản xuất màn hình ở Trung Quốc sang Việt Nam để mức tránh thuế quan mới được áp đặt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài.

Video: Thăm nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart. Nguồn: Youtube. 

Nhà máy tại Việt Nam sẽ lắp ráp màn hình LCD cho ôtô được bán ở Mỹ. Đồng thời, một số nhà máy sản xuất máy tính cá nhân của công ty con Dynabook cũng có thể được chuyển từ Trung Quốc sang cơ sở mới này.
Sharp chưa tiết lộ khoản đầu tư để xây nhà máy mới nhưng cho biết sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020 gần TP HCM. Bên cạnh màn hình LCD để bán cho Mỹ, nhà máy này cũng sẽ sản xuất máy lọc không khí và các thiết bị điện tử khác để bán tại Việt Nam.
Trong khi đó, Kyocera, công ty Nhật Bản chuyên sản xuất các sản phẩm gốm và đồ điện tử, cũng sẽ chuyển nhà máy sản xuất máy photocopy và máy in đa chức năng phục vụ thị trường Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Trước đó, máy in đa năng của công ty Kyocera được sản xuất tại Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu đến Mỹ, còn những máy in được sản xuất tại Việt Nam thường được dành cho thị trường châu Âu.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)